Sớm làm rõ chất thải từ Formosa chôn lấp ở vùng thượng Kỳ Trinh!

(Baohatinh.vn) - Trước sự việc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển chất thải chưa qua xử lý của Formosa đến chôn lấp ở trang trại thuộc vùng thượng Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh), chiều 12/7, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã đến hiện trường chôn lập chất thải để kiểm tra, đánh giá hiện trạng và thảo luận các biện pháp xử lý.

som lam ro chat thai tu formosa chon lap o vung thuong ky trinh

Hiện trường Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải

som lam ro chat thai tu formosa chon lap o vung thuong ky trinh

Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh và Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà dẫn đầu đoàn công tác cũng kiểm tra thực tế khu xử lý nước thải sinh hoạt của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh - nơi thải ra lượng chất thải mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển lên chôn lấp tại Kỳ Trinh để lấy các mẫu chất thải đem đi kiểm tra.

som lam ro chat thai tu formosa chon lap o vung thuong ky trinh

Chất thải sinh hoạt tại Xưởng xử lý nước thải sinh hoạt của Formosa

som lam ro chat thai tu formosa chon lap o vung thuong ky trinh

Khu vực thải ra chất thải được Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đưa đi chôn lấp

Ngoài ra, đoàn cũng có buổi làm việc với đại diện Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa.

Theo báo cáo của Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh và Công ty Formosa, hai đơn vị ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải của Xưởng xử lý nước thải sinh hoạt Formosa từ 15/4/2016 với đơn giá 800 đồng/kg và bùn thải công nghiệp từ 15/3/2016 với đơn giá 1 ngàn đồng/kg.

Về khối lượng, riêng trong tháng 6, bùn công nghiệp là 98 tấn và bùn từ nước sinh hoạt là 28 tấn, được công ty môi trường vận chuyển và xử lý tại trang trại thuộc vùng thượng Kỳ Trinh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã thu thập các hồ sơ, hợp đồng và nội dung liên quan đến việc vận chuyển, xử lý số chất thải mà Công ty Formosa với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh đã thực hiện trong thời gian qua để có báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, ông Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh khẳng định: "Sau khi có phản ánh của nhân dân và các cơ quan thông tấn báo chí, chính quyền thị xã đã chỉ đạo phòng chuyên môn nhanh chóng xuống hiện trường, đình chỉ hoạt động, lấy mẫu ngay trong ngày. Khu vực mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải là vùng đất khai hoang, có trang trại chăn nuôi, không phải là nơi để đổ rác thải, chất thải; đối với chất thải công nghiệp lại càng bị cấm. Việc Công ty đổ chất thải tại khu vực này là vi phạm nên chính quyền thị xã sẽ xử lý nghiêm khắc, kiên quyết không bao che. Về tác hại của chất thải đổi với môi trường, hiện thị xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn lấy mẫu đi xét nghiệm nên phải chờ kết quả mới có thể đưa ra kết luận".

Được biết, UBND phường Kỳ Trinh cũng đã yêu cầu Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh nhanh chóng bốc hết toàn bộ số chất thải đã chôn tại khu vực trang trại của ông Lê Quang Hòa. Bởi, hiện nay, dù chưa biết chất thải này có độc hay không nhưng do nằm cạnh thượng nguồn hồ Mộc Hương sẽ gây tâm lý lo lắng cho bà con nhân dân sống xung quanh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast