Các làng nước mắm Hà Tĩnh “chộn rộn” vào vụ tết

(Baohatinh.vn) - Càng về cuối năm, người dân ở các vùng sản xuất nước mắm có tiếng tại Hà Tĩnh như Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh), Cương Gián (Nghi Xuân)… lại tất bật với công việc lọc mắm, đóng chai, vận chuyển đi khắp nơi cung cấp cho người tiêu dùng trong dịp tết sắp tới.

Các làng nước mắm Hà Tĩnh “chộn rộn” vào vụ tết

Sản phẩm nước mắm Lạch Kèn (HTX Thiên Phú) sau khi tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, mẫu mã thay đổi đẹp mắt, ngày càng được khách hàng ưa chuộng, lượng đơn tết liên tục tăng lên.

Anh Ngô Trung Trực – Giám đốc HTX Thiên Phú (Cương Gián, Nghi Xuân) vui vẻ cho biết: “Dịp này, chúng tôi đang bước vào vụ sản xuất, kinh doanh sôi động nhất trong năm với lượng đơn hàng mua sản phẩm nước nắm Lạch Lèn tăng từ 10 – 18% so với ngày thường. HTX đã có kế hoạch từ sớm, hoạt động hết công suất và phải thuê thêm nhân công thời vụ, tăng thêm xe vận chuyển hàng hoá để cung ứng cho thị trường."

Từ đầu năm 2018, để tăng công suất và nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX đã mạnh dạn áp dụng công nghệ muối nước mắm bằng năng lượng mặt trời. Khi chín, nước mắm được lọc qua hệ thống hiện đại và đóng gói theo quy trình nên ngày càng được nhiều khách hàng, đại lý ưa chuộng. Sản phẩm nước mắm Lạch Kèn tết này sẽ có mặt tại nhiều tỉnh, thành như Nam Định, Hà Nội, Quảng Bình,…

Các làng nước mắm Hà Tĩnh “chộn rộn” vào vụ tết

Nước mắm được đóng hộp đẹp mắt để chuẩn bị đưa đi các đại lý lớn trên cả nước.

Theo anh Trực, đây là thời điểm tiêu thụ nước mắm mạnh nhất trong năm, cũng là dịp “ăn nên, làm ra” của nhiều vùng sản xuất nước mắm tại Hà Tĩnh. Đối với cơ sở, ngay từ đầu tháng 11, nhiều người đã đặt hàng, đặt cọc tiền sản phẩm nước mắm với số lượng từ 1000 – 2000 lít vì sợ “cháy hàng” và không kịp vận chuyển để dự trữ bán trong dịp tết.

Các làng nước mắm Hà Tĩnh “chộn rộn” vào vụ tết

Nước mắm Phú Khương được ủ chín bằng năng lượng mặt trời nên hương vị thơm ngon.

Bà Lê Thị Khương - Giám đốc HTX Phú Khương (Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “Nhờ đầu tư công nghệ hiện đại, tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, chất lượng sản phẩm nước mắm Phú Khương được nâng lên, giữ được hương vị thơm ngon của nước mắm truyền thống, khách hàng nhiều nơi trong cả nước tin tưởng lựa chọn, độ “phủ sóng” liên tục tăng lên.

Đến thời điểm này, chúng tôi đã nhận đơn đặt hàng khoảng 15.000 lít nước mắm từ các đại lý lớn, nhỏ trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Quảng Bình… và đơn hàng sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tiếp theo. Tết năm nay, HTX dự kiến sẽ xuất ra thị trường khoảng 25.000 lít nước mắm các loại, đây là động lực để chúng tôi tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư công nghệ”.

Các làng nước mắm Hà Tĩnh “chộn rộn” vào vụ tết

Sản phẩm nước mắm của Kỳ Anh được đầu tư bài bản về mẫu mã, cạnh tranh tốt trên thị trường.

"Bây giờ nhiều khách hàng nghe giới thiệu đã thông qua điện thoại, mạng xã hội đặt hàng để sử dụng và làm quà biếu dịp cuối năm. Ngoài ra, các HTX cũng đã xây dựng được trang web riêng, tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử… nhằm dễ dàng kết nối và mang sản phẩm đặc sản của Hà Tĩnh đi khắp cả nước”, chị Khương chia sẻ thêm.

Thời điểm hiện tại, các đơn vị sản xuất ở nhiều vùng nước mắm lớn và chất lượng của tỉnh như Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh), Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh), Thạch Kim (Lộc Hà)… đang liên tục nhận thêm đơn hàng, tăng nhân công lao động đóng gói, huy động thêm xe vận chuyển để “lên đơn” cho các địa lý, khách hàng.

Các làng nước mắm Hà Tĩnh “chộn rộn” vào vụ tết

Nước mắm là sản phẩm chủ lực được bán ra lượng lớn trong dịp cuối năm tại cửa hàng thực phẩm sạch của Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh.

Chị Bùi Thị Nga – Chủ cửa hàng nông sản sạch của Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Sản phẩm nước mắm của tỉnh ta bây giờ vừa có thương hiệu vừa có mẫu mã đẹp, đóng gói chắc chắn nên được nhiều người sử dụng và thích hợp làm quà biếu.

Đặc biệt, giờ chỉ cần quét mã vạch là có thể nắm đầy đủ thông tin về sản phẩm. Hiện cửa hàng đã liên hệ với các đơn vị cung ứng để có hàng bởi nước mắm luôn là một trong những sản phẩm chủ lực, có lượng bán ra lớn trong dịp cuối năm này”.

Các làng nước mắm Hà Tĩnh “chộn rộn” vào vụ tết

Khách hàng lựa chọn, tìm mua các sản phẩm như nước mắm, các khô, ruốc...

Nhờ đầu tư công nghệ, thay đổi mẫu mã đẹp mắt, bắt nhịp nhanh với nhu cầu của thị trường, sản phẩm nước mắm của Hà Tĩnh ngày càng nhận được sự quan tâm và đón nhận của khách hàng.

Thời điểm cuối năm, lượng hàng bán ra tăng liên lục, theo chân các chuyến xe đi khắp các miền, đến nhiều đại lý lớn, nhỏ hứa hẹn đem đến một cái tết đủ đầy, no ấm cho người làm nghề nước mắm tại Hà Tĩnh.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast