Khu kinh tế Vũng Áng - “Thỏi nam châm” thu hút đầu tư

(Baohatinh.vn) - Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (Hà Tĩnh), từ sau khi được thành lập năm 2006 đã thành một trong 8 KKT ven biển được Chính phủ lựa chọn để tâp trung phát trển bằng nguồn ngân sách giai đoạn 2016-2020. Trong đó KKT Vũng Áng đã và đang xây dựng, hướng đến một trung tâm công nghiệp luyện thép, nhiệt điện và cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, KKT Vũng Áng đã thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến đầu tư. Trong đó, lớn nhất là dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa (tổng vốn đầu tư giai đoạn I hơn 10 tỷ USD) với sản phẩm chủ lực là các loại thép phục vụ cơ khí chế tạo, nhiệt điện, cảng biển. Đến nay, trên địa bàn KKT Vũng Áng có 118 dự án, trong đó có 69 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đăng ký 48.279,8 tỷ đồng và 49 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đăng ký 11.552,96 triệu USD. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, đã có thêm 5 dự án được cấp mới với số vốn đầu tư đăng ký trên 1.600 tỷ đồng. Với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư đến từ các nước có nền khoa học tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, sắp tới là Mỹ, Đức... đã góp phần làm cho KKT Vũng Áng luôn sôi động.

khu kinh te vung ang thoi nam cham thu hut dau tu

Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Xỏn Xay Xỉ-phăn-đon cùng lãnh đạo Hà Tĩnh tham quan cảng Vũng Áng.

Nhờ đó, công tác thu ngân sách trong KKT, khu công nghiệp tăng trưởng cao, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh. Nếu như năm 2010, tổng thu tại KKT, khu công nghiệp mới đạt 719 tỷ đồng thì đến năm 2014 đã đạt 8.027 tỷ đồng, năm 2015 đạt 7.470 tỷ đồng, chiếm từ 62 - 63% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh. Năm 2016, năm 2017, thu ngân sách KKT, khu công nghiệp thấp hơn so với những năm trước do các dự án lớn đã hoàn thành giai đoạn xây dựng và bước đầu đi vào vận hành. Trong những năm tiếp theo, dự án Formosa và các dự án khác trong KKT, khu công nghiệp sẽ vẫn là khu vực đóng góp chính vào ngân sách hàng năm của tỉnh. Từ một vùng khó khăn, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, KKT Vũng Áng đã từng bước khẳng định vị thế đô thị động lực phát triển KT-XH cho Nam Hà - Bắc Quảng trong tương lai không xa.

Với sự tham gia ngày càng nhiều của các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, khu vực này đã giải quyết được khó khăn trong tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động. Tại KKT, khu công nghiệp hiện có hơn 12.000 lao động, trong đó có gần 7.000 lao động Hà Tĩnh có việc làm ổn định, lâu dài, thu nhập bình quân 6,8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hàng năm, từ KKT, khu công nghiệp đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động từ các dịch vụ phụ trợ. Theo đó, đã hình thành lớp người lao động công nghiệp có trình độ chuyên môn, tính kỷ luật trong môi trường công nghiệp, là động lực tích cực cho phát triển KT-XH của KKT và đô thị.

khu kinh te vung ang thoi nam cham thu hut dau tu

Formosa Hà Tĩnh đóng góp 0,19% vào mức tăng 14,5% của ngành công nghiệp chế biến chế tạo Việt Nam. Trong ảnh: Nhà mày nhiệt điện Formosa

KKT Vũng Áng hiện cũng đang nỗ lực khai thác lợi thế để đón tàu tuyến đường sắt kết nối Vũng Áng - Thà Khẹc (Lào) và thông thương với 18 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, đường cao tốc Bắc Nam, cảng nước sâu và các chính sách ưu đãi để tập trung giữ vững định hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực, đồng bộ. Mặt khác, KKT Vũng Áng tiếp tục xúc tiến đầu tư có trọng điểm, hướng tới các nhà đầu tư lớn ở các nước phát triển để khai thác công nghệ tiên tiến, tính chuyên nghiệp trong tổ chức sản xuất, tính khoa học trong quản trị doanh nghiệp... nhằm tạo ra sản phẩm có hàm lượng chất xám lớn; tiếp tục xác định rõ hơn lợi thế và xây dựng danh mục các dự án phù hợp với sự phát triển của KKT. Từ đó, chọn giải pháp đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư có tiềm lực, mời họ tiếp cận đầu tư tại các KKT, khu công nghiệp của tỉnh.

KKT Vũng Áng sẽ tạo cơ chế, chính sách thu hút đầu tư đối với các sản phẩm chế biến sâu, nhất là quan tâm đến lĩnh vực cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, các lĩnh vực hỗ trợ ngành gia công sau thép, các ngành dịch vụ sửa chữa, cơ khí... Đây là việc làm cần thiết, đảm bảo cho việc lựa chọn được nhà đầu tư có tiềm lực, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tập trung thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư với những dự án chế biến nguồn nguyên liệu, vật liệu, tài nguyên hiện có của tỉnh nhằm tiêu thụ sản phẩm của nông dân, nông thôn.

Hiện nay, KKT Vũng Áng đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng cũng như phát triển nhân lực, cơ chế tài chính... thúc đẩy ngành logistics phát triển; chú trọng công tác bồi thường, GPMB và xử lý dứt điểm các tồn đọng, vướng mắc về mặt bằng các dự án trong KKT. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn các dự án, phát huy hiệu quả kinh tế, thúc đẩy sự thu hút các dự án vào KKT; tiếp tục đồng hành tối đa với các nhà đầu tư, tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án triển khai đúng tiến độ, hoạt động có hiệu quả.

khu kinh te vung ang thoi nam cham thu hut dau tu

Tàu chờ “ăn hàng” tại cảng Vũng Áng

Vừa qua, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tiến hành chạy thử lò cao số 1, dự kiến đến hết năm 017, Formosa sẽ sản xuất 1,6 - 1,8 triệu tấn phôi thép; tháng 3/2018 sẽ vận hành thử lò cao số 2 và đến cuối năm 2018 sẽ cho ra lò khoảng 6,5-7 triệu tấn phôi thép. Việc vận hành sản xuất thành công các lò luyện thép góp phần to lớn vào việc tăng nguồn thu ngân sách, riêng năm 2017 dự kiến sẽ góp phần vào tăng 0,12% GDP. Chính vì vậy, KKT sẽ tăng cường phối hợp các bộ, ngành trung ương đôn đốc, giám sát chặt, tạo điều kiện giúp đỡ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong quá trình vận hành chạy thử lò cao số 1 đảm bảo ổn định, liên tục. Đúc rút kinh nghiệm từ khắc phục sự cố môi trường và vận hành chạy thử lò cao số 1 để tháng 3/2018 sẽ vận hành thử lò cao số 2 một cách an toàn.

Để trở thành “thỏi nam châm” thu hút đầu tư, KKT Vũng Áng cũng đang xây dựng chính sách. Từ đó, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Kỳ Anh theo định hướng đô thị động lực, phát triển bền vững, hài hòa giữa công nghiệp, thương mại và dịch vụ, du lịch, tạo tiền đề phát triển Vũng Áng thành đặc khu hành chính - kinh tế trong tương lai; xây dựng chính sách đồng bộ và toàn diện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp; phát triển có chiều sâu một số ngành, lĩnh vực có lợi thế về chế tạo cơ khí trong chuỗi liên kết sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast