Đức vẫn có thể bị loại, Hà Lan mơ điều thần kỳ

Bồ Đào Nha thắng Đan Mạch khiến cục diện bảng B - bảng tử thần tại Euro 2012 trở nên rất phức tạp trước lượt trận cuối.

Thông thường, với hai chiến thắng liên tiếp, Đức lẽ ra đã cầm chắc vé đi tiếp vào vòng trong. Tương tự, do vẫn tay trắng sau hai lượt trận đầu, số phận lẽ ra đã an bài với Hà Lan.

Tuy nhiên, với việc Bồ Đào Nha thắng Đan Mạch và mỗi đội trong hai đội này đều đang có ba điểm, đồng thời không đối đầu trực tiếp ở lượt trận cuối, mọi khả năng của bảng B vẫn còn bỏ ngỏ.

Bồ Đào Nha (áo trắng) hạ Đan Mạch và bất ngờ thành kẻ phá bĩnh, khiến Đức chưa thể đoạt vé sớm dù đã thắng cả hai lượt đầu. Ảnh: AFP.

Bồ Đào Nha (áo trắng) hạ Đan Mạch và bất ngờ thành kẻ phá bĩnh, khiến Đức chưa thể đoạt vé sớm dù đã thắng cả hai lượt đầu. Ảnh: AFP.

Theo quy định của UEFA, trong trường hợp có từ hai đội trở lên cán đích với cùng điểm số, thứ hạng sẽ được xác định lần lượt theo tám tiêu chí.

1. Số điểm cao hơn có được trong những trận đối đầu trực tiếp.
2. Hiệu số bàn thắng giữa các đội có liên quan (nếu có hơn hai đội cùng điểm).
3. Số bàn thắng ghi được trong những lần đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan.
4.Hiệu số bàn thắng trong tất cả các trận vòng bảng.
5. Số bàn thắng ghi được trong các trận vòng bảng.
6. Vị trí của mỗi đội trên bảng xếp hạng các ĐTQG thành viên của UEFA.
7. Mức độ fair-play.
8. Bốc thăm.

Đức, với sáu điểm cùng hiệu số là +2 (3 - 1), đương nhiên có nhiều cơ hội đi tiếp nhất. Họ sẽ cán đích ở vị trí nhất bảng nếu hòa hoặc thắng Đan Mạch. Trong trường hợp thua Đan Mạch, Đức vẫn đoạt vé vào tứ kết, nếu Bồ Đào Nha không thắng Hà Lan.

Tuy nhiên, khả năng Đức phải rời cuộc chơi vẫn tồn tại, nếu họ thua Đan Mạch, còn Bồ Đào Nha thắng Hà Lan. Khi đó, ba đội Đức, Đan Mạch và Bồ Đào Nha sẽ cùng có sáu điểm qua ba lượt trận. Các chỉ số phụ sẽ được dùng so sánh để tìm ra hai đội giành quyền đi tiếp.

Bồ Đào Nha sẽ nắm chắc vé đi tiếp nếu họ thắng Hà Lan, trong khi Đan Mạch không thắng Đức trong trận đấu cùng giờ. Ngược lại, Đan Mạch sẽ đoạt vé nếu đánh bại Đức, trong khi Hà Lan có điểm trước Bồ Đào Nha.

Hà Lan, dù đang đứng chót bảng và chưa có điểm nào, vẫn chưa hết hy vọng chen chân vào hai vị trí dẫn đầu bảng ở lượt cuối. Họ cần thắng Bồ Đào Nha với hai bàn cách biệt và hy vọng Đức chơi đẹp đánh bại Đan Mạch.

Hà Lan của Robben (áo da cam) sẽ đi vào lịch sử Euro, nếu giành vé đi tiếp sau khi thua cả hai trận đầu vòng bảng. Ảnh: AFP.

Hà Lan của Robben (áo da cam) sẽ đi vào lịch sử Euro, nếu giành vé đi tiếp sau khi thua cả hai trận đầu vòng bảng. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, lịch sử các vòng chung kết Euro chưa ghi nhận trường hợp lọt vào vòng knock-out sau khi thua hai trận đầu vòng bảng. Hà Lan vì vậy cần một phép màu mới có thể lách qua khe cửa hẹp.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast