Italy báo động đỏ ở nhiều thành phố để đối phó với nắng nóng

Bộ Y tế Italy đã ban hành báo động đỏ, mức báo động cao nhất, ở một loạt thành phố lớn nhằm đối phó với nhiệt độ ngày càng tăng trong đợt nóng đang lan ra nhiều vùng lãnh thổ nước này.

Italy báo động đỏ ở nhiều thành phố để đối phó với nắng nóng ảnh 1
Một số thanh niên ở Turin, miền Bắc Italy, tìm cách hạ nhiệt ở các vòi phun nước. (Nguồn: La Stampa)

Báo động đỏ được áp dụng ở các thành phố Bolzano, Brescia, Milan, Perugia và Turin vào ngày thứ Bảy 4/7 và Bologna, Florence, Rieti, Trieste và thủ đô Rome vào ngày Chủ nhật 5/7, khi nhiệt độ ngoài trời đạt ngưỡng 40 độ C.

Trước đó, Bộ Y tế Italy mới chỉ áp dụng đến mức báo động da cam, theo đó khuyến cáo người già, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có bệnh không nên ra ngoài đường, các chỗ đông người, những điểm tập trung đông phương tiện cơ giới trong khoảng thời gian từ 11 giờ trưa đến 6 giờ tối.

Nhưng với mức báo động đỏ, Bộ Y tế Italy khuyến cáo tất cả mọi người nếu không có việc gì khẩn cấp thì không nên ra ngoài trời vào thời điểm đó, khi nhiệt độ lên tới mức cao nhất.

Trong khuyến cáo được ban bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, Bộ Y tế Italy cũng khuyên người dân không đi chơi hay dã ngoại kể cả ở các công viên và không gian cây xanh, không mặc các đồ có chất cotton hoặc lụa, không để trẻ em hay động vật trong các xe ôtô đỗ dưới ánh mặt trời và hãy bảo vệ mình bằng kem chống nắng, kính râm, mũ và uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Bộ Y tế Italy cũng khuyên người dân nên ăn nhiều rau trong những ngày này, hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và chất cafein.

Theo trang dự báo thời tiết có uy tín ilmeteo.it của Italy, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày đầu tháng 7, và có thể trở lại một lần nữa trong tháng 8.

Đây là đợt nóng nhất ở Italy trong vòng 12 năm qua, kể từ đợt nóng liên tiếp kéo dài hai tháng Hè 2003, làm chết ước tính 18.000 người nước này, chủ yếu là người già và những người có sức đề kháng kém.

Một nghiên cứu của Hội đồng nghiên cứu quốc gia (CNR), một tổ chức trực thuộc Chính phủ Italy nhằm hỗ trợ các nghiên cứu về khoa học và kĩ thuật, cho biết, trong vòng 50 năm qua, nhiệt độ trong mùa hè đã tăng trung bình 1 độ C trong khu vực Địa Trung Hải và các đợt nắng nóng kéo dài cũng thường xuyên xuất hiện hơn.

Đây cũng là một trong những khu vực trên thế giới chứng kiến nhiệt độ tăng nhanh nhất trong thời gian qua./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast