Vũ khí siêu thanh Nga đánh trúng khe hở phòng thủ Mỹ

Theo chuyên gia quân sự Richard M.Harrison, hiện lá chắn tên lửa Mỹ không có cách nào chặn được vũ khí siêu thanh do Nga phát triển.

Nhận định của vị chuyên gia hàng đầu Mỹ đưa ra khi nói về sự lạc hậu của Mỹ so với Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh. Đặc biệt, loại vũ khí này có thể lách qua khe hở lá chắn tên lửa Mỹ khiến Lầu Năm Góc không có cách nào ngăn chặn.

Vũ khí siêu thanh Nga đánh trúng khe hở phòng thủ Mỹ

Tiêm kích MiG-31 thử nghiệm tên lửa Kinzhal.

Chuyên gia Mỹ cho rằng, vũ khí siêu thanh Nga phát triển là "một thế hệ mới những tên lửa bay cực nhanh và có khả năng cơ động vượt trội". Không giống các tên lửa đạn đạo, các tên lửa siêu thanh không bay theo quỹ đạo hình parabol để có thể đoán trước mà đánh chặn.

Để bắn hạ một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay hoàn toàn đủ khả năng nhắm trúng mục tiêu và “bắn một viên đạn bằng một viên đạn.

Chuyên gia M.Harrison thừa nhận: "Đối phó với các tên lửa siêu thanh thì chẳng khác nào đang cố gắng bắn vào một viên đạn có thể đổi hướng bay giữa chừng. Số lượng các hệ thống phòng thủ có khả năng làm như vậy là vô cùng ít...

Các hệ thống radar hiện tại cũng không đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ. Thậm chí ngay cả khi những người vận hành biết được về vụ phóng tên lửa siêu thanh thì các hệ thống radar mặt đất hiện có cũng không thể phát hiện chính xác để mà cảnh báo cho hệ thống đánh chặn.

Ngoài ra, mặc dù các tên lửa siêu thanh bay cao trong tầng khí quyển Trái Đất nhưng lại quá thấp để các hệ thống cảnh báo tên lửa đạn đạo trong không gian hiện nay có thể phát hiện ra. Chính vì vậy, hiện Mỹ không có cách nào đánh chặn vũ khí siêu thanh".

Thừa nhận của chuyên gia Mỹ được đưa ra sau khi sau khi Nga tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa 3M22 Tsirkon với tốc độ bay được xác định đạt Macch 8. Được biết, 3M22 Tsirkon là loại tên lửa hành trình diệt hạm có tầm bắn lên tới 400km.

Quân đội Nga đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ tên lửa mới này với kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm 2021. Cùng với 3M22, Nga cũng đã hoàn thành việc sản xuất hàng loạt tên lửa Kinzhal với vận tốc Mach 10 với phiên bản trang bị cho máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga.

Với sự phát triển vượt bậc của 3M22 Tsirkon, Nga đã hoàn thiện loạt tên lửa siêu thanh cho mình, với 3M22 Tsirkon cho nhiệm vụ chống hạm, Kinzhal cho nhiệm vụ không đối đất.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast