Ấn Độ muốn mua tăng Oplot Ukraine

Nguồn tin quân sự Ukraine cho biết, trong chuyến thăm này, phía Ấn Độ đã làm quen với các sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, bao gồm các mẫu xe bọc thép hiện đại và nâng cấp.

Trong đó có xe bọc thép Kozak-2M mới, BTR-3DA 8 × 8 bánh, nâng cấp tăng chiến đấu chính T-72AMT, phát triển liên quan đến hiện đại hóa của BMP-1, BTR-60 và Ấn Độ còn dành sự quan tâm đặc biệt đến dòng tăng mạnh nhất hiện nay do Ukraine sản xuất - đó là Oplot.

Ấn Độ muốn mua tăng Oplot Ukraine

Ukraine giới thiệu tăng Oplot cho đoàn Ấn Độ.

Đây là thông tin khá bất ngờ bởi hiện nay, lực lượng tăng thiết giáp Ấn Độ đang sở hữu những dòng tăng tốt nhất do Nga sản xuất và cả những cỗ xe tăng do nước này tự phát triển.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Defence-blog, ngay cả trong trường hợp New Delhi thực sự muốn mua cũng không phải là chuyện quá bất ngờ bởi trước đó không lâu, chính Mỹ cũng đã nhập khẩu dòng tăng này để nghiên cứu nhiều công nghệ tối tân của nó.

Theo nguồn tin này, thỏa thuận đạt được giữa Chính phủ Mỹ với Cơ quan xuất khẩu vũ khí Nhà nước của Ukraine sau nhiều cuộc đàm phán. Đợt giao hàng sẽ được thực hiện bởi một công ty nhà nước - một nước xuất khẩu đặc biệt. Tuy nhiên, số lượng xe tăng được bán cho Mỹ đã không được tiết lộ.

Nhưng điều bất ngờ không chỉ dừng lại ở đó bởi Ukraine không chỉ là xuất khẩu tăng Oplot mà còn là cùng hợp tác sản xuất nhiều loại vũ khí và kế hoạch xuất ngược nhiều loại vũ khí khác sang Mỹ.

Thông tin này được Đài truyền hình Ukraine dẫn tuyên bố Đại sứ Ukraine Valeriy Chalyi hiện đang công tác tại Mỹ, Kiev sẽ hợp tác sâu rộng với Washington trong lĩnh vực công nghiệp quân sự để cùng sản xuất vũ khí sát thương.

Quyết định này sẽ giúp Kiev bù đắp nguồn cung vũ khí của phương Tây cho Ukraine cũng như giành được một lợi thế chiến lược trong thời gian dài, ông Valeriy Chalyi cho biết.

"Chúng ta đang đàm phán về tăng cường hợp tác với Mỹ sản xuất vũ khí đại trà và mọi hoạt động chung trong ngành công nghiệp quân sự. Đây là chính sách cũng là một định hướng chiến lược cực kỳ quan trọng", ông Chaliy tuyên bố trên kênh 5 Đài truyền hình Ukraine.

Chính quyền Ukraine đã thay đổi thái độ đối với nguồn cung vũ khí sau khi xem xét phản ứng từ các đồng minh của Mỹ. "Nhà Trắng đã nói không với vũ khí sát thương. Thẳng thắn mà nói, chúng ta cũng cần phải thay đổi cách tiếp cận. Bởi vì chúng ta có thể sản xuất vũ khí sát thương ở Ukraine", đại sứ Valeriy Chalyi tự tin tuyên bố.

Nhà ngoại giao này cho biết thêm rằng, nguồn tài trợ vũ khí từ các nước phương Tây chỉ như “biểu tượng phô trương sức mạnh” và mang mục đích chính trị hơn là “bước tiến thiết thực”.

Ukraine hiện đang rất cần những thiết bị quốc phòng hiện đại, chẳng hạn, máy bay không người lái, hệ thống radar, giao liên và tác chiến điện từ... Ông Valery Chaly tiết lộ thêm rằng, Washington và Kiev đã thống nhất về một thoả thuận thương mại vũ khí song phương.

"Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác vô cùng khăng khít trong vấn đề mua bán thiết bị quân sự. Một diễn đàn quân sự đã được thành lập. Tôi sẽ không tiết lộ chi tiết về các thoả thuận đã được kí nhưng Ukraine đang có kế hoạch mở các sự kiện triển lãm quân sự ở Mỹ trong mùa thu này", ông Chaly cho hay.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast