Thế giới ngày qua: Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran

(Baohatinh.vn) - Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran; Nobel Hóa học 2018 vinh danh công trình nghiên cứu về enzyme và kháng thể... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 3/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran

Trụ sở Tòa án Công lý Quốc tế tại Hague (Hà Lan). (Ảnh: AFP)

Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran: Truyền thông quốc tế đưa tin ngày 3/10, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), tòa án cấp cao nhất của Liên hợp quốc có trụ sở tại Hà Lan, đã phán quyết rằng Mỹ phải dỡ bỏ trừng phạt Iran để không gây ảnh hưởng tới việc Tehran nhập khẩu hàng nhân đạo, cũng như sản phẩm và dịch vụ liên quan tới lĩnh vực hàng không dân dụng.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nối lại việc áp đặt trừng phạt Iran sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện mà nhóm P5+1 ký với Tehran năm 2015. Tháng 7 vừa qua, Iran đã quyết định khởi kiện Mỹ lên ICJ.

Mỹ dự kiến kháng cáo phán quyết trên của ICJ.

Thế giới ngày qua: Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran

Chân dung ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học năm nay. (Ảnh: Nobel Prize)

Nobel Hóa học 2018 vinh danh công trình nghiên cứu về enzyme và kháng thể: Giải Nobel Hóa học năm 2018 đã được trao cho ba nhà khoa học Frances H. Arnold, George P.Smith và Sir Gregory P.Winter.

Nhà khoa học Frances H. Arnold (người Mỹ), hiện làm việc tại Viện Kỹ thuật California, được vinh danh nhờ công trình nghiên cứu enzyme theo phương pháp tiến hóa có định hướng.

Trong khi đó, hai nhà hóa học George P. Smith (người Mỹ) thuộc Đại học Missouri (Mỹ) và Gregory P. Winter (người Anh) thuộc phòng nghiên cứu MRC, Cambridge, được trao giải với công trình nghiên cứu thể thực khuẩn của sự kết hợp hai hay nhiều axit amin tạo thành chuỗi và kháng thể.

Đây là lĩnh vực thứ ba được công bố sau giải Vật lý (ngày 2/10), Y học (ngày 1/10). Vào các ngày 5/10 hội đồng sẽ công bố Giải Nobel Hòa bình và ngày 8/10 sẽ là Nobel Kinh tế.

Thế giới ngày qua: Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran

Vợ Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Raazak tại Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MAAC) ở Putrajaya ngày 3/10/2018. (Ảnh: AFP)

Phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia bị bắt vì tội rửa tiền: Phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak - bà Rosmah Mansor đã bị Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MAAC) bắt giữ ngày 3/10.

MACC trong một thông báo cho biết, phu nhân cựu Thủ tướng Malaysia - bà Rosmah Mansor sẽ bị tuyên án ngày 4/10 vì tội rửa tiền.

Chồng bà Rosmah - cựu Thủ tướng Najib kể từ sau thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 vừa qua cũng phải đối mặt với 32 cáo buộc từ tội rửa tiền đến lạm dụng quyền lực và thiếu trách nhiệm, làm thất thoát hàng tỷ USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Bà Rosmah, 66 tuổi thường xuất hiện trước công chúng với những chiếc túi đắt tiền, các đồ trang sức quý giá và những cuộc mua sắm tốn kém.

Thế giới ngày qua: Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran

Tổng thống Pháp Macron (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Collomb trong một lễ tưởng niệm hồi tháng 1/2018. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Nội vụ Pháp từ chức, Thủ tướng Pháp tạm kiêm nhiệm: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ Gérard Collomb, đồng thời giao cho Thủ tướng Édouard Philippe tạm thời kiêm nhiệm cương vị này.

Trước đó, tối 2/10, để mở đường cho ông Gérard Collomb trở lại chức Thị trưởng Lyon, thị trưởng đương nhiệm của thành phố này là Georges Képénékian đã đệ đơn từ chức lên Tỉnh trưởng vùng Rhone. Theo thủ tục, hội đồng vùng này sẽ có 15 ngày để bầu ra một Thị trưởng mới, mà gần như chắc chắn sẽ là ông Gérard Collomb.

Trong lúc này, các ứng cử viên thay thế ông Collomb cho vị trí Bộ trưởng Nội vụ đầy quyền lực bắt đầu xuất hiện. Theo báo chí Pháp, hiện có 4 ứng cử viên sáng giá, và đều là người rất thân cận với Tổng thống Pháp Macron, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Ngân khố Gérard Darmanin.

Thế giới ngày qua: Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Iran

Tổ hợp phòng không S-300 của Nga. (Ảnh: TASS)

Nga chuyển giao xong 4 tổ hợp tên lửa S-300 cho Syria: "Chúng tôi đã hoàn thành việc cung cấp cho các tổ hợp S-300 cho Syria, bao gồm tổng cộng 49 thiết bị như radar, hệ thống điều khiển bắn, xe chỉ huy và 4 xe phóng", Sputnik ngày 2/10 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. "Quá trình chuyển giao hoàn thành một ngày trước".

Các chuyên gia Nga sẽ hướng dẫn binh sĩ Syria vận hành tên lửa S-300 trong vòng 3 tháng. Ông Shoigu cho biết các tổ hợp phòng không Nga và Syria sẽ được tích hợp thành một hệ thống tự động đơn nhất trước ngày 20/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng tiết lộ Moskva đã tăng cường năng lực tác chiến điện tử tại Syria bằng việc biên chế các thiết bị trinh sát bổ sung, có khả năng kiểm soát vùng trời trong bán kính 50 km, giám sát trong khu vực bán kính 200 km từ vị trí triển khai các hệ thống này trên lãnh thổ Syria.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast