Bão Conson đổ bộ Philippines, gây mất điện diện rộng

(Baohatinh.vn) - Theo hãng thông tấn AP, ngày 7/9, bão Conson đổ bộ khu vực miền Trung Philippines, mang theo mưa to, gió lớn và gây mất điện ở một số tỉnh.

Bão Conson đổ bộ Philippines, gây mất điện diện rộng

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines sơ tán các cư dân sống ở vùng ngập lụt do ảnh hưởng của bão Conson ở thành phố Ormoc, Leyte ngày 7/9. (Ảnh: PCG/Phil Star)

Cơ quan Khí quyển, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết, bão có tên quốc tế Conson (tên Philippines là Jolina) có sức gió 120 km/h, giật tới 150 km/h, đổ bộ lần đầu vào đất liền nước này tại thị trấn Hernani, tỉnh Đông Samar, sau đó đi vào tỉnh Samar lân cận vào rạng sáng ngày 7/9 (giờ địa phương).

Bão di chuyển với tốc độ trung bình 15 km/h. Đến sáng nay, tâm bão ở khu vực lân cận thị trấn Dimasalang của tỉnh Masbate.

Ông Ben Evardone - Thống đốc tỉnh Đông Samar cho biết, theo thống kê ban đầu, thiệt hại do bão Conson gây ra tại địa phương này là không lớn.

Bão Conson đổ bộ Philippines, gây mất điện diện rộng

Nhân viên Văn phòng Quản lý Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai thành phố Quezon, Philippines, theo dõi đường đi của bão Conson ngày 7/9. (Ảnh: The STAR)

Tập đoàn truyền tải điện quốc gia Philippines (NGCP) cho biết, do ảnh hưởng của bão, một số đường dây tải điện đã gặp sự cố. Tình trạng mất điện được báo cáo ở các tỉnh Đông Samar, Samar và Leyte.

Theo báo cáo vào trưa 7/9 của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG), 1.946 người cùng 17 thuyền và 682 tàu chở hàng đang bị mắc bị mắc kẹt tại các cảng ở vùng Bicol và phía Đông Visayas trong bối cảnh biển động mạnh do bão Conson.

PCG cho hay, cơn bão hiện đang ảnh hưởng đến các hoạt động tại các cảng: Victory, Pioduran, Tabaco, Bacacay, Virac, San Andres, Masbate, Cataingan, Matnog... ở 2 khu vực này.

Trong một thông báo riêng, PCG cho biết, các nhân viên của lực lượng này đã giải cứu 60 cư dân sống ở vùng ngập lụt do ảnh hưởng của bão Conson ở thành phố Ormoc, tỉnh Leyte ngày 7/9. Tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, các quan chức địa phương cho biết, tình trạng lũ lụt cũng được ghi nhận ở một số khu vực.

Bão Conson đổ bộ Philippines, gây mất điện diện rộng

Người dân được đưa đi sơ tán ở thành phố Ormoc, Leyte ngày 7/9. (Ảnh: PCG/Phil Star)

Philippines hàng năm hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới. Quốc gia Đông Nam Á này cũng nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất, núi lửa phun trào.

(Theo AP, Phil Star)

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast