5 chiến đấu cơ tốt nhất mọi thời đại

Theo đó, khả năng chiến đấu được đánh giá dựa trên việc liệu những chiến đấu cơ này có vượt trội không chỉ so với các chiến đấu khác mà còn các máy bay ném bom và hệ thống phòng không của đối phương hay không.

5 chien dau co tot nhat moi thoi dai

Chiến đấu cơ F-15 Eagle. Ảnh Boeing

Độ ổn định của các chiến đấu cơ nói trên được xác định bằng việc liệu chúng có đủ tin cậy khi tham gia các chiến dịch bất kỳ lúc nào cũng như liệu thời gian bay của chúng có nhiều hơn thời gian bảo trì hay không.

Cuối cùng, chi phí mua sắm những chiếc chiến đấu cơ này được tính dựa trên những gì các quốc gia phải chi trả [bao gồm cả nhiên liệu và phí bảo trì-ND] để các chiến đấu cơ này có thể hoạt động hiệu quả.

Dựa trên 3 tiêu chí nói trên, National Interest đã lựa chọn ra 5 chiến đấu cơ tốt nhất mọi thời đại:

Spad S.XIII

Trong buổi sơ khai của ngành hàng không quân sự [bắt đầu Thế chiến 1], công nghệ thay đổi nhanh đến mức một chiếc chiến đấu cơ tối tân sẽ trở thành “loại máy bay vô dụng” chỉ trong vòng chưa đầy một năm.

Các kỹ sư Pháp, Anh, Đức và Italy đã làm việc cật lực để đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình và mỗi năm họ lại tung ra những chiếc chiến đấu cơ mới để tham chiến.

5 chien dau co tot nhat moi thoi dai

Một chuếc Spad S.XIII. Ảnh Wikimedia

Chính vì thế, việc chọn ra một mẫu chiến đấu cơ “thống trị” thời kỳ này là cực kỳ khó khăn. Mặc dù vậy, Spad S.XIII vẫn nổi bật nhờ khả năng chiến đấu cũng như việc chiến đấu cơ này rất dễ chế tạo.

Dựa trên những tư vấn của các phi công Pháp như Georges Guynemer, Spad S.XIII dù không có khả năng né tránh linh hoạt như một vài chiến đấu cơ cùng thời nhưng lại có tốc độ bay vượt trội so với chúng.

Ngoài ra Spad S.XIII dễ chế tạo đến mức có tới 8.500 chiếc chiến đấu cơ loại này được tung ra chiến trường. Độ ổn định của Spad S.XIII ngày càng được cải thiện và đạt đến độ hoàn thiện vào cuối Thế chiến 1.

Không chỉ phục vụ cho phi đội của Pháp, Spad S.XIII còn được quân đội các nước Đồng minh sử dụng. Phi công hàng đầu của Mỹ Eddie Rickenbacker đã bắn hạ 20 máy bay địch nhờ lái Spad S.XIII. Đây là con số rất ấn tượng so với mẫu Fokker D.VII của Đức.

Ngoài ra, Spad S.XIII còn giúp quân Đồng minh duy trì thế trận trước sự tấn công của Đức trong Chiến dịch Ludendorff và kiểm soát hoàn toàn bầu trời nước Pháp trong suốt chiến dịch phản công sau đó của quân Đồng minh.

Sau Thế chiến 1, Spad S.XIII vẫn được sử dụng tại Pháp, Mỹ và một vài quốc gia khác và Spad S.XIII đã trở thành chuẩn mực cho các chiến đấu cơ khác sau đó.

Grumman F6F Hellcat

Dù không thể so với các chiến đấu cơ Spitfire, P-51 hay Bf 109 trong các nhiệm vụ chiến đấu cơ bản, F6F Hellcat lại được chú ý do khả năng cất cánh từ tàu sân bay và hoạt động rất ổn định. Đây cũng là mẫu chiến đấu cơ mở đường cho thắng lợi của nhiều chiến dịch của Hải quân Mỹ trong Thế chiến 2.

5 chien dau co tot nhat moi thoi dai

Grumman F6F Hellcat. Ảnh Flickr

Được đưa vào sử dụng từ tháng 9/1943, F6F Hellcat đã giành tới 75% tổng số chiến thắng trên không của Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương. Phi công hàng đầu của Hải quân Mỹ David McCampbell đã lái F6F Hellcat hạ tới 9 máy bay của Nhật Bản chỉ trong 1 ngày.

Được trang bị các loại vũ khí hạng nặng, F6F Hellcat dễ dàng gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho các máy bay địch. Tổng cộng F6F Hellcat đã bắn hạ 5.200 máy bay địch, trong khi chỉ mất có 270 chiếc.

Cùng với máy bay ném bom bổ nhào Douglas SBD Dauntless và máy bay thả ngư lôi Grumman TBF Avenger, F6F Hellcat đã hủy diệt hoàn toàn hỏa lực của Hải quân Hoàng gia Nhật Bản và thực hiện nhiều cuộc không kích gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhật Bản.

Messerschmitt Me 262 Swallow

Nếu phát xít Đức không phạm phải quá nhiều sai lầm, chiến đấu cơ Me 262 Swallow hoàn toàn có đủ khả năng ngăn chặn Chiến dịch Ném bom chung của quân Đồng minh.

Số phận của Me 262 Swallow cũng khá long đong khi cả Chính phủ và Không quân Đức đều tìm cách trì hoãn việc sản xuất mẫu máy bay này để dành nguồn lực thí nghiệm một loại mẫu máy bay khác có vai trò rất mập mờ.

5 chien dau co tot nhat moi thoi dai

Messerschmitt Me 262 Swallow. Ảnh Wikimedia

Chỉ đến khi quá cần một mẫu máy bay đánh chặn có tính năng vượt trội so với quân Đồng minh thì Me 262 Swallow mới có cơ hội thể hiện mình. Me 262 Swallow đã chứng tỏ mình là “cơn ác mộng” của các chiến đấu cơ Mỹ.

Tuy nhiên, Me 262 Swallow cũng bộc lộ điểm yếu của mình là không linh hoạt bằng các máy bay đánh chặn hàng đầu của Mỹ và các phi công Anh và Mỹ dần dần cũng phát triển được nhiều chiến thuật để đối phó với Me 262 Swallow.

Dù gặp nhiều khó khăn ban đầu trong quá trình sản xuất do lỗi động cơ, việc sản xuất Me 262 Swallow sau đó khi Thế chiến 2 sắp kết thúc dễ dàng đến mức phát xít Đức đã sản xuất hàng loạt Me 262 Swallow trong các cơ sở với trang thiết bị rất sơ sài của mình.

Nếu được điều ra mặt trận sớm hơn chút nữa, Me 262 Swallow hoàn toàn có thể đánh bại Chiến dịch Ném bom chung của quân Đồng minh. Me 262 Swallow được cho là sẽ gây tổn thất lớn cho các máy bay ném bom của quân Đồng minh vào năm 1943 khiến Anh và Mỹ buộc phải giảm quy mô chiến dịch của mình.

Phát xít Đức cần một “lá bài” để thay đổi cục diện- một loại máy bay khiến cho chi phí duy trì Chiến dịch Ném bom chung của quân Đồng minh trở nên quá đắt đỏ. Dù xuất hiện muộn nhưng thật khó có thể tưởng tượng nổi có loại máy bay nào có thể “tiệm cận” được vai trò của Me 262 Swallow.

Mikoyan-Gurevich MiG-21 Fishbed

Đây là một lựa chọn khá bất ngờ bởi MiG-21 (NATO gọi là Fishbed) thường bị đánh giá là “cái bóng” của nhiều loại chiến đấu cơ nổi trội khác trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, MiG-21 là loại máy bay có chi phí sản xuất và bảo trì thấp trong khi lại có tốc độ bay nhanh và linh hoạt. Ngoài ra, MiG-21 là loại máy bay rất dễ lái nhưng để lái giỏi không dễ chút nào.

5 chien dau co tot nhat moi thoi dai

Mikoyan-Gurevich MiG-21 Fishbed. Ảnh Wikipedia

Dù đã ra đời được 55 năm, MiG-21 vẫn tiếp tục hiện diện trên bầu trời. Nếu tính cả phiên bản Chengdu J-7 [do Trung Quốc chế tạo], đã có tới 13.000 chiếc MiG-21 được đưa vào sử dụng trên toàn thế giới.

Nói cách khác, MiG-21 được ví như tiểu liên AK-47 hoặc tăng T-34 [những thứ vũ khí huyền thoại được sử dụng trên khắp thế giới]. MiG-21 hiện vẫn đóng vai trò quan trọng đối với Không quân của 26 quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và Romania. Sẽ không quá bất ngờ nếu MiG-21 có thể tiếp tục bay đến tận năm 2034.

Trong Chiến tranh Việt Nam, MiG-21 nhận được rất nhiều lời ngợi khen của các phi công Mỹ nhất là sau chiến tích ấn tượng của một trong những phi công hàng đầu của Việt Nam là Nguyễn Văn Cốc.

Theo các phi công Mỹ, MiG-21 đã đóng vai trò quan trọng trong việc “thiết lập lại” những tiêu chuẩn đối với Không quân Mỹ để có thể duy trì ưu thế vượt trội trên không bởi nếu được lái bởi một phi công lão luyệt, MiG-21 sẽ trở thành một đối thủ rất khó chịu.

McDonnell Douglas F-15 Eagle

Không có nhiều điều để nói về chiếc F-15 Eagle này bởi khi được đưa vào sử dụng vào năm 1976, nó đã ngay lập tức được công nhận là chiến đấu cơ tốt nhất trên thế giới.

5 chien dau co tot nhat moi thoi dai

McDonnell Douglas F-15C Eagle. Ảnh Không quân Mỹ

Ngày nay, đây vẫn là một chiếc chiến đấu cơ tốt và có chi phí hợp lý nhất dù các mẫu máy bay khác như Su-27 và F-22 có thể vượt mặt F-15 Eagle ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Nếu cần lựa chọn một chiếc chiến đấu cơ để trở thành biểu tượng quốc gia của Mỹ, F-15 hoàn toàn xứng đáng. F-15 Eagle được chế tạo sau khi Mỹ đã rút ra được nhiều bài học từ Chiến tranh Việt Nam và hoàn toàn vượt trội so với các chiến đấu cơ cùng thời và đặt ra những tiêu chuẩn mới cho các mẫu máy bay chiến đấu hiện đại. Việc sản xuất F-15 có thể kéo dài đến ít nhất là năm 2019 và có thể lâu hơn nếu Boeing vẫn bán được mẫu máy bay này.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast