NATO chuẩn bị tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Mục đích của cuộc tập trận là tăng cường khả năng phòng thủ của các nước thành viên NATO chống lại một kẻ thù “giả định”.

Ngày 2/10, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lanh tại Na Uy, với sự tham gia của 45.000 binh sĩ.

NATO chuẩn bị tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Binh sĩ NATO tập trận tại Na Uy năm 2017. Ảnh: Reuters

Theo ông Stoltenberg, mục đích của cuộc tập trận này là tăng cường khả năng phòng thủ của các nước thành viên chống lại một kẻ thù “giả định”. Tất cả các thành viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, trong đó có Nga cũng được mời tham gia với tư cách quan sát viên.

Cuộc tập trận, mang tên "Liên kết đinh ba 18" (“Trident Juncture 18”) sẽ có sự tham dự của quân đội 31 quốc gia thành viên NATO và các đối tác, cùng với 50 máy bay, 70 tàu và khoảng 10.000 phương tiện trên bộ, kéo dài trong 2 tháng (25/10- 7/11) chủ yếu ở miền Trung và miền Đông Na Uy nhằm tăng cường khả năng của Lực lượng phản ứng NATO, cũng như cải thiện hợp tác chung.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây kể từ khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014. Thời gian qua, NATO đã tăng cường các hoạt động ở khu vực sườn phía Đông, triển khai lực lượng ở Đông Âu và các quốc gia Baltic. Trong khi đó, Nga cũng tăng tần suất các cuộc tập trận ở khu vực biên giới phía Tây nhằm phản ứng trước các mối đe dọa từ láng giềng.

Theo PressTV/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast