Bị can gần như nửa cuộc đời ăn cơm tù viết tâm thư giác ngộ và cảm ơn Công an Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - “Tôi cứ nghĩ mình là kẻ cặn bã tột cùng của xã hội nhưng vào đây lại được đối xử quá tử tế và nhân đạo” là lời Đặng Công Nguyên (SN 1970, ở khối Trần Phú, phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, Nghệ An) gửi tới cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh.

Bị can gần như nửa cuộc đời ăn cơm tù viết tâm thư giác ngộ và cảm ơn Công an Nghi Xuân

Đặng Công Nguyên trải lòng với người viết về những ngày ở trụ sở Công an huyện Nghi Xuân.

Chiều muộn, chúng tôi gặp Đặng Công Nguyên tại Công an huyện Nghi Xuân khi đơn vị hoàn tất hồ sơ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyên về tội trộm cắp tài sản.

Bị tạm giữ từ ngày 10/3, sau 9 ngày tại cơ quan điều tra, Nguyên đã được thức tỉnh bởi những việc làm đầy ý nghĩa của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Nghi Xuân.

Nguyên nói, “dường như tôi dành cả thanh xuân để ăn cơm tù”. Bắt đầu từ khi 22 tuổi, Nguyên trộm cắp tài sản, bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ và thụ lý án 7 năm (năm 1992 – 1999).

Bị can gần như nửa cuộc đời ăn cơm tù viết tâm thư giác ngộ và cảm ơn Công an Nghi Xuân

Bức thư cảm ơn Nguyên cảm ơn Công an Nghi Xuân.

Ra tù được một năm, không chịu lao động, “ngựa quen đường cũ”, Nguyên lại tiếp tục trộm cắp tài sản. 30 tuổi, Nguyên bị công an bắt giữ và thi hành án phạt tù trong vòng 4 năm (2000 – 2004).

Ra tù, những tưởng sau khi lập gia đình (năm 2007), Nguyên sẽ tu chí làm ăn. Thế nhưng, 7 năm sau đó (năm 2014), Nguyên tiếp tục phạm tội, vào tù. Việc đối diện với công an, phạm luật, nhà tù đã quá quen và dường như Nguyên đã chai sạn với những bản án của pháp luật dành cho mình.

Nhưng, khác với những lần bắt giữ và phạt tù trước đó, những ngày bị Công an huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh bắt giữ, Nguyên được đánh thức mầm thiện lâu nay bị lẩn khuất.

Khoảng 19 giờ ngày 9/3/2021, Đặng Công Nguyên điều khiển xe máy mang nhãn hiệu Sirius, biển kiểm soát 37B – 137.40 đi từ nhà ở khối Trần Phú, phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đến địa bàn huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để trộm tài sản.

Nguyên đến nhà văn hóa thôn Hợp Thuận, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, dùng thanh sắt mang theo phá khóa, mở cửa lấy trộm 3 chiếc loa và 1 bộ máy vi tính.

Sau khi lấy trộm, Nguyên đưa tài sản ra nơi cất dấu xe thì bị Công an huyện Nghi Xuân phát hiện, bắt quả tang.

Nguyên trải lòng mình, mặc dù là tội phạm, vào tù nhiều nhưng chưa ở đâu Nguyên được đối xử tử tế như vậy. Tại nhà tạm giữ công an huyện, Nguyên ngủ có chăn, có màn, có gối. Đêm đến được đốt hương đuổi muỗi, được ăn những phần cơm như phần cơm của cán bộ.

Nguyên nói rằng, mỗi lần đối diện với công an, Nguyên thường “ủ mưu” để chống đối, lì lợm, không hợp tác. 2 ngày đầu vào đây, Nguyên cũng đã tỏ thái độ như vậy.

Thế nhưng, những ngày sau đó, Nguyên đã xem những cán bộ, chiến sĩ Công an Nghi Xuân là ân nhân, là người đánh thức con người nhiều tội tỗi của mình. Bởi thế, tại đây, Nguyên đã khai nhận đầy đủ hành vi trộm cắp tài sản của mình.

Ngoài ra, Nguyên còn khai nhận thực hiện một số vụ trộm cắp tài sản tại công sở, trường học trên địa bàn các huyện: Nghi Xuân (9 vụ), Đức Thọ (7 vụ) và TX Hồng Lĩnh (3 vụ).

Bị can gần như nửa cuộc đời ăn cơm tù viết tâm thư giác ngộ và cảm ơn Công an Nghi Xuân

Cán bộ đội Cảnh sát Hình sự Công an Nghi Xuân trong giờ làm việc.

Nguyên cũng tự nguyện khai báo về việc đã thực hiện trót lọt 21 vụ trộm cắp tài sản tại các địa bàn ở Nghệ An như: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Hoàng Mai, TP Vinh.

Sau khi cơ quan điều tra hoàn tất các thủ tục, Nguyên có nguyện vọng xin cán bộ điều tra một tiếng đồng hồ và mượn bút giấy để viết “tâm thư”. Cuối bức thư, Nguyên viết: “Quê hương Nghi Xuân, quê hương Đại thi hào Nguyễn Du đã dùng bằng chữ Tâm để chiến thắng với những người phạm tội như tôi”.

Tôi nhớ anh Thành là lãnh đạo Công an huyện, anh Hải là phó; Đại úy Trần Thanh Thái, Đại úy Nguyễn Công An, Thượng úy Phan Anh Đồng, Đại úy Trần Mạnh Hiệp… là những người thắp lên mầm thiện trong tôi.

Khi Nguyên bước lên xe thùng để cơ quan công an tiến hành bàn giao cho Trại Tạm giam Công an tỉnh, chúng tôi cảm nhận đôi mắt bừng sáng của Nguyên ở tuổi 52. Tôi tin, Nguyên sẽ thực hiện được nguyện ước của mình dẫu đã bước sang bên kia dốc cuộc đời.

Bị can gần như nửa cuộc đời ăn cơm tù viết tâm thư giác ngộ và cảm ơn Công an Nghi Xuân

Nghi Xuân ngày 19/3/2021

Thời gian tôi bị bắt vào đây cũng không được dài lắm nhưng trước hết tôi cảm xúc thấy mình được sống lại với con người đúng nghĩa, vì sự quan tâm của các ban lãnh đạo, phó lãnh đạo cùng các chú phòng cảnh sát hình sự. Với tính nhân văn và nhân đạo bằng chữ Tâm.

Đối với những người phạm tội như tôi lại là người ngoại tỉnh vì thế tôi cảm thấy áy náy với lương tâm với bản thân mình qua thời gian phạm tội trên địa bàn huyện Nghi Xuân nói riêng và Hà Tĩnh cùng Nghệ An nói chung.

Tôi thấy người Nghi Xuân và Công an huyện Nghi Xuân nơi đây có tấm lòng nhân văn và nhân đạo, trước hết phải nói đến chữ Tâm.

Qua đây cho tôi thấy một bài học đắt giá cho bản thân tôi khi sa vào con đường phạm tội. Tôi cứ nghĩ mình là kẻ cặn bã tột cùng của xã hội nhưng vào đây lại được đối xử quá tử tế và nhân đạo. Vì vậy tôi đã cảm nhận được điều đó nên tôi đã tự nguyện khai báo những tội lỗi mà mình đã gây ra trong thời gian qua.

Vậy tôi mong muốn gửi lời cảm ơn và xin lỗi sâu sắc nhất với ban lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân, cùng các chú hình sự Công an huyện và toàn thể người dân, học sinh huyện Nghi Xuân nói riêng và người dân tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An nói chung.

Điều làm tôi băn khoăn lương tâm là vì tôi đã từng phạm tội ở nhiều nơi và đã từng vào tù ra tội nhưng tôi không cảm nhận được gì. Nhưng từ khi bị bắt vào Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, trước hết là chữ Tâm sau là tính nhân văn và nhân đạo đối với người phạm tội như tôi và tôi đã tỉnh lại chút bản thân con người thật của tôi để tôi hướng thiện làm lại con người mới, sau này mãn hạn tù tôi sẽ là người chồng, người bố tốt của các con tôi, là công dân tốt cho cộng đồng và xã hội.

Người viết lời xin lỗi và cảm ơn

Người phạm tội

Đặng Công Nguyên

TB: Quê hương Nghi Xuân, quê hương Đại thi hào Nguyễn Du đã dùng bằng chữ Tâm để chiến thắng với những người phạm tội như tôi”.

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast