Tòa nhà đầu tiên ở Hà Nội có người nhiễm H1N1

Một nhân viên ở tòa nhà Viettel (số 1 Giang Văn Minh) vừa được xác định dương tính với cúm H1N1. Công tác khử trùng đã được tiến hành, toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang làm việc. Tòa nhà chỉ cách trụ sở Bộ Y tế khoảng 300 mét

Ông Đỗ Lê Huấn, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, nam nhân viên Viettel bay từ TP HCM ra Hà Nội ngày 16/7. Đến ngày 24/7, anh này vào Viện các bệnh truyền nhiễm nhiệt đới quốc gia và một ngày sau đó có kết quả dương tính.

Đeo khẩu trang khi ra vào tòa nhà.

Trao đổi với VnExpress.net, Chánh văn phòng Tổng công ty viễn thông Quân đội (Viettel) Phan Hữu Vinh cho biết, nam nhân viên trên và 2 nhân viên khác đi công tác dài ngày tại TP HCM. Tuy nhiên, hiện chưa thể khẳng định nguồn gốc lây nhiễm cúm. Ngày 27/7, lãnh đạo Viettel đã có cuộc họp khẩn bàn về biện pháp phòng chống H1N1.

Trong ngày 27/7, ngành y tế cũng phát hiện tại tòa nhà này 10 trường hợp nghi ngờ với các biểu hiện sốt, ho, váng đầu. Tất cả đang được cách ly tại Viện vệ sinh dịch tễ quân đội, đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Tầng 5 của tòa nhà nơi bệnh nhân từng làm việc đã được giám sát chặt, lương thực, nước uống được chuyển từ ngoài vào cho những nhân viên bị cách ly. Hệ thống điều hòa tổng đã ngừng hoạt động. Ngành y tế đã tẩy trùng tòa nhà, khu vực xung quanh.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở y tế khẳng định: "Người dân không nên hoang mang vì mới chỉ phát hiện ca nhiễm cúm đầu tiên tại tòa nhà. Ngành y tế của sở và quân đội đã phối hợp khử trùng nơi này".

Đeo khẩu trang đi trên phố Giang Văn Minh.

Theo ghi nhận của VnExpress.net chiều 27/7, những người ra vào tòa nhà đều phải đeo khẩu trang 3 lớp. Tuy nhiên, cách tòa nhà vài chục mét, mọi sinh hoạt đều diễn ra bình thường. Thậm chí, nhiều nhân viên trong tòa nhà sau giờ làm còn tập trung tại quán nước ngay trước cổng nói chuyện khá rôm rả.

Những hộ dân buôn bán gần đó cho biết, họ có nghe thông tin một nhân viên tại đây nhiễm cúm và tòa nhà đã được tẩy trùng. "Hôm qua, tôi thấy mấy người bên Sở Y tế đến phun thuốc tẩy trùng, như vậy chắc không nguy hiểm gì nữa", một chủ hộ bán thiết bị vệ sinh đối diện tòa nhà nói.

Tòa nhà số 1 Giang Văn Minh cao 17 tầng, với 500 cán bộ, nhân viên, nằm ngay tại ngã tư Giang Văn Minh - Giảng Võ và cách trụ sở Bộ Y tế khoảng 300 mét.

Tòa nhà Viettel nằm giữa ngã tư đông đúc.

Đây là tòa nhà văn phòng đầu tiên tại Hà Nội có người nhiễm cúm H1N1. Trước đó, tại TP HCM đã phát hiện một số ổ dịch tại 3 trường học và một cao ốc trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Theo thống kê của Bộ Y tế, chỉ riêng ngày hôm nay cả nước đã phát hiện thêm 60 ca dương tính với cúm H1N1(miền Nam: 52, miền Bắc: 4, miền Trung: 2, Tây Nguyên: 2). Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận 672 trường hợp dương tính, không có tử vong.

Cách nhận biết và xử trí cúm H1N1:

Triệu chứng: -Sốt cao trên 38 độ- Viêm long đờm hô hấp, đau họng, ho khan hoặc có đờm- Có thể đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, nôn, tiêu chảy.- Viêm phổi nặng, thậm chí suy hô hấp cấp và suy đa tạng.

Cách phòng: - Đeo khẩu trang- Tăng cường rửa tay, vệ sinh cá nhân, súc miệng - họng bằng các thuốc sát khuẩn- Tránh tập trung đông người.

Theo nguồn VNExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast