Việt Hưng & khoảng trống cần khỏa lấp

Khi Hùng Dũng không thể góp mặt, giới chuyên môn lại nhắc đến Triệu Việt Hưng như là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020. Nhưng liệu tiền vệ đến từ HAGL có lấp được khoảng trống mà đàn anh ở Hà Nội để lại?

Việt Hưng & khoảng trống cần khỏa lấp

Từ số 1 đến… số 2

Tại vòng loại U23 châu Á 2020 trên Mỹ Đình, Triệu Việt Hưng là sự lựa chọn số 1 trong sơ đồ 4 tiền vệ của U22 Việt Nam. Thời điểm đó, HLV Park Hang Seo thường lựa chọn những đồng đội xoay quanh Việt Hưng. Chẳng hạn như Quang Hải, Thái Quý hay Thanh Sơn, Hoàng Đức… Chính vì vậy, Việt Hưng được kỳ vọng trở thành quân bài quan trọng của ông Park tại SEA Games 30 .

Thực tế, Việt Hưng là sự lựa chọn hàng đầu ở những trận đấu gặp U22 Brunei, U22 Lào, U22 Singapore. Tuy nhiên, ở trận đấu then chốt gặp U22 Indonesia, Việt Hưng phải ngồi trên băng ghế dự bị. Trận đấu với U22 Thái Lan, tiền vệ sinh năm 1997 này trở lại trong đội hình xuất phát nhưng anh đã chơi không thật sự ấn tượng. Việc tuyến giữa kiểm soát bóng không tốt là một phần nguyên nhân khiến U22 Việt Nam bị chọc thủng lưới chỉ trong vòng 11 phút. Sang hiệp 2, Việt Hưng đã bị rút ra sân để thay thế bằng Đức Chiến.

Việt Hưng & khoảng trống cần khỏa lấp

Dù là một trung vệ nhưng Đức Chiến đã để lại dấu giày sâu đậm ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trong vai trò “dọn dẹp” trước hàng phòng ngự, cầu thủ của Viettel chơi khá ăn ý với đàn anh Đỗ Hùng Dũng ở khu trung tuyến. Kể từ thời điểm đó, Việt Hưng chính thức mất suất đá chính vào tay đồng đội. Đức Chiến cùng với Hùng Dũng cũng là sự lựa chọn của ông Park trong trận bán kết với U22 Campuchia và trận chung kết với U22 Indonesia. Bản thân, chàng trai họ Triệu cũng thừa nhận rằng, bộ đôi tiền vệ của U22 Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở khu trung tuyến để mang về tấm HCV. Cho nên, anh không có gì phải buồn khi phải ngồi dự bị.

Cơ hội nào cho Việt Hưng?

U22 Việt Nam giành tấm HCV SEA Games 30 có đóng góp rất lớn của những cầu thủ trên 22 tuổi như Trọng Hoàng và Hùng Dũng. Ở VCK U23 châu Á tới đây, HLV Park Hang Seo sẽ phải tìm ra các giải pháp để thay thế cho 2 vị trí quan trọng nói trên. Với những gì đã thể hiện ở 2 trận then chốt nhất tại SEA Games 30 trước U22 Campuchia (bán kết) và U22 Indonesia (chung kết), Đức Chiến gần như chắc chắn sẽ giành trọn được niềm tin của HLV Park Hang Seo cho 1 trong 2 suất tiền vệ giữa của U23 Việt Nam.

Đức Chiến có xu hướng chơi phòng ngự. Do vậy, U23 Việt Nam sẽ phải tìm ra một người đảm nhận vai trò tổ chức. Quang Hải từng được kéo vào đá cặp với Việt Hưng nhưng ở vị trí này, thủ quân của U23 Việt Nam mất đi sự nguy hiểm thay vì đá gần khung thành. Trọng Đại cũng là một sự lựa chọn tốt. Thực tế, Trọng Đại từng nhận được khá nhiều lời khen ngợi. Song cầu thủ này không có được thể trạng tốt nhất sau quãng thời gian dài bị chấn thương. Trong trường hợp Trọng Đại được chọn bên cạnh Đức Chiến, U23 Việt Nam có thể sẽ phải thay đổi lối chơi, do cả 2 cầu thủ của Viettel đều có lối chơi thiên về phòng ngự.

HLV Park Hang Seo còn có vài sự lựa chọn khác. Trần Thanh Sơn đang cho thấy tiến bộ vượt bậc. Cầu thủ của HAGL chơi năng nổ, dẻo dai và khá sáng tạo nhưng chưa đủ kinh nghiệm để đóng vai một nhà tổ chức. Một ứng viên khác là Trương Văn Thái Quý. Tiếc rằng, tiền vệ người Quảng Trị chưa phát huy được khả năng của mình trong những lần được xếp “kép chính”. Nếu phải “so bó đũa chọn cột cờ”, có vẻ như Triệu Việt Hưng đang là sự lựa chọn khả dĩ nhất của ông Park.

Việt Hưng & khoảng trống cần khỏa lấp

Dĩ nhiên, để được điền tên trong đội hình xuất phát, Việt Hưng cần phải nỗ lực hơn trong việc cải thiện sức mạnh cũng như khả năng dứt điểm của mình. Đây chính là những điểm yếu khiến tiền vệ người Hải Dương không thể cạnh tranh được với Hùng Dũng và Đức Chiến ở SEA Games 30. Có đặt niềm tin vì thời điểm hiện tại, Việt Hưng đang rất sung sức.

“SEA Games vừa rồi giúp tôi nhận ra rất nhiều điểm hạn chế và bản thân phải thật nỗ lực mới có cơ hội ra sân. Thật khó nói gì về cơ hội tại VCK U23 châu Á khi đội bóng có nhiều cầu thủ xuất sắc. Cá nhân tôi luôn tự hứa phải lao động, phải tập luyện thật tốt để tìm kiếm một vị trí trong đội hình. Được chơi bóng ở những giải đấu lớn luôn là vinh dự bất kỳ cầu thủ nào cũng muốn có”, Việt Hưng chia sẻ trước ngày lên đường sang Hàn Quốc tập huấn.

VÀI NÉT VỀ TRIỆU VIỆT HƯNG Sinh năm 1997 tại Hải Dương Cao 1m70, nặng 61kg Vị trí: tiền vệ trung tâm - 2007: Gia nhập đội Năng khiếu HAGL - 2014 - 2015: Phú Yên - 2016 - nay: HAGL - Vô địch giải U21 Quốc tế 2015, 2016 cùng U21 HAGL - Vô địch U21QG 2017 cùng HAGL - Á quân U21 Quốc tế 2017 cùng U21 Tuyển chọn Việt Nam - Cầu thủ xuất sắc nhất giải U21 Quốc tế 2017 - HCV SEA Games 30

Cú đánh đầu… 3 điểm Tại vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra trên SVĐ Mỹ Đình, Việt Hưng cùng với Quang Hải, Hoàng Đức đã tạo thành bộ 3 tiền vệ ăn ý nơi tuyến giữa của U23 Việt Nam. Việt Hưng cũng để lại dấu ấn với 2 pha lập công, trong đó có bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng 1-0 trước U23 Indonesia. Đây là pha lập công cực kỳ quan trọng, giúp cho các học trò của HLV Park Hang Seo có được tâm lý thoải mái trước trận đấu cuối cùng với U23 Thái Lan. Kết quả cuối cùng, U23 Việt Nam đã có chiến thắng 4-0.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast