“Thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán đang cận kề cũng là lúc những chủ vườn ở “thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh - xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh) tất bật chăm sóc cây mai phục vụ nhu cầu người dân.

“Thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

Mai vàng Kỳ Nam - giống mai 5 cánh, tạo thế tự nhiên được nhiều người yêu thích

Đang tất bật tỉa lá để mai nở đúng dịp Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Viết Xuân - chủ một vườn mai gần 600 gốc ở thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam chia sẻ: “So với năm ngoái, năm nay thời tiết thuận lợi hơn nên cây mai sinh trưởng, phát triển rất tốt. Hiện nhà tôi có khoảng hơn 200 gốc mai trưởng thành có thể xuất bán với giá dao động mỗi gốc từ 1,5 - 10 triệu.

Với thị hiếu chơi mai cảnh ngày tết bây giờ, vườn mai nhà tôi năm nay sẽ cho thu nhập gần 150 triệu đồng. Để mở rộng diện tích và “gối” mai cho các dịp tết sau, hiện gia đình tôi cũng mở rộng thêm 1 ha tại một khu đất khác…”.

“Thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

Anh Nguyễn Viết Xuân (người bên trái) có vườn mai gần 600 gốc

Cách đó không xa, tại vườn mai của anh Nguyễn Kim Nam (thôn Tân Tiến, xã Kỳ Nam), diện tích tuy khiêm tốn nhưng được đánh giá là có chất lượng cao với nhiều cây mai lớn, thế đẹp, có cây với độ tuổi lên tới 70 năm.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nam cho hay: “Vườn nhà tôi có khoảng 200 gốc, tính đến thời điểm này, tôi đã bán được gần 50 triệu. Hiện một số cây đã có người xem và đặt cọc trước. Các cây trong vườn đều cho búp sây đẹp, nếu thời tiết ổn định, từ nay tới tết, mai sẽ cho hoa đẹp, nở đúng dịp…”.

“Thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

Với thâm niên gần 20 năm gắn bó với nghề trồng mai, anh Nam cũng bật mí một số bí quyết ứng phó với thời tiết thay đổi thất thường.

Theo đó, trong trường hợp tuốt lá trễ, cây ra hoa không đúng dịp tết, có thể áp dụng một số biện pháp để thúc hoa trổ sớm như phun ướt những mầm hoa lúc trời nắng cho những cây mai không chịu bung vỏ trấu, tưới rửa nụ, búp hoa vào sáng sớm; ngắt đọt non thúc ra hoa sớm; dùng đèn cao áp thắp sáng vào lúc 7-8 giờ tối hằng đêm. Nếu trời quá lạnh thì tưới nước ấm vào gốc, ngược lại, nếu trời có nắng nhiều thì đặt nước đá lên mặt đất gần gốc…

“Thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

Anh Nguyễn Kim Nam chỉ cho phóng viên cách nhận biết vẻ đẹp riêng của cây mai Kỳ Nam

Những người có nhiều kinh nghiệm trồng mai tết cho hay, cây mai không quá khó tính nhưng đòi hỏi người trồng phải cần mẫn, theo dõi sát để nắm bắt sớm và phòng trừ các loại sâu bệnh.

“Thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

Hiện tại, các nhà vườn ở xã Kỳ Nam đã bán mai tết, một số cây đẹp được các khách sành chơi đặt cọc trước

Điều quan trọng là người chủ vườn đúc kết kinh nghiệm, biết cách dựa vào tình hình thời tiết và nhìn sự phát triển của mỗi cây mai để chọn thời điểm bứt lá một cách phù hợp.

Công đoạn này nếu được thực hiện chính xác, cộng với thời tiết không có diễn biến bất thường sẽ giúp hoa nở đúng dịp tết, quyết định mùa trồng mai thắng lợi.

“Thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

Với thời tiết thuận lợi, các vườn mai tại xã Kỳ Nam đều cho búp sây đẹp

Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam Bùi Văn Chuổng cho biết, đến nay, tổng diện tích mai xã Kỳ Nam đạt gần 2 ha với hàng chục hộ tham gia. Có 22 hộ trồng mai với số lượng trên 100 gốc, sẽ đạt thu nhập trên 100 triệu đồng trong mùa thu hoạch tết; các hộ trồng từ 20 - 30 gốc cho thu nhập trung bình khoảng 10 - 15 triệu đồng. Dự tính số lượng mai Kỳ Nam cung ứng ra thị trường Tết Nguyên đán tăng gấp đôi so với năm 2018 - khoảng 2.000 gốc.

“Thủ phủ” trồng mai Hà Tĩnh tất bật vào vụ Tết

Các nhà vườn tiến hành ươm cây mai để phục vụ cho các vụ tết sau

"Để phát triển sản xuất trong chương trình xây dựng xã NTM, Kỳ Nam đang thực hiện các chính sách hỗ trợ các nhà vườn trồng mai nhằm động viên, khuyến khích bà con tiếp tục nhân rộng mô hình, đưa cây mai trở thành hàng hóa, đem lại thu nhập cao cho người dân” - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast