Giao dịch điện tử: Rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí!

(Baohatinh.vn) - Các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đang phấn khởi khi hay tin: kể từ 1/4/2015, không còn phải đến cơ quan BHXH để giải quyết thủ tục hành chính. BHXH Hà Tĩnh sẽ trực tiếp hoặc hợp đồng với cơ quan bưu điện thực hiện tại đơn vị sử dụng lao động.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT; phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng giám định y tế…, những tháng đầu năm 2015, đơn vị tập trung thực hiện cải cách hành chính nhằm giảm thủ tục, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động và cá nhân có quan hệ giao dịch với cơ quan BHXH theo chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh. Phấn đấu đến cuối năm 2015, thời gian giao dịch giảm 50 giờ so với hiện nay. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2015. Việc này đòi hỏi sự nỗ lực lớn của cơ quan BHXH các cấp.

Giao dịch điện tử: Rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí! ảnh 1
Ảnh minh họa từ internet

Từ ngày 1/4/2015, thực hiện triển khai trực tiếp giao dịch hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị sử dụng lao động và giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT qua mạng internet do cơ quan BHXH chịu trách nhiệm hoặc hợp đồng với cơ quan bưu điện, BHXH Hà Tĩnh đã gửi thông báo cho thủ trưởng các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn; tổ chức tập huấn và triển khai sử dụng phần mềm…

“Khi thực hiện, cơ quan BHXH chịu trách nhiệm hoặc hợp đồng với bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại tất cả các đơn vị sử dụng lao động. Các đơn vị chỉ nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu điện. Để triển khai giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN qua mạng internet, các đơn vị sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH các cấp để được cài đặt, hướng dẫn tiện ích phần mềm hỗ trợ kê khai hồ sơ BHXH (iBHXH). Thông qua phần mềm tiện ích, đơn vị sử dụng lao động kịp thời chuyển các thông tin liên quan đến việc tăng, giảm lao động, tiền lương và điều chỉnh các thông tin của người lao động cho cơ quan BHXH…”, một cán bộ BHXH tỉnh cho hay.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 3.800 đầu mối tham gia BHXH, BHYT, BHTN, với 740.000 hồ sơ giao dịch/năm, vì vậy, việc áp dụng giao dịch điện tử là một yêu cầu cấp thiết, nhằm rút ngắn thời gian giao dịch giữa cơ quan BHXH và các đơn vị sử dụng lao động. Theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, phấn đấu đến 30/9/2015, 100% doanh nghiệp tham gia thực hiện giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua mạng internet.

Thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với Công ty CP Giải pháp công nghệ 24 - đơn vị được BHXH Việt Nam chọn làm nơi cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử giữa cơ quan BHXH với các đơn vị sử dụng lao động, thực hiện đào tạo, tập huấn về giao dịch điện tử cho toàn thể cán bộ, viên chức trong ngành và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn toàn tỉnh; cài đặt, hướng dẫn sử dụng tiện ích iBHXH cho các cơ quan, đơn vị.

Theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh thông báo danh sách đường dây nóng hỗ trợ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH qua mạng internet; lập tổ hỗ trợ phần mềm gồm lãnh đạo, chuyên viên phòng thu, phòng công nghệ thông tin; lãnh đạo, chuyên viên BHXH huyện, thị xã, thành phố; kịp thời hỗ trợ khi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Nỗ lực là vậy nhưng quá trình triển khai vẫn gặp không ít khó khăn. Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh hoạt động quy mô nhỏ; việc ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế; hệ thống máy tính chưa đáp ứng được việc cài đặt, sử dụng tiện ích BHXH; cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị thường kiêm nhiệm, không ổn định... Do đó, cần sự chung tay vào cuộc của UBND các cấp, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast