Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

(Baohatinh.vn) - Những ngày tháng 10, tuổi trẻ cả nước và tỉnh nhà đều hướng về Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng (xã Việt Xuyên - Thạch Hà), tham gia các hoạt động sôi nổi đầy ý nghĩa kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Anh. Đây là công trình văn hóa mang tầm quốc gia, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đồng chí Lý Tự Trọng, người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh, người thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Đồng chí là người ĐVTN cộng sản đầu tiên, là tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng cao cả của thanh niên Việt Nam, anh dũng hy sinh khi tuổi đời mới 17, tràn đầy nhựa sống.

Rước linh vị đồng chí Lý Tự Trọng về nhà thờ mới.
Rước linh vị đồng chí Lý Tự Trọng về nhà thờ mới.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng tuy ngắn ngủi nhưng đã trở thành tấm gương chói lọi cho các thế hệ thanh niên. Hình ảnh và khí phách người thanh niên Lý Tự Trọng đã trở thành biểu tượng hết sức thiêng liêng, cao đẹp trong lòng các thế hệ ĐVTN. Câu nói bất hủ của Anh “con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác...” đã trở thành lý tưởng sống, vũ khí chiến đấu của thanh niên Việt Nam trong suốt gần 1 thế kỷ qua.

Sau bao năm tìm kiếm, Đảng bộ, nhân dân và tuổi trẻ Hà Tĩnh đã đón anh về với quê hương trong niềm xúc động và tự hào. Thể theo nguyện vọng của tuổi trẻ cả nước, gia đình, dòng tộc, Khu tưởng niệm trên quê hương anh được khởi công xây dựng cách đây 3 năm (20/10/2011) để tri ân người anh hùng trẻ tuổi, bất khuất.

Trưởng ban quản lý Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng - Nguyễn Tiến Sơn cho biết: Theo thiết kế, Khu tưởng niệm có diện tích 5,16 ha, được xây dựng gắn kết với phần đất của gia đình, nằm ở vị trí thuận lợi cho khách tham quan với các hạng mục công trình: khu mộ và đài tưởng niệm, nhà thờ, nhà văn hóa - truyền thống, nhà dịch vụ, hệ thống sân vườn, cảnh quan, cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Công trình Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng có tổng mức đầu tư gần 83 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn trung ương 36,9 tỷ đồng, địa phương 23 tỷ đồng, vốn xã hội hóa 22,9 tỷ đồng.

Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước của ĐVTN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động tuổi trẻ cả nước chung tay, góp sức ủng hộ xây dựng công trình này. Anh Hoàng Văn Tuyên - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Yên Bái cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được về Khu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng để dâng nén hương thơm, bày tỏ lòng thành kính, niềm biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh cao cả của Anh”.

Nhân dịp này, tuổi trẻ tỉnh Yên Bái tặng Ban quản lý Khu tưởng niệm bức chân dung anh Lý Tự Trọng bằng chất liệu đá quý và đá bán quý có chiều cao 90 cm, rộng 70 cm, do ĐVTN huyện Lục Yên chế tác để đời đời ghi nhớ công lao to lớn của Anh. Đây còn là sự tri ân của ĐVTN các dân tộc tỉnh Yên Bái đối với những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ, gìn giữ nền độc lập, tự do của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao trách nhiệm cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chủ đề Danh nhân Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast