Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh nặng ân tình với quê hương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 25/10, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh phối hợp với gia đình cố nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh tổ chức buổi tọa đàm “Phạm Ngọc Cảnh với quê hương”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cùng dự.

Tọa đàm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày mất của nhà thơ, người con của quê hương Hà Tĩnh từng đạt giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật.

Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh nặng ân tình với quê hương Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đặng Duy Báu cùng dự

Tại buổi tọa đàm, các văn nghệ sĩ đã trình bày 6 tham luận, qua đó đưa ra tổng hợp chân dung đầy đủ về con người và sự nghiệp của nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh qua lăng kính của bạn bè, đồng nghiệp.

Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh nặng ân tình với quê hương Hà Tĩnh

Buổi tọa đàm có sự tham gia đông đảo của các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

Trong chân dung đó nổi bật là hình ảnh về một nhà thơ, nghệ sĩ tài hoa, một người con Hà Tĩnh dù đi đâu cũng hướng lòng mình về quê hương. Điều đó được thể hiện trong lối sống, trong những trăn trở thiết tha với cuộc đời, với quê hương Hà Tĩnh qua những di sản mà nhà thơ để lại.

Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh nặng ân tình với quê hương Hà Tĩnh

Nhà văn Đức Ban trình bày tham luận Phạm Ngọc Cảnh với văn nghệ Hà Tĩnh

Trong di sản của nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh còn có những vai diễn để đời trong lĩnh vực sân khấu và những bộ phim tài liệu do ông viết kịch bản và lời bình... Trong đó bài hát “Vầng trăng Ba Đình” được phổ nhạc từ thơ ông đã đi vào trái tim hàng triệu người Việt Nam.

Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh nặng ân tình với quê hương Hà Tĩnh

Bài hát “Vầng Trăng Ba Đình” lay động hàng triệu trái tim người Việt (Bài hát phổ thơ của nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh) (Trong ảnh: ca sĩ Trang Hòa trình bày bài hát)

Buổi tọa đàm không chỉ thể hiện những tình cảm, sự tri ân của đông đảo nghệ sĩ, bạn bè... dành cho cố nhà thơ, đây còn là dịp để nhìn lại, khẳng định giá trị to lớn của những di sản về văn học nghệ thuật mà cố nhà thơ để lại cho đất nước nói chung và quê hương Hà Tĩnh nói riêng.

Nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh (1934-2014) sinh ngày 20/7/1934 tại thị xã Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (1974). Ông còn có bút danh Vũ Ngàn Chi. Năm 2007, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho các tập thơ: Đêm Quảng Trị, Lối vào phía Bắc, Trăng sau rằm, Nhặt lá.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast