Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc "mổ nhầm tay cháu bé"

Bé trai 6 tuổi bị ngã gãy cổ tay phải nên được chỉ định nắn xương trụ thẳng và đóng đinh cố định. Tuy nhiên, 3 tháng sau quay lại mổ lấy đinh, bác sĩ lại mổ tìm đinh tay trái thay vì tay phải.

bo y te yeu cau lam ro viec  nham tay chau

Ảnh minh họa.

Trước sự việc nhầm lẫn đáng tiếc trên xảy ra tại Bệnh viện 115 Nghệ An, ngày 22/6, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn số 666/KCB-QLCL đề nghị Sở Y tế Nghệ An làm rõ vụ việc mổ nhầm tay phải sang tay trái để rút đinh cho bệnh nhân.

Theo đó, Sở phải khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra sai sót, kiểm điểm các cá nhân, tập thể; nếu do lỗi cá nhân, tập thể, có biện pháp khắc phục sự cố, phòng ngừa các tai biến có thể xảy ra.

Công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông. Báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 30/6/2016 để Cục tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ

Được biết, về phía Bệnh viện 115 Nghệ An cũng đã tạm đình chỉ công tác với bác sĩ Tuấn - người trực tiếp phẫu thuật để làm rõ sai sót trên.

Trước đó, ngày 17/2/2016, bé Luân, 6 tuổi, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh bị ngã gãy tay (cổ tay phải) được gia đình đưa vào thăm khám tại Bệnh viện 115 Nghệ An. Tại đây, bé được phẫu thuật nắn xương trụ thẳng lại rồi đóng đinh cố định ở cổ tay phải và hẹn sau 3 tháng quay lại mổ để lấy đinh ra. Ngày 15/6/2016, chị Thương - mẹ bé đã đưa con đến Bệnh viện 115 Nghệ An khám lại. Tại đây, vì trẻ sợ hãi không gây tê được nên bác sĩ đã quyết định cho trẻ gây mê để phẫu thuật. Tuy nhiên, sau ca mổ gia đình rất bất ngờ khi cả hai bên tay phải và trái của con đều bị băng bó như nhau.

Được biết, ngay sau khi sự việc đáng tiếc này xảy ra, Bệnh viện 115 Nghệ An đã công khai xin lỗi gia đình bệnh nhân vì đã để xảy ra sai sót này, cũng như không giải thích rõ cho người nhà sau ca mổ. Bệnh viện cũng cam kết chịu trách nhiệm về sức khỏe cho bé Luân, chịu mọi phí tổn điều trị và hỗ trợ đưa bé ra Bệnh viện Việt Đức kiểm tra lại. Hiện sức khỏe bé Luân ổn định không có vấn đề gì.

Liên quan đến sự việc đáng tiếc này, được biết, Bệnh viện 115 Nghệ An đã họp hội đồng chuyên môn tổ chức kiểm điểm cả kíp mổ. Bản thân bác sĩ Tuấn cũng đã viết bản kiểm điểm. Tới đây, Bệnh viện sẽ họp hội đồng kỷ luật để đưa ra hình thức xử lý kỷ luật phù hợp.

Theo Thái Bình/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast