Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị gia hạn tình trạng khẩn cấp

Ngày 17/7, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Quốc hội nước này gia hạn thêm 3 tháng tình trạng khẩn cấp vốn được áp dụng ngay sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016.

chinh phu tho nhi ky de nghi gia han tinh trang khan cap

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim xác nhận Nội các đã gửi đề nghị trên tới Quốc hội.

Giới quan sát cho rằng đề xuất của chính phủ sẽ dễ dàng được thông qua tại Quốc hội, nơi đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan đang chiếm đa số.

Động thái trên được đưa ra sau khi Ankara đánh dấu tròn một năm đập tan vụ đảo chính ngày 15/7.

Trước đó, ngày 12/7 vừa qua, phát biểu trước các nhà đầu tư tại thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố với tình hình hiện nay, Ankara chưa thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Theo lộ trình, tình trạng khẩn cấp sẽ hết hiệu lực trong tuần này.

Sau khi đập tan cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 7/2016, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời đã bắt giữ khoảng 50.000 người tình nghi liên quan và sa thải 150.000 người khác trong đó có nhiều viên chức, cảnh sát, giáo viên, binh lính... với cáo buộc liên quan đến khủng bố.

Đa số những người này bị tình nghi có liên quan tới mạng lưới ủng hộ Giáo sỹ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành.

Tuy nhiên, cho đến nay, vị giáo sĩ đang sống lưu vong tại Mỹ này luôn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, đồng thời cũng lên án cuộc đảo chính./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast