“Bội thực” tin đồn, tin nhảm, tin giả...

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống cũng như trên các trang mạng xã hội, từ Facebook, Instagram, Youtube... tràn lan những tin tức thiếu xác thực, các tin giả, làm không ít người mất phương hướng.

boi thuc tin don tin nham tin gia

Tôi tình cờ bắt gặp mảnh giấy truyền tay của đứa cháu học lớp 6 với nét chữ nguệch ngoạc: “Thùy Linh ơi, tớ rất mến cậu. Có thể 30/10/2017, chúng ta sẽ biến mất cùng trái đất, tớ quyết định không thể giữ bí mật này thêm nữa. Vì, tớ không muốn phải hối hận. Cậu hãy suy nghĩ nghiêm túc và trả lời sớm nhé!”. Hỏi ra, nguyên cớ sự vội vã “tỏ tình” này chỉ vì hôm trước nghe lỏm câu chuyện xôn xao ngoài cổng trường “Ngày tận thế 30/10/2017” từ các anh lớp 8.

Mối lo đến từ sự ngây thơ trẻ con đã đành, song, đến cả giới sinh viên, chị em phụ nữ chốn công sở cũng nháo nhác, rồi “lo lo là” cái “ngày tận thế”. Một nhóm sinh viên nửa đùa, nửa thật: “Cả tuần nay, bọn em chỉ nói về chuyện này, có vẻ hơi hoang đường nhưng không gì là không thể. Được chứng kiến sự tận thế quả là thời khắc vĩ đại”.

Chị Hạnh, nhân viên một cơ quan nhà nước chia sẻ: “Bạn bè trên mạng gửi link thông tin, trailer phim về ngày tận thế, ban đầu chỉ là trêu đùa, hù dọa nhưng dần dần cũng thấy hơi sợ sợ”.

Bi hài hơn là chuyện các bà, các cô nhà giàu bán tín bán nghi ngày tận thế, vội rủ nhau đi xem bói, lên kế hoạch “tẩu tán tài sản”…

Còn vô số những tin đồn, tin nhảm, tin giả lan truyền trên mạng. Từ những tin bịa đặt liên quan tới nhiều lãnh đạo, cán bộ cao cấp đến những tin giật gân trong giới showbiz. Như cô chân dài X vừa chia tay thiếu gia Y lại cặp kè với đại gia Z; hay chàng ca sĩ H chuẩn bị đám cưới với người yêu đồng tính...

Không chỉ tin đồn từ người ngoài mà cả những tin đồn tự tạo scandal để câu view nhưng những fan trẻ tin, rồi tiếp tục lan truyền một thành mười, mười thành trăm. Như nhiều tháng trước lan truyền tin tức một thầy lang ở Thanh Hóa chữa được bách bệnh, chỉ cần để thầy giẫm lên người, mọi bệnh tật sẽ tan biến. Chuyện hoang đường như thế nhưng đã có hàng trăm người từ khắp nơi đến địa chỉ đó chầu chực. Chưa thấy ai hết bệnh nhưng nhiều gia đình quanh đó cho thuê chiếu, võng, bán thức ăn thức uống kiếm cũng kha khá!

Lớn chuyện hơn, tin đồn về thầy lang khiến người đến “chữa bệnh” ngày càng đông, chính quyền và công an xã không kham nổi an ninh, phải nhờ đến chính quyền huyện, rồi tỉnh xuống giải quyết. Chuyện cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, đến mấy tháng sau, bà con thấy không kết quả gì, bèn tự giải tán.

Chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số nên bị nhiễu thông tin. Chính vì vậy, bản thân mỗi người cần tự trang bị vốn kiến thức cho riêng mình, trau dồi hơn nữa sự hiểu biết để lựa chọn những thông tin có cơ sở, có lợi cho bản thân và cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast