Nữ sinh trường y Hà Tĩnh “say” nghiên cứu, “mê” từ thiện

(Baohatinh.vn) - Nghiên cứu khoa học hay tham gia từ thiện, sinh viên Trần Thị Thanh Mai (Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh) đều thể hiện niềm đam mê, nhiệt huyết và đó là lực đẩy để em gặt hái thành quả trên con đường chiếm lĩnh tri thức và ứng xử xã hội.

“Say” nghiên cứu khoa học

Ảnh hưởng truyền thống gia đình, từ bé, Trần Thị Thanh Mai (SN 2001, quê xã Cẩm Thành – Cẩm Xuyên) đã nuôi ước mơ được công tác trong ngành y. Do vậy, khi trở thành sinh viên lớp Cao đẳng Điều dưỡng 13A, khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, Thanh Mai luôn xác định đích đến là nữ điều dưỡng vững vàng chuyên môn nghiệp vụ. Bởi vậy, học tập, nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc, say mê là điều mà cô sinh viên này luôn tuân thủ.

Nữ sinh trường y Hà Tĩnh “say” nghiên cứu, “mê” từ thiện

Ảnh hưởng truyền thống gia đình, từ bé Trần Thị Thanh Mai đã nuôi ước mơ được công tác trong ngành y.

Đề tài khoa học là “lực hút” đối với Thanh Mai. Với trình độ, năng lực và niềm đam mê nghiên cứu, năm 2020, Thanh Mai - cô sinh viên năm 2 trở thành nhóm trưởng nhóm điều tra viên được Sở Y tế Hà Tĩnh điều động tham gia đề tài khảo sát tác hại của thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Khi được “chọn mặt gửi vàng”, Thanh Mai đã thể hiện vai trò tích cực, gương mẫu, điều hành tốt việc điều tra, thu thập số liệu tại 3 huyện Kỳ Anh, Đức Thọ, Cẩm Xuyên và TX Hồng Lĩnh trong thời gian 15 ngày (hoàn thành kế hoạch sớm hơn dự kiến).

Nữ sinh trường y Hà Tĩnh “say” nghiên cứu, “mê” từ thiện

Đề tài khoa học là “lực hút” đối với Thanh Mai. (Ảnh tư liệu).

Nhờ sự điều hành của Thanh Mai, kết thúc đợt điều tra, nhóm đã thu thập được số liệu từ hơn 4.000 người dân, góp phần không nhỏ vào sự thành công của đề tài khoa học. Công trình này giúp điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, mức độ hiểu biết của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trên cơ sở đó để có những điều chỉnh trong việc xây dựng kế hoạch can thiệp trong cộng đồng nhằm giảm số lượng người hút thuốc và đẩy mạnh việc tuyên truyền, áp dụng để luật đi vào thực tiễn.

Nữ sinh trường y Hà Tĩnh “say” nghiên cứu, “mê” từ thiện

Bất cứ môn học hay lĩnh vực nghiên cứu nào, Thanh Mai đều có những chính kiến mang tính phát hiện trên cơ sở lý luận khoa học. (Ảnh tư liệu)

Niềm đam mê được Thanh Mai nhen nhóm dần trong quá trình học tập. Bất cứ môn học hay lĩnh vực nghiên cứu nào, nữ sinh này đều phân tích, đánh giá và có những chính kiến mang tính phát hiện trên cơ sở lý luận khoa học, được thầy cô đánh giá cao.

Bởi vậy, điểm trung bình chung của Thanh Mai luôn đạt loại giỏi và năm 2020, vinh dự được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vinh danh là “sinh viên 5 tốt”.

Nữ sinh trường y Hà Tĩnh “say” nghiên cứu, “mê” từ thiện

Năm 2020, Thanh Mai vinh dự được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vinh danh là “sinh viên 5 tốt”.

Đều đặn mỗi ngày, Thanh Mai buổi lên giảng đường, buổi vào bệnh viện hỗ trợ các điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân. Thanh Mai còn tham gia hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám, tầm soát ung thư vú và các bệnh lý về tim mạch cho hơn 500 bệnh nhân, từ đó góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân.

“Mê” hoạt động từ thiện

Kết nạp Đảng từ năm lớp 12 nên khi trở thành sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, Thanh Mai càng có cơ hội hiến kế, đưa hoạt động thiện nguyện của nhà trường đi vào chiều sâu.

Nữ sinh trường y Hà Tĩnh “say” nghiên cứu, “mê” từ thiện

Thanh Mai cùng câu lạc bộ "Y xanh" tặng quà Noel cho các cháu thiếu nhi điều trị tại bệnh viện. (Ảnh tư liệu).

Với câu lạc bộ “Y xanh”, Thanh Mai kêu gọi sinh viên thu gom rác thải, bán lấy kinh phí làm thiện nguyện. Những món quà ý nghĩa được trao tặng cho các cháu thiếu nhi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh dịp Noel vừa qua cũng trích từ kinh phí này.

Đặc biệt, đồng cảm với nỗi đau của người bệnh, Thanh Mai đã duy trì tốt câu lạc bộ “Y music”, tổ chức những buổi ca nhạc miễn phí “Hát cho bệnh nhân tôi nghe” nhằm chia sẻ nỗi đau, giúp người bệnh lấy lại tinh thần sớm hồi phục.

Nữ sinh trường y Hà Tĩnh “say” nghiên cứu, “mê” từ thiện

Thanh Mai tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội. (Ảnh tư liệu).

Là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, Bí thư Chi đoàn điều dưỡng 13A, Thanh Mai đã tổ chức thành công các hoạt động kết nối sinh viên 2 nước Việt – Lào qua nhiều câu lạc bộ.

Thanh Mai là hạt nhân tích cực, tạo bề nổi Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh thu hút lượng lớn sinh viên Lào tới học tập. Ở môi trường mới, du học sinh Lào luôn bỡ ngỡ, do vậy, Thanh Mai đã phối hợp xây dựng câu lạc bộ giúp sinh viên Lào học tiếng Việt và các hoạt động giao lưu giữa sinh viên Lào và sinh viên Việt Nam; tổ chức thành công nhiều lễ hội tết Lào trên đất Việt. Nhờ vậy, lưu học sinh Lào dần hòa đồng, tham gia xây dựng cộng đồng sinh viên vững mạnh.

Nữ sinh trường y Hà Tĩnh “say” nghiên cứu, “mê” từ thiện

Nữ sinh ngành y nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo. (Ảnh tư liệu).

Trần Thị Thanh Mai còn tích cực tham gia các chương trình khám và cấp phát thuốc miễn phí tại nhiều địa bàn như: Hương Sơn, Đức Thọ, Kỳ Anh, Thạch Hà... Với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Thanh Mai nhiều lần hiến máu và mỗi ca bệnh cần truyền lượng máu lớn hay có nhóm máu hiếm thì em luôn nỗ lực kêu gọi mọi người hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, trong năm qua, riêng Thanh Mai đã vận động hơn 500 lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Do Cam – Trưởng phòng Đào tạo, Khoa học công nghệ, Hợp tác quốc tế (Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh) tự hào: “Thanh Mai là “hạt nhân” thúc đẩy các phong trào thi đua của Hội Sinh viên. Ngoài đam mê học tập, nghiên cứu khoa học để trở thành một sinh viên giỏi, em còn đi đầu trong các phong trào bề nổi, để lại dấu ấn trong công tác thiện nguyện. Cô sinh viên năm thứ 2 đã hội tụ mọi phẩm chất cần có của sinh viên thời hiện đại, đó là bản lĩnh, trí tuệ, văn minh, tình nguyện”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast