Chính phủ đồng ý cho Hà Tĩnh lập các dự án sống chống với lũ

Trong các ngày từ 2 - 5/11, tại Hà Nội, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và các Phó Chủ tịch tỉnh đã có các buổi làm việc với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, NN&PTNT, Y tế, Ủy ban cứu hộ - cứu nạn Quốc gia, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ... về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra và công tác ứng phó, khắc phục bước đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phát biểu tại buổi làm việc với Bộ NN&PTNT
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phát biểu tại buổi làm việc với Bộ NN&PTNT

Vừa qua, Hà Tĩnh phải gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai liên tiếp xảy ra; tổng thiệt hại ban đầu ước tính gần 6.400 tỷ đồng.

Công tác khắc phục, cứu trợ được tỉnh triển khai kịp thời. Tỉnh đã phân bổ 250 tỷ đồng và 5.000 tấn gạo xuống tất cả các địa phương bị thiệt hại; sửa chữa lại nhà của cho nhân dân và khắc phục tạm thời các công trình công công thiết yếu phục vụ dân sinh sau lũ, đặc biệt là đảm bảo cho học sinh trở lại học bình thường, trạm y tế kịp thời tiếp nhận và khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tuy nhiên, Hà Tĩnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc sửa chữa các công trình hạ tầng KT - XH, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân. Tỉnh đề nghị Chính phủ và các Bộ, Ngành T.Ư tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ để ổn định đời sống dân sinh cho đồng bào vùng lũ; đồng thời bổ sung một số danh mục, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 từ chương trình mục tiêu... Ngoài ra, tỉnh cũng rất mong các bộ, ngành T.Ư tiếp tục cử các đoàn về Hà Tĩnh khảo sát để giúp tỉnh xử lý những vấn đề cấp bách trước mắt và hướng dẫn công tác khắc phục hậu quả.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và các Bộ trưởng chia sẻ sâu sắc về những mất mát của nhân dân Hà Tĩnh do mưa lũ gây ra, đồng thời hứa sẽ giúp đỡ tối đa về đời sống dân sinh, trong đó ưu tiên về gạo, giống, thuốc, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm để triển khai vụ đông muộn và kịp thời sản xuất vụ đông xuân. Về nguyên tắc, Chính chủ và các Bộ, Ngành đồng ý để Hà Tĩnh lập các dự án sống chung với lũ nhằm đảm bảo phát triển bền vững, trong đó xây dựng nhà an toàn, các hồ đập, giao thông, trạm xá, các hội quán theo hướng phòng chống lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn Chính phủ và các Bộ, Ngành T.Ư đã quan tâm giúp đỡ Hà Tĩnh trong thời gian qua và mong sớm nhận được thông báo kết luận về các buổi làm việc để biến các chủ trương thành hiện thực. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng giao các sở, ngành tiếp tục bám sát, xử lý kịp thời các vấn đề cấp bách trước mắt và tiến hành lập các dự án khi có văn bản của các Bộ; đồng thời kêu gọi các tổ chức trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ về tinh thần và vật chất giúp đồng bào vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast