Phấn đấu đến cuối năm, thời gian nộp thuế còn khoảng 121,5 giờ/năm

(Baohatinh.vn) - Năm 2015, Tổng cục Thuế đặt mục tiêu giảm thời gian kê khai nộp thuế xuống còn không quá 121,5 giờ/năm; doanh nghiệp (DN) khai thuế điện tử đạt trên 95%, DN nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%. PV Báo Hà Tĩnh vừa có cuộc trao đổi nhanh với ông Dương Hồng Lĩnh - Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh về kết quả bước đầu của ngành trong mục tiêu chung này.

Cục Thuế Hà Tĩnh đã triển khai cùng lúc nhiều giải pháp đồng bộ trong việc giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết các thủ tục kê khai thuế.

Cục Thuế Hà Tĩnh đã triển khai cùng lúc nhiều giải pháp đồng bộ trong việc giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết các thủ tục kê khai thuế.

- Xin ông cho biết, ngành Thuế Hà Tĩnh đang ở “vị trí” nào trong lộ trình hướng tới mục tiêu thời gian kê khai không quá 121,5 giờ/năm vào cuối năm nay?

Nhằm thực hiện tốt lộ trình chung của Tổng cục Thuế, thời gian qua, Cục Thuế Hà Tĩnh triển khai cùng lúc nhiều giải pháp đồng bộ trong việc giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết các thủ tục kê khai thuế. Từ việc cấp mã số thuế đến hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc liên quan đến chính sách thuế, thanh tra, kiểm tra thuế… Theo đó, nhiều thủ tục liên quan đến kê khai, nộp thuế như: hồ sơ đăng ký thuế, công tác hoàn thuế trước, kiểm tra sau, xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đã được cắt giảm khoảng 50% thời gian so với trước.

Theo tính toán của ngành Thuế Hà Tĩnh thì số giờ tuân thủ thuế của DN thời gian qua đã giảm khoảng 290 giờ/năm. Với chiều hướng tích cực này, đến cuối năm 2015, mục tiêu thời gian kê khai nộp thuế giảm xuống dưới 121 giờ/năm sẽ hoàn thành.

- Được biết, hiện Cục Thuế Hà Tĩnh là một trong những địa phương có tỷ lệ DN đăng ký nộp thuế điện tử vào tốp cao nhất cả nước. Ngành đã có “bí quyết” gì trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu này, thưa ông?

Cùng với nỗ lực cắt giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, ngành Thuế Hà Tĩnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền những tiện ích về việc nộp thuế điện tử như: tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Nộp thuế tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet, thời gian nộp 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch ngay khi gửi giấy nộp tiền. Khi triển khai đầy đủ các thủ tục, người nộp thuế có thể truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để xem, đồng thời, in, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử đã nộp.

Để tạo điều kiện cho các DN, ngành Thuế Hà Tĩnh chủ động phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn ký thỏa thuận nộp thuế điện tử. Theo đó, người nộp thuế có thể nộp ở các địa điểm giao dịch thuận lợi hoặc ủy quyền cho các ngân hàng nơi tổ chức, cá nhân mở tài khoản nộp thay tiền thuế vào ngân sách nhà nước. Như vậy, việc giao dịch của người nộp thuế và cơ quan thuế sẽ được thực hiện bằng hình thức chứng thư số, không phải tiếp xúc với cơ quan thuế. Đến nay, toàn ngành đã có 3.331 DN thực hiện kê khai thuế qua mạng, đạt trên 95% số DN phải kê khai.

- Đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc cắt giảm các thủ tục hành chính thuế, nhưng để bắt kịp lộ trình chung của toàn ngành thì vẫn còn nhiều việc phải làm, thưa ông?

Để tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn nữa trong chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc..., thời gian tới, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ tổ chức hội nghị toàn ngành đề ra chương trình hành động cụ thể các nội dung cải cách hành chính trên tất cả các phương diện. Tiếp đó, ngành siết chặt kỷ luật, kỷ cương, những điều “cần xây, cần chống” trong ngành. Qua đó, gắn với đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan thuế các cấp.

Bên cạnh đó, ngành tập trung vào một số nhóm giải pháp khác như tham mưu kịp thời cấp ủy, chính quyền các cấp giải pháp quản lý, chống thất thu ngân sách cũng như giải quyết các nội dung khác liên quan, không để thất thu ngân sách; tiếp tục giảm thời gian thực hiện tuân thủ pháp luật thuế; mở rộng diện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử và xây dựng, trao đổi thông tin trong quản lý. Cuối cùng, ngành sẽ kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương cán bộ, công chức thuế gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast