Tổng thống Duterte muốn kéo dài chiến dịch chống ma túy thêm 6 tháng

(Baohatinh.vn) - Ông Rodrigo Duterte ngày 18/9 tuyên bố muốn kéo dài chiến dịch chống ma túy ở Philippines thêm 6 tháng, nhấn mạnh rằng chỉ sau khi chính thức lên nhậm chức Tổng thống cách đây 2 tháng, ông mới nhận ra được vấn nạn ma túy ở đất nước này nghiêm trọng và khốc liệt thế nào.

tong thong duterte muon keo dai chien dich chong ma tuy them 6 thang

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte. (Ảnh: Reuters)

Ông Duterte, cựu thị trưởng nổi tiếng cứng rắn về vấn đề an ninh của thành phố Davao, chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2016 nhờ cam kết tiêu diệt hàng chục nghìn tội phạm và xóa sổ buôn ma túy trái phép trong 6 tháng.

Hơn 3.500 người đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch truy quét tội phạm ma túy đẫm máu ở Philippines được tiến hành sau khi ông Duterte chính thức nhận nhiệm sở 10 tuần trước. Hai phần ba trong số này bị giết bởi những kẻ lạ mặt, số còn lại bị tiêu diệt trong các chiến dịch trấn áp hợp pháp của lực lượng cảnh sát. Như vậy, trung bình mỗi ngày có khoảng 47 nghi phạm buôn bán ma túy ở đất nước này phải bỏ mạng.

“Tôi đã không nhận ra vấn nạn ma túy ở nước cộng hòa này nghiêm trọng và khốc liệt đến thế nào cho đến khi lên làm tổng thống” - ông Duterte nói trong cuộc họp báo ở Davao.

“Chúng tôi cần thêm thời gian để sắp xếp mọi thứ theo trật tự. Hãy cho tôi thêm chút thời gian, có thể là sáu tháng nữa” - ông nói thêm.

Hồi đầu tháng này, ông Duterte từng tuyên bố “sẽ còn nhiều người phải bỏ mạng cho đến khi tên tội phạm ma túy cuối cùng bị đẩy ra ngoài đường”, nhưng cho đến hôm qua (18/9), nhà lãnh đạo cứng rắn này bất ngờ thừa nhận “thậm chí nếu tôi muốn, tôi cũng không thể truy tố hết tất cả tội phạm ma túy bởi chúng quá đông”.

Tuyên bố trên của Tổng thống Duterte được đưa ra sau khi ông đề cập đến một báo cáo mới, hiện vẫn chưa được công bố, liên quan đến các quan chức địa phương và thậm chí là cấp cao hơn bị cho là có dính líu tới tội phạm ma túy.

Các phát ngôn chống ma túy đầy mạnh mẽ của ông Duterte cùng với việc hàng ngàn nghi phạm ma túy bị giết chết đã vấp phải những chỉ trích từ các nhóm nhân quyền và làm dấy lên những quan ngại từ Mỹ - một đồng minh thân cận của Philippines, cùng với Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên Tổng thống Duterte phủ nhận tất cả các chỉ trích nhắm vào chiến dịch chống ma túy của mình, bao gồm cả các cáo buộc của các nhóm nhân quyền trong và ngoài nước về các vụ giết người không qua xét xử.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast