Đỡ đầu và tài trợ cho các xã xây dựng NTM bằng cả tình cảm và trách nhiệm của cộng đồng

Xây dựng nông thôn mới là chương trình toàn diện, đòi hỏi phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân. Trong đó, sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp về nguồn vốn, về công tác truyền thông nâng cao nhận thức, tập huấn và hướng dẫn phương pháp tổ chức thực hiện cho nhân dân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để sớm đưa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh hoàn thành đúng tiến độ.

Ngay từ khi bắt tay triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỉnh đã xác định mục tiêu xây dựng NTM là tập trung phát triển kinh tế nông thôn, tăng nhanh mức thu nhập của người dân, đầu tư xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng: giao thông thủy lợi, trường học, các công trình phúc lợi xã hội, để nhằm mục tiêu cốt lõi là nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Nhân dân xã Thanh Lộc (Can Lộc) làm đường bê tông liên thôn

Nhân dân xã Thanh Lộc (Can Lộc) làm đường bê tông liên thôn

Theo ông Trần Huy Oánh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT - Phó chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, thì đây là chương trình toàn diện, đòi hỏi phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân.

Do đó, ngoài nhiệm vụ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ cấp trên đầu tư, địa phương còn kết hợp với vốn lồng ghép của các ngành có liên quan và huy động sự đóng góp của nhân dân. Trong đó, sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp về nguồn vốn, về công tác truyền thông nâng cao nhận thức, tập huấn và hướng dẫn phương pháp tổ chức thực hiện là đặc biệt quan trọng.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” và các văn bản của UBND tỉnh về việc các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, tài trợ cho các địa phương xây dựng NTM, thời gian qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nhận đỡ đầu cho các xã và đăng ký tài trợ với nhiều hình thức khác nhau.

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Điều phối thực hiện Chương trình xây dựng NTM tỉnh, đến nay đã có 56 đơn vị tham gia đỡ đầu và 19 đơn vị tài trợ các xã xây dựng nông thôn mới, với số tiền gần 20 tỷ đồng. Nhiều đơn vị nhận đỡ đầu cho 2 xã như: Sở Khoa học Công nghệ đỡ đầu cho 2 xã: Cẩm Thăng huyện Cẩm Xuyên và Sơn Quang huyện Hương Sơn; Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh đỡ đầu cho xã Yên Hồ huyện Đức Thọ và Kỳ Giang huyện Kỳ Anh...

Các đơn vị tham gia tài trợ với số tiền khá lớn như: Tổng công ty khí tài trợ 4,2 tỷ đồng xây dựng Trạm y tế Xã Phù Việt, huyện Thạch Hà; Ngân Hàng Công thương Việt Nam 3 tỷ đồng xây dựng Trường mầm non xã Phú Gia, huyện Hương Khê; Tổng công ty lương thực Miền Bắc 2 tỷ đồng xây dựng Trường tiểu học xã Phú Gia, huyện Hương Khê; Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cao Su Hà Tĩnh 1,5 tỷ đồng, xây dựng các công trình hạ tầng các xã của huyện Hương Khê; Báo an ninh Thế giới 1 tỷ đồng xây dựng Trường Trung học Phổ thông Hàm Nghi huyện Hương Khê.

Đặc biệt, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - Chi nhánh Hà Tĩnh là doanh nghiệp trong tỉnh có mức tài trợ khá lớn với 3 tỷ đồng xây dựng Trạm y tế xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc. Ngoài ra, Ngân hàng còn triển khai chương trình cho vay vốn ưu đãi tại xã Thuần Thiện với tổng số vốn lên đến 5 tỷ đồng và nhiều hoạt động xã hội khác.

Bà Nguyễn Thị Diên - Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Hà Tĩnh nói: "Mặc dù trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp nói chung và Ngân hàng NN&PTNT nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng thực hiện lời kêu gọi của tỉnh, chúng tôi rất sẵn sàng đầu tư hỗ trợ để góp phần thực hiện CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn tỉnh nhà. Hy vọng các nguồn tài trợ được đầu tư sẽ phát huy được tác dụng và có hiệu quả thiết thực để tạo động lực cho chúng tôi tiếp tục triển khai các chương trình an sinh xã hội trong thời gian tới, nhằm nâng cao cuộc sống của người dân nông thôn".

Thực hiện lời kêu gọi của tỉnh, Đảng bộ Khối các cơ quan cấp tỉnh là một trong những đơn vị tiên phong trong tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực và hiệu quả giúp đỡ các địa phương xây dựng nông thôn mới.

Nhận đỡ đầu cho cho 2 xã: Yên Hồ (Đức Thọ) và Kỳ Tân (Kỳ Anh), Đảng bộ Khối đã xây dựng chương trình, kế hoạch đỡ đầu, hỗ trợ cụ thể, phân công cho các đơn vị trực thuộc tham gia phối hợp triển khai từng nội dung trong bộ tiêu chí NTM của Trung ương.

Cùng với đó, đã tổ chức các tập huấn công nghệ thông tin cho cán bộ công chức cấp xã, kiến thức chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, sản xuất sản phẩm hàng hóa, hướng dẫn việc chuyển đổi, thành lập các hợp tác xã, giải pháp bảo vệ môi trường… Trực tiếp vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tài trợ cho các xã xây dựng NTM…

Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Mai Trọng Minh cho biết: "Xác định việc đỡ đầu - tài trợ cho các địa phương xây dựng NTM là nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp nông dân và nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã chủ động đi đầu và đưa nhiệm vụ này vào chương trình toàn khoá của Ban chấp hành Đảng bộ. Chúng tôi cũng xác định, đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, lâu dài và là khâu đột phá để góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, đồng thời thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 03 của Bộ chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp là nguồn lực hết sức quan trọng để góp phần xây dựng NTM

Sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp là nguồn lực hết sức quan trọng để góp phần xây dựng NTM

Chung tay với phong trào xây dựng NTM của tỉnh, nhiều đơn vị đã có những đóng góp quan trọng và hiệu quả về nguồn vốn và công tác nâng cao nhận thức cho nhân dân trong xây dựng NTM như: Sở Kế hoạch & Đầu tư; Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cao su Hà Tĩnh; Công ty Viễn thông Hà Tĩnh…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, tiến độ thực hiện đỡ đầu và tài trợ xây dựng NTM hiện nay vẫn chưa thực sự sôi nổi và đạt hiệu quả như mong đợi. Con số thống kê về số đơn vị tham gia đỡ đầu cũng như tài trợ nguồn lực, đặc biệt là nguồn kinh phí hỗ trợ còn khiêm tốn.

Nhiều tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa thực sự coi việc đỡ đầu và tài trợ cho các địa phương xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình, vì vậy chưa thực hiện nghiêm túc lời kêu gọi của tỉnh. Nhiều đơn vị tham gia đỡ đầu, tài trợ còn mang nặng tính tượng trưng, hình thức, thiếu chiều sâu và hiệu quả thiết thực…

Đỡ đầu và tài trợ cho các địa phương tổ chức xây dựng NTM là tình cảm và trách nhiệm của cả cộng đồng, vì chủ trương lớn của tỉnh, vì cuộc sống mới của nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp - những đơn vị có tiềm lực về tài chính cũng như năng lực phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn và tư vấn về xây dựng NTM cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong cả quá trình xây dựng NTM, chia sẽ những khó khăn để phối hợp với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các địa phương; phấn đấu đẩy nhanh và bền vững tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM, nâng cao cuộc sống của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast