Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

(Baohatinh.vn) - Nhằm góp phần giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, ngăn chặn bạo lực học đường, các trường học ở Hà Tĩnh đã tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” năm học 2022 - 2023.

Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trường THPT Hương Sơn.

Thực hiện chương trình công tác đoàn, phong trào thanh niên, kế hoạch giáo dục kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp năm học 2022 - 2023, Đoàn trường THPT Hương Sơn phối hợp với Tổ Giáo dục công dân tổ chức buổi ngoại khóa diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” theo mô hình “Phiên tòa giả định”.

Theo đó, các em học sinh của trường đã thực hiện vở kịch “Chuyện của Huyền” với nội dung tình yêu tuổi học trò gây ra xích mích dẫn đến bạo lực học đường, từ những vi phạm đó dẫn đến phiên tòa xét xử vi phạm pháp luật.

Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Phiên tòa giả định được tổ chức nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về những hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực học đường.

Thầy Phạm Thế Cường - Bí thư Đoàn trường THPT Hương Sơn cho biết: Qua phiên tòa giả định được chính các em học sinh nhập vai đã chuyển tải đến khách mời, giáo viên, học sinh thực trạng bạo lực học đường trong trường học và những hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, giúp học sinh ý thức được việc cần phải xây dựng tình bạn đẹp, tránh xa các hành vi bạo lực.

Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Theo em Nguyễn Vương Phú (học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hương Sơn), bạo lực học đường luôn là vấn đề nóng, được học sinh rất quan tâm.

Em Nguyễn Vương Phú – học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hương Sơn chia sẻ: Bạo lực học đường luôn là vấn đề nóng, học sinh chúng em rất quan tâm. Thế nên, em rất thích thú khi tham gia diễn đàn bởi được trao đổi với thầy cô về những điều tích cực khi cùng nhau xây dựng trường học hạnh phúc và biết thêm những kiến thức pháp luật liên quan đến bạo lực học đường cũng như cách phòng tránh.

Được biết, hằng năm, Trường THPT Hương Sơn đều tích cực tuyên truyền các nội dung liên quan đến bạo lực học đường cho học sinh thông qua nhiều hình thức như: tổ chức hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp, chào cờ, lồng ghép vào các môn học. Đặc biệt, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường.

Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” tại Trường THPT Hương Khê.

Tại Trường THPT Hương Khê, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa, văn nghệ, giao lưu với khách mời, thi tìm hiểu pháp luật… Các hoạt động này đã giúp học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè.

Theo thầy Lê Ngọc Quân – Bí thư Đoàn trường THPT Hương Khê, gần 1.800 học sinh của nhà trường đã được giao lưu, trao đổi các nội dung về tình bạn, bạo lực học đường. Đây là hoạt động tuyên truyền tích cực và cần thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm góp phần tạo nên môi trường học tập lành mạnh, học sinh thân thiện, xây dựng trường học hạnh phúc.

Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Em Nguyễn Thục Linh (áo xanh, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Hương Khê) giao lưu với khách mời, thầy cô và trả lời câu hỏi liên quan đến bạo lực học đường.

Nội dung chính được chia sẻ tại diễn đàn là những câu chuyện đẹp trong môi trường học đường, định hướng xây dựng tình bạn đẹp. Ngoài ra, nhiều trường còn mời các vị khách đến từ lực lượng công an, đoàn thanh niên… cùng chia sẻ kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi có liên quan đến bạo lực học đường.

Em Nguyễn Thục Linh – học sinh lớp 11A2, Trường THPT Hương Khê cho biết: Khi tham gia diễn đàn, em đã biết thêm và hiểu hơn về ý nghĩa của tình bạn đối với việc hình thành nhân cách của mỗi người, tầm quan trọng của việc tu dưỡng đạo đức ở lứa tuổi học đường.

Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường” giúp học sinh Trường THPT Can Lộc có cơ hội giãi bày những tâm tư, suy nghĩ về tình bạn, bạo lực học đường.

Với diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”, học sinh Trường THPT Can Lộc cùng nhau lắng nghe, thể hiện quan điểm, tháo gỡ khúc mắc, góp phần xây dựng một môi trường học đường lành mạnh.

Các em học sinh của trường cũng đã có nhiều câu hỏi, tình huống thường thấy về bạo lực học đường trong nhà trường gửi đến các khách mời, thầy cô. Những câu hỏi mang tính thực tế, là những khúc mắc mà các em học sinh trước đây chưa có cơ hội giãi bày nay đã được thầy cô, khách mời giải đáp tận tình, dễ hiểu.

Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Các tình huống thực tế về bạo lực học đường được học sinh Trường THPT Can Lộc thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa.

Cũng tại diễn đàn, thầy Phan Đăng Nhân - Hiệu trưởng Trường THPT Can Lộc đã trao đổi với học sinh những vấn đề vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực học đường, một số hình thức xử lý hình sự nếu vụ việc bạo lực gây hậu quả nghiêm trọng, các biện pháp xử lý khi gặp tình huống bạo lực xảy ra đối với học sinh.

Các trường học ở Hà Tĩnh tích cực “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”

Việc tổ chức diễn đàn đã góp phần chung tay lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, đẩy lùi bạo lực học đường.

“Thầy cô sẽ luôn đồng hành cùng các em học sinh, quyết tâm xây dựng ngôi trường hạnh phúc, để trường học không chỉ là nơi học tập, trau dồi tri thức mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi mà học sinh luôn được yêu thương, chia sẻ, đồng cảm và an toàn” - thầy Nhân khẳng định.

Việc thực hiện diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” của các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Tĩnh đã lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, đẩy lùi bạo lực học đường. Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của nhà trường đối với việc giáo dục lối sống cho học sinh, góp sức xây dựng trường học hạnh phúc.

Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo triển khai từ năm học 2017 - 2018. Trong năm học 2022 – 2023, đã có 45/50 trường tổ chức diễn đàn.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tổ chức các hoạt động phòng chống bạo lực học đường cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục về đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên, học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa. Xây dựng văn hóa học đường, lan tỏa những điều tốt đẹp trong trường học với phương châm “Xây cái đẹp, dẹp cái xấu”. Chỉ đạo thành lập các tổ tư vấn tâm lý cho học sinh; phối hợp các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp rà soát, nắm chắc tình hình, kịp thời giáo dục, theo dõi, giám sát nhằm ngăn chặn từ sớm, xử lý triệt để tình trạng học sinh giải quyết xích mích, mâu thuẫn bằng bạo lực…

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast