Mỹ muốn đàm phán với Taliban song bác bỏ trao đổi tù nhân

Taliban trước đó bày tỏ muốn đổi binh sĩ Mỹ bị bắt lấy 5 nhân vật cấp cao Taliban bị giam ở Guatanamo.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney hôm 21/6 cho biết Mỹ muốn đàm phán trực tiếp với Taliban để đổi lấy sự tự do của binh sĩ Mỹ Bowe Bergdahl đang bị Taliban giam giữ song bác bỏ đàm phán trao đổi tù nhân tại nhà tù Guantanamo.

Ông Carney nói: “Có một số vấn đề chúng tôi muốn thảo luận trực tiếp với Taliban, bao gồm cả thỏa thuận trả tự do cho binh sĩ Bowe Bergdahl. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán và phối hợp với các bên liên quan để binh sĩ có thể được sớm tự do và an toàn. Chúng tôi cũng mong là Taliban sẽ chỉ đưa vấn đề những người của họ đang bị giam giữ ra thảo luận trong khuôn khổ các thảo luận mà chúng tôi đã có trước đó. Chúng tôi không thể đưa ra bất cứ quyết định nào về việc trao trả tù nhân bị giam giữ nếu đàm phán được tổ chức. Theo luật định, chúng tôi phải thông qua ý kiến Quốc hội.”

Chiến binh Taliban (ảnh: Afghanistan Times)

Chiến binh Taliban (ảnh: Afghanistan Times)

Tuyên bố của người phát ngôn Nhà Trắng đưa ra chỉ một ngày sau khi phía Taliban ngày 20/6 cho biết lực lượng này ở Afghanistan sẵn sàng trả tự do cho binh sĩ Mỹ Bowe Bergdahl bị bắt cóc từ năm 2009 để đổi lấy 5 nhân vật cấp cao của lực lượng vũ trang này bị giam giữ tại nhà tù trên Vịnh Guantanamo như một cử chỉ hòa giải.

Binh sĩ Mỹ duy nhất bị bắt cóc ở mặt trận Afghanistan là Trung sĩ lục quân Mỹ Bowe Bergdahl, người đã biến mất khỏi căn cứ ở đông nam Afghanistan từ ngày 30/6/2009 và được cho là bị giam giữ ở Pakistan./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast