Người thuê trọ "dễ thở" hơn với việc chi trả tiền điện

(Baohatinh.vn) - Thông tư số 25/2018/TT-BCT của Bộ Công thương sửa đổi, bổ sung một số điều về thực hiện giá bán điện có hiệu lực từ ngày 26/10/2018 đã giúp những người đang phải ở nhà trọ "dễ thở" hơn với việc chi trả tiền điện sinh hoạt hàng tháng.

Người thuê trọ “dễ thở” hơn với việc chi trả tiền điện

Hầu hết những người đi thuê nhà trọ là học sinh, sinh viên và những công nhân lao động thu nhập thấp, đời sống khó khăn

Thuê nhà trọ còn phải dùng điện giá cao

Chị Bùi Thị Toàn quê ở Lộc Hà lên thành phố Hà Tĩnh làm việc và phải thuê phòng ở trọ tại phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) từ hơn 3 năm nay. Chị Toàn cho hay: “Gia đình tôi có 4 người, điều kiện công nhân lao động khó khăn nên hàng tháng chỉ dám sử dụng khoảng 180-200 kW điện. Mặc dù tiền phòng trọ chỉ 700 nghìn đồng/tháng, nhưng tiền điện thì lên đến 400-500 nghìn/tháng”.

“Nếu cùng sử dụng số lượng điện như gia đình tôi (bình quân dưới 200kWh/tháng - PV), thì một hộ dân chỉ phải trả tối đa 345.000đ/tháng, trong khi chúng tôi đã khó khăn phải đi thuê nhà trọ còn phải trả tiền điện đắt hơn 100-150 nghìn/tháng. Mất đứt thùng sữa cho con” – chị Toàn xót xa nói.

Mức giá điện ở phòng trọ này cũng đang khá “dễ chịu” so với dãy trọ 20 phòng của một chủ nhà trọ ở phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh). Theo đó, chủ nhà trọ này lại tính theo giá điện kinh doanh và bổ đều cho các hộ thuê trọ phải trả là 3.000 đồng/kWh.

Người thuê trọ “dễ thở” hơn với việc chi trả tiền điện
Người thuê trọ “dễ thở” hơn với việc chi trả tiền điện

Mỗi phòng trọ được lắp 1 đồng hồ điện riêng nhưng giá điện đều do chủ nhà trọ quyết định và mức bình quân trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh là 3.000 đ/kwh

“Tôi chỉ dùng điện để nấu cơm và 1 chiếc quạt, 1 bóng đèn, mỗi tháng dùng chưa đến 100 kwh điện nhưng vẫn phải trả với giá 3.000 đồng/kWh” – một sinh viên thuê trọ cho biết.

"Việc tính giá điện cao hơn bình thường đã được thỏa thuận từ đầu với những người thuê. Thời gian qua chúng tôi vẫn phải chịu cách tính tiền điện theo giá bậc thang của ngành điện, ngoài ra còn chi phí quản lý, thất thoát điện năng trong quá trình các hộ sử dụng chúng tôi phải cộng vào giá thành" - ông Hùng, chủ nhà trọ ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết.

Giảm gánh nặng chi phí

Những khó khăn về việc phải chi trả tiền điện giá cao của những người đang phải đi thuê nhà trọ đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thấu cảm, chia sẻ. Theo đó, cuối tháng 5 vừa qua, tại cuộc gặp mặt 800 công nhân khu vực đồng bằng Sông Hồng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chính quyền các địa phương quan tâm, xử lý vấn đề giá điện ở các cơ sở cho thuê phòng trọ, không để các chủ nhà trọ thu giá điện sai quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 25/2018, trong đó có quy định chi tiết hơn về áp giá bán điện cho người thuê nhà, có hiệu lực từ ngày 26/10/2018, giúp những người đang phải ở nhà trọ "dễ thở" hơn với việc chi trả tiền điện sinh hoạt hàng tháng.

Người thuê trọ “dễ thở” hơn với việc chi trả tiền điện

Thông tư 25 của Bộ Công thương quy định về giá bán điện có hiệu lực từ ngày 26/10/2018 đã giúp những người đang phải ở nhà trọ "dễ thở" hơn với việc chi trả tiền điện sinh hoạt hàng tháng.

Theo đó, từ 26/10/2018 giá bán lẻ điện cho người ở trọ dưới 12 tháng, không xác định được số hộ là 1.858 đồng/kWh. Đối với hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện.

Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà: Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.

“Với cách tính cụ thể như thế này, chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện để giảm tiền điện cho các hộ thuê. Thực sự chúng tôi cũng không muốn người đi thuê trọ phải chịu tiền điện giá cao” – Bà Minh, chủ nhà trọ ở phường Bắc Hà khẳng định.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast