6.500 tỷ đồng sửa chữa, xây mới cầu yếu trên các tuyến quốc lộ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về kết quả rà soát biển báo tải trọng cầu trên các tuyến quốc lộ.

Cầu Lực Điền trên Quốc lộ 39 là một trong những cây cầu yếu được xây mới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cầu Lực Điền trên Quốc lộ 39 là một trong những cây cầu yếu được xây mới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mạng lưới đường bộ cả nước hiện có 252.669 km với khoảng 20.000 cầu các loại trong đó hệ thống quốc lộ có 19.745km với 4.731 cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý.

Tính từ tháng Bảy đến tháng Mười năm nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu theo quy chuẩn (Quy chuẩn 41) với các cầu cắm biển hạn chế tải trọng (tính tháng Bảy) là 1.488 cầu, đã tháo dỡ biển hạn chế tải trọng (xong trước tháng Mười) với 943 cầu, còn lại các cầu đang cắm biển hạn chế tải trọng là 545 cầu (gồm 490 cầu đã cắm lại theo quy chuẩn cho 3 loại xe, 55 cầu giữa nguyên biển cũ do tải trọng quả thấp, yếu).

Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành sửa chữa và xây dựng cơ bản để bỏ biển 72 cầu, còn lại các cầu vẫn cắm biển hạn chế tải trọng cần kêu gọi nguồn vốn đầu tư trong thời gian tới 473 cầu.

“Dự kiến, trong 473 cầu được đánh giá là yếu, có khoảng 200 cầu yếu quá cần phải phá bỏ xây mới (25 tỷ đồng/cầu); 273 cầu có thể sửa chữa để bỏ biển báo tải trọng (5,5 tỷ đồng/cầu). Tổng kinh phí để xây dựng, sửa chữa 473 cầu trên là khoảng 6.500 tỷ đồng,” báo cáo Tổng cục Đường bộ nêu rõ.

Liên quan đến kết quả rà soát biển báo tải trọng cầu trên các tuyến quốc lộ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo kết quả rà soát cầu yếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chậm nhất đến 25/11 để đưa vào danh mục sử dụng nguồn vốn ODA năm 2015./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast