Bộ Tài chính yêu cầu xác định sát giá bất động sản khi tính thuế

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục thuế khẩn trương có giải pháp xác định sát giá thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.

Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ Tài chính về vấn đề chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Nửa năm qua, Bộ này cũng nhiều lần thúc giục ngành thuế có biện pháp cụ thể tránh thất thu thuế trong bối cảnh giao dịch bất động sản diễn ra tấp nập. Tuy nhiên, gần đây, Bộ Tài chính nhận được phản ánh có tình trạng cán bộ thuế ở một số nơi gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp liên quan đến thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

Vì thế, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu Tổng cục Thuế tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của công chức. Ông chỉ đạo Tổng cục thuế “khẩn trương tham mưu giải pháp xác định sát giá thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế”.

Hằng quý, Tổng cục thuế cần báo cáo kết quả chống thất thu thuế, kết quả thanh tra hồ sơ người nộp thuế khai bổ sung nhưng không thay đổi giá chuyển nhượng. Động thái siết thu thuế chuyển nhượng bất động sản đang được Bộ Tài chính và ngành thuế ráo riết thực hiện thời gian gần đây.

Bộ Tài chính yêu cầu xác định sát giá bất động sản khi tính thuế

Thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản ghi nhận tăng trong ba năm nay nhưng trên thực tế vẫn được cho là thất thu lớn. Theo số liệu từ ngành thuế, thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản tăng từ mức 15.000 tỷ năm 2019 lên 16.800 tỷ đồng trong năm 2020 và đạt 21.700 tỷ đồng năm 2021. Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, khoản thu này là 8.280 tỷ đồng.

Các chính sách liên quan đến đất đai chưa đồng bộ nên việc áp thuế đất sát với giá thị trường đang gặp nhiều khó khăn.

Theo Phó cục trưởng Thuế Hà Nội, ông Viên Viết Hùng, khó nhất hiện nay là Luật Đất đai quy định Bảng giá đất ổn định 5 năm trong khi thực tế giá thị trường bất động sản lại biến động liên tục. Vì vậy, giá quy định không sát với giá của thị trường bất động sản. Hiện nay cũng chưa có cơ quan nào xây dựng cơ sở dữ liệu về giá giao dịch trên thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan theo cơ quan thuế cũng gặp không ít khó khăn. Một số ngân hàng thương mại lấy lý do bảo mật thông tin khách hàng, không phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin giao dịch của người nộp thuế.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn ngày 25/4 đã chỉ đạo cơ quan thuế địa phương tham mưu với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành để quyết định bảng giá đất có hệ số điều chỉnh giá đất riêng - làm căn cứ áp dụng tính thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản.

Trong thời gian tới, người đứng đầu cơ quan thuế yêu cầu các đơn vị tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đã giao dịch và kê khai thuế. Các cục thuế cần đẩy mạnh rà soát, đấu tranh với các tổ chức cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

“Cục thuế yêu cầu các đơn vị tự điều chỉnh giá kê khai tính thuế sát với giá thị trường chi tiết đến từng con đường, tuyến phố trong dự án”, ông Tuấn chỉ đạo. Với các trường hợp cố tình vi phạm cần chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm, đảm bảo công khai minh bạch trong hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản, ông Tuấn cho hay.

Bộ Tài chính yêu cầu xác định sát giá bất động sản khi tính thuế
Theo Quỳnh Trang/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast