Taliban chiếm thêm tỉnh lỵ Afghanistan

Taliban chiếm thành phố chiến lược Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jawzjan của Afghanistan, chỉ một ngày sau khi chiếm trung tâm tài chính Zaranj ở phía tây nam.

Các tay súng Taliban mang vũ khí hạng nặng đã tràn qua thành phố chiến lược Sheberghan, miền bắc Afghanistan, chiều 7/8. Sheberghan được coi là thành trì của tướng Abdul Rashid Dostum, người được cho là đang ở Kabul sau khi từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về Afghanistan tuần này.

Taliban chiếm thêm tỉnh lỵ Afghanistan

Khói bốc lên từ các cuộc giao tranh ở thành phố Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jawzjan, Afghanistan hôm 7/8. Ảnh: Xinhua.

“Đã hơn 10 ngày thành phố Sheberghan bị Taliban tấn công, nhưng chúng bắt đầu cuộc tấn công lớn vào khoảng 4h và thành phố thất thủ vào khoảng 13h”, Babur Eshchi, người đứng đầu hội đồng tỉnh Jawzjan, cho biết qua điện thoại từ một khu vực không được tiết lộ.

“Lực lượng an ninh địa phương cùng dân quân rút lui vào buổi chiều sau các cuộc đụng độ và kháng cự. Họ rút lui đến sân bay, một trong số ít nơi còn thuộc kiểm soát của chính phủ”, Eshchi nói thêm.

Taliban chia sẻ các video cho thấy họ đang ở trong dinh thự của thống đốc tỉnh Jawzjan.

Các tay súng cũng tiến vào thủ phủ Kunduz, tỉnh Kunduz, phía bắc đất nước, vào tối cùng ngày. Các cuộc đụng độ lớn diễn ra giữa Taliban và quân chính phủ Afghanistan, lực lượng đang nắm giữ các khu vực quan trọng của thành phố.

Mỹ đã điều máy bay ném bom B-52 đến tỉnh Jawzjan trong nỗ lực ngăn chặn Taliban. Fawad Aman, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết “những kẻ khủng bố phải chịu thương vong nặng nề do các cuộc không kích của không quân Mỹ”.

“Hơn 200 tên khủng bố Taliban đã bị tiêu diệt ở thành phố Sheberghan sau khi lực lượng không quân nhắm vào nơi tập kết và ẩn náu của chúng tối nay. Một lượng lớn vũ khí, đạn cùng 100 phương tiện của chúng đã bị phá hủy trong các cuộc không kích”, Aman nói.

Sự thất thủ của Sheberghan diễn ra sau khi Taliban chiếm thành phố Zaranj, tỉnh Nimroz ở phía tây nam, hôm 6/8. Đây cũng là tỉnh lỵ đầu tiên bị quân nổi dậy đánh chiếm.

Người dân Sheberghan cho biết thành phố gần như không có người vào chiều 7/8 và nhiều cư dân đã chạy sang các tỉnh lân cận.

“Thành phố hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban. Họ đang tự do tuần tra trong thành phố, nhưng vẫn có tiếng súng lẻ tẻ ở các khu vực”, một người dân cho biết. “Có rất ít người ra đường. Những người quay trở lại công việc kinh doanh đang rất sợ hãi vì Taliban đang nắm quyền kiểm soát”.

“Thành phố đầy tù nhân vào sáng nay”, người dân này nói thêm, đề cập việc Taliban phóng thích hàng trăm tù nhân khỏi nhà tù tỉnh sáng 7/8. “Người dân địa phương đang trong tình cảnh điêu đứng”.

Taliban giành quyền kiểm soát phần lớn vùng nông thôn Afghanistan từ khi các lực lượng nước ngoài bắt đầu giai đoạn rút quân cuối cùng vào đầu tháng 5. Quân nổi dậy ban đầu không nhắm vào các khu vực đô thị lớn, nhưng hiện đe dọa một số thành phố lớn, bao gồm Herat, thủ phủ tỉnh Herat, và Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand.

Theo Huyền Lê VnExpress (Guardian )

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast