Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 trong bản danh sách có những cái tên như Jamaica, Botswana, Angola...

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 1

Tự kinh doanh có những lợi ích riêng như tự do, thoải mái, không phụ thuộc vào ai. Ở những nước phát triển như Anh hay Mỹ, doanh nhân thường được hiểu là những người gây dựng công ty khởi nghiệp (start-up).

Nhưng ở nhiều quốc gia, trở thành doanh nhân đôi khi không phải là mơ ước, mà đơn giản chỉ bởi người tự kinh doanh không thể kiếm được việc làm.

Trang Business Insider cho biết, theo một nghiên cứu của công ty kết nối kinh doanh Approved Index có trụ sở ở London, Anh xếp thứ 41 thế giới về số doanh nhân, với 4,3% dân số là người trưởng thành của nước này là doanh nhân. Anh xếp thứ 37 với 4,6%.

Đây là xếp hạng dựa trên tỷ lệ phần trăm dân số trưởng thành sở hữu hoặc đồng sở hữu một cơ sở kinh doanh mới và đã trả lương hoặc tiền công trong 3 tháng hoặc hơn.

Các quốc gia có nhiều doanh nhân nhất đang trải qua một cuộc cách mạng thương mại, nghiên cứu này nhận xét.

“Tại những quốc gia có nền kinh tế nghèo hơn, hoặc tỷ lệ thất nghiệp cao, người dân tự mình mở doanh nghiệp nhỏ ở nơi mà họ nhận thấy cơ hội”, chuyên gia Trilby Rajna của Approved Index phát biểu.

Dưới đây là 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới theo xếp hạng của Approved Index:

9. Chile: Chile được xem là quốc gia ổn định và phồn vinh nhất ở Nam Mỹ. 11% dân số trưởng thành của nước này chọn con đường tự kinh doanh.

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 2

8. Botswana: 11,1% dân số trưởng thành của Botswana là doanh nhân. Nhiều người trong số họ mở những cửa hiệu nhỏ trên đường phố để bán hàng hóa.

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 3

7. Jamaica: 11,9% doanh số trưởng thành của Jamaica tự kinh doanh, trong đó nhiều người là những người bán hàng rong. Chính phủ Jamaica đã đẩy mạnh việc khuyến khích các ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ.

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 4

6. Angola: Có 12,4% dân số trưởng thành của Angola tự mình làm việc cho mình. Bán hàng rong là một nghề kinh doanh phổ biến ở Angola. Tắc đường giúp họ bán được nhiều hàng hơn.

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 5

5. Việt Nam: Tỷ lệ dân số trưởng thành tự kinh doanh ở Việt Nam là 13,3%. Việt Nam nổi tiếng với những cửa hiệu nhỏ trên phố và những người bán hàng rong.

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 6

4. Cameroon: Tại Cameroon, 13,7% dân số trưởng thành chọn con đường tự kinh doanh, trong đó nhiều người làm trong các lĩnh vực dịch vụ và thực phẩm.

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 7

3. Brazil: 13,8% dân số trưởng thành của Brazil là doanh nhân, chủ yếu là những người bán hàng đơn lẻ. Khoảng một nửa số doanh nhân của Brazil là phụ nữ.

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 8

2. Thái Lan: 16,7% dân số trưởng thành của Thái Lan tự kinh doanh, và giao thông là một trong những ngành có nhiều doanh nhân nhất ở nước này. Xe tuk tuk là công cụ kinh doanh phổ biến của người Thái, nhất là ở những khu vực đông dân cư.

Việt Nam trong top 9 quốc gia nhiều doanh nhân nhất thế giới ảnh 9

1. Uganda: Có tới 28,1% dân số Uganda là doanh nhân. Công việc kinh doanh ở Uganda phát triển mạnh sau khi nước này thoát khỏi hàng thập kỷ nằm dưới chế độ độc tài. Hệ thống cáp quang phát triển đưa Internet tới những khu vực xa xôi đang giúp ích nhiều cho công việc doanh ở Uganda.

Theo VnEconomy

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast