Bà Clinton sẵn sàng tranh cử tổng thống Mỹ

Từ những tháng đầu năm 2015, thông tin về chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton đã bắt đầu được truyền thông rậm rịch đồn đoán, tuy nhiên có nhiều nhận định cho thấy cựu ngoại trưởng 67 tuổi đã có tầm nhìn và hình dung chắc chắn về kế hoạch của mình.

Tờ Politico dẫn nguồn tin từ các chính trị gia đảng Dân chủ có quan hệ thân thiết với gia đình Clinton cho biết bà Hillary đã chuẩn bị những bước cuối cùng trong chiến dịch tranh cử dự kiến khởi động vào đầu tháng 4/2015.

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton.

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton.


Vào ngày 4/3 tới, Qũy Bill, Hillary & Chelsea Clinton được thành lập bởi ông Bill Clinton sẽ tổ chức buổi tiệc thường niên tại New York và sự kiện này được mong đợi là nơi để bà Clinton thông báo tin tức quan trọng trước khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng bắt đầu.

Các nhà tư vấn tranh cử tiết lộ bà Hillary đã chuẩn bị nguồn tài chính và nhân lực từ sau Giáng sinh 2014. Hầu hết các vị trí trong bộ máy vận động tranh cử đã được quyết định trừ giám đốc truyền thông, cá nhân có ảnh hưởng quan trọng trong thời đại internet và mạng xã hội nở rộ.

Và ứng cử viên hàng đầu cho vị trí trên là giám đốc truyền thông đương nhiệm của Nhà Trắng - Jennifer Palmieri, bà này cũng được ông John Podesta, cố vấn Nhà Trắng vừa thôi việc mà truyền thông đồn đoán sẽ là nhân vật chóp bu trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary, đánh giá cao.

Những bài học giá trị từ thất bại trong cuộc tranh cử năm 2008 của bà Hillary chắc chắn sẽ được xem xét rút kinh nghiệm để vận dụng trong năm 2016. Trong đó bao gồm việc thiết lập và cải thiện quan hệ với truyền thông, nhân tố sẽ góp phần khắc họa hình ảnh của bà Hillary trước công chúng.

Các nhà tư vấn đều biết rằng bà Hillary không mấy tin tưởng truyền thông trong khi những thông tin về bà vẫn luôn là điều mà giới truyền thông khao khát. Bà chỉ thỉnh thoảng phàn nàn về giọng điệu và sự thiếu sót của truyền thông.

Vậy nhưng khi ở vị trí ngoại trưởng, trong các chuyến công du ngoại giao, vẫn luôn có các phóng viên tháp tùng bà Hillary trên chuyên cơ và họ thường không đưa ra những tin quá thất thiệt, vì vậy các chiến dịch sắp tới của bà Hillary sẽ bao gồm những nhân lực “thân thiện với truyền thông”.

Bên cạnh đó, phu quân của bà Hillary - cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton có thể sẽ lên tiếng nhiều hơn, khác với trước đó, trong chiến dịch tranh cử với ông Barack Obama năm 2008, dường như ông Clinton không góp mặt nhiều.

Theo Politico, ông Bill Clinton từng cảnh báo vợ mình rằng Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và cũng là ứng cử viên tiềm tàng chạy đua vào Nhà Trắng 2016, là một đối thủ nặng ký và nổi trội.

Ông Jeb Bush, đối thủ nặng ký của bà Hillary.

Ông Jeb Bush, đối thủ nặng ký của bà Hillary.


Nhiều nguồn tin thân cận cho biết bà Hillary đang lên kế hoạch theo cách riêng của bà với sự từ tốn mà không chịu nhiều áp lực từ bên ngoài. Cuộc chạy đua bên trong nội bộ đảng Dân chủ của bà Hillary dường như không quá gay gắt ngoài cái tên đáng gờm là Phó Tổng thống Joe Biden.

Tom Nides, Thứ trưởng Ngoại giao đương nhiệm trong thời kỳ bà Hillary đảm nhận vị trí Ngoại trưởng, được dự đoán là người vận động quỹ cho chiến dịch của bà. Trong khi đó, người giữ vị trí đứng đầu trong văn phòng phát triển của Qũy Bill, Hillary & Chelsea Clinton, ông Dennis Cheng cũng được dự đoán là người phụ trách các vấn đề tài chính.

Một nguồn tin khác cho biết bà Clinton đã tuyển dụng 2 thành viên hàng đầu trong bộ máy vận động tranh cử của ông Obama là nhà thăm dò ý kiến Joel Benenson và nhà chiến thuật Jim Margolis, người cũng từng tham gia bộ máy vận động của ông Bill Clinton trong năm 1992.

Sau khi khung của bộ máy vận động tranh cử của bà Hillary gần như chắc chắn thì nhiệm vụ chiến thuật tiếp theo của bà chính là: gửi gắm những thông điệp.

Nguồn: Politico

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast