Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp chỉ thật sự cần thiết mới đề nghị cho người nước ngoài nhập cảnh làm việc

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chặt chẽ việc cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động cho lao động nước ngoài và xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động đảm bảo đúng điều kiện, trình tự, thủ tục quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu vừa thay mặt UBND tỉnh ký văn bản về việc tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp chỉ thật sự cần thiết mới đề nghị cho người nước ngoài nhập cảnh làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc phòng, chống dịch Covid-19 tại Formosa Hà Tĩnh.

Thực hiện Công điện số 03/CĐ-LĐTBXH ngày 14/5/2021 của Bộ LĐ-TB&XH về tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; để thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố thị xã thực hiện tốt các nội dung sau:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chặt chẽ việc cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động cho lao động nước ngoài và xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động đảm bảo đúng điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ; khoản 1 Điều 152 Bộ luật Lao động năm 2019 và các quy định hiện hành.

Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép người lao động nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại cơ sở, doanh nghiệp đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Chỉnh phủ và của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại các văn bản: số 2847/CV-BCĐ ngày 23/5/2020, số 3949/CV-BCĐ ngày 24/7/2020 và số 3440/CV-BCĐ ngày 27/4/2021.

Phối hợp Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc tham mưu xử lý (nếu vượt thẩm quyền) các cơ sở, doanh nghiệp tiếp nhận, sử dụng lao động nước ngoài trái phép.

Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp chỉ thật sự cần thiết mới đề nghị cho người nước ngoài nhập cảnh làm việc

Các lao động tại Formosa Hà Tĩnh được đo thân nhiệt trước khi vào nhà ăn công ty.

Công an tỉnh

Chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp tiếp nhận, sử dụng lao động nước ngoài nhập cảnh trái phép. Xem xét, đề nghị trục xuất lao động nước ngoài không có giấy phép lao động, không có văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, không chấp hành nghiêm các quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả trường hợp người nước ngoài nhập cảnh, đã đăng ký và làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp… Kiên quyết không để sót, để lọt người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào làm việc, sinh sống trong các cơ sở, doanh nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

Phối hợp Sở LĐ-TB&XH thẩm định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của cơ sở, doanh nghiệp làm việc tại Khu kinh tế, Khu công nghiệp đảm bảo đúng đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo của UBND tỉnh; tham mưu, đề xuất xử lý kịp thời các cơ sở, doanh nghiệp có dấu hiệu đề nghị nhập cảnh không đúng đối tượng ưu tiên, sử dụng lao động nhập cảnh trái phép.

Phối hợp Sở Y tế giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19; kiểm tra và yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài, các doanh nghiệp trong Khu kinh tế phải có các phương án chủ động đối phó, xử lý khi có tình huống phát sinh ca bệnh hoặc nghi nhiễm tại nơi làm việc, nơi ở của chuyên gia, người lao động;

Chỉ tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch COVID-19 khi có chỉ đạo, yêu cầu cụ thể của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Y tế

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở, doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài, đảm bảo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các quy định của cơ quan y tế.

Tham mưu đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các cơ sở, doanh nghiệp không đảm bảo an toàn theo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

UBND các huyện, thành phố, thị xã

Chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát toàn bộ các cơ sở, doanh nghiệp đang sử dụng lao động nước ngoài tại địa phương; quản lý, giám sát chặt chẽ và kiên quyết không để sót, để lọt người nhập cảnh trái phép vào làm việc trong các cơ sở, doanh nghiệp và tạm trú tại địa phương.

Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp chỉ thật sự cần thiết mới đề nghị cho người nước ngoài nhập cảnh làm việc

Lãnh đạo huyện Đức Thọ kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty May xuất khẩu APPARETECH Hà Tĩnh

Xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm theo thẩm quyền các cơ sở, doanh nghiệp tiếp nhận, sử dụng lao động trái phép và các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật, các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ sở, doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài

Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật lao động, các quy định về quản lý, sử dụng lao động nước ngoài theo đúng quy định tại Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ và Khoản 1, Điều 152, Bộ Luật Lao động năm 2019 (lưu ý: doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà thầu chỉ được tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm vị trí công việc quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh).

Rà soát nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, nếu thật sự cần thiết mới đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Nghiêm cấm việc sử dụng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, người nước ngoài không có giấy phép lao động hoặc không có văn bản xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Chấp hành nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người và trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người...

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast