“Hãy cố gắng, cố gắng nhiều... hơn nữa”

(Baohatinh.vn) - Tại hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi toàn tỉnh năm 2015, hàng trăm đại biểu đã rơi lệ khi nghe tâm sự của em Nguyễn Thanh Mai, học sinh lớp 9A - trường THCS Lam Hồng (Nghi Xuân - Hà Tĩnh). Vượt lên nỗi đau mất bố, Thanh Mai hiện là một lớp trưởng, một liên đội trưởng xuất sắc, một học sinh chăm ngoan học giỏi, được thầy yêu, bạn mến.

Càng cận kề tết Nguyên đán thì những ký ức về ngày bố ra đi lại ùa về nhức nhối trong cô học trò nhỏ Nguyễn Thanh Mai. Mùng 4 tết Ất Mùi, anh Nguyễn Thanh Luyện (bố Mai) mất vì tai nạn giao thông. Mai tâm sự: “Em đã khóc rất nhiều vì thương bố, thương mẹ phải vất vả một mình, thương em vì nó còn quá bé và thương cả chính bản thân mình từ đây không được gọi “Bố ơi” mỗi lúc đi học về hay sẻ chia những thành tích học tập mà mình đạt được”.

Tại hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi toàn tỉnh vừa qua, Nguyễn Thanh Mai đã làm lay động trái tim hàng trăm đại biểu

Tại hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi toàn tỉnh vừa qua, Nguyễn Thanh Mai đã làm lay động trái tim hàng trăm đại biểu

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng của mẹ con Mai, 3 người phụ nữ “chân yếu tay mềm” nương tựa vào nhau. Từ ngày chồng mất, chị Đậu Thị Liên (mẹ Thanh Mai) dù ốm đau liên miên nhưng vẫn ngày ngày quần quật đi nhổ lông vịt thuê từ 5h sáng đến tận 7 - 8h tối để nuôi 2 con ăn học. Thương mẹ, Mai vừa chăm ngoan học giỏi toàn diện, vừa thương yêu em, giúp đỡ mẹ. Chị Liên chia sẻ: “Mẹ đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về, mọi việc ở nhà đều do Thanh Mai đảm đương. Từ ngày bố mất, gánh nặng đổ dồn lên vai con bé nhưng cháu chưa bao giờ kêu ca, luôn giúp đỡ mẹ, bảo ban em học hành”.

Hiểu được nỗi vất vả của mẹ, Nguyễn Thanh Mai luôn cố gắng học tập và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện thêm các kỹ năng sống. Mai tâm sự: “Khi bố mất vì tai nạn giao thông, dù rất đau buồn nhưng em luôn tự nhủ bản thân phải mạnh mẽ, biến nỗi đau thành sức mạnh để vươn lên học thật giỏi”.

Bên cạnh bàn thờ của bố là bảng thành tích của 2 chị em Thanh Mai với rất nhiều giấy khen. Mẹ không có nhiều điều kiện đầu tư việc học cho hai chị em nhưng năm học nào Thanh Mai cũng là học sinh giỏi toàn diện của trường. Nhiều năm liền, em đạt danh hiệu học sinh giỏi huyện các môn: Toán, Ngữ Văn, Lịch Sử, Tiếng Anh, Tiếng Anh qua mạng internet, cuộc thi viết chữ đẹp. Đặc biệt, năm học 2014 - 2015, Thanh Mai đạt giải ba cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” và danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện; năm học 2015 -2016, em đạt giải khuyến khích cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều”.

Không chỉ học giỏi, ở trường, Thanh Mai còn là một lớp trưởng, một liên đội trưởng xuất sắc luôn được thầy yêu bạn mến. Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, Trường THCS Lam Hồng tự hào: “Không chỉ là học sinh giỏi, ngoan ngoãn, chăm chỉ, hay giúp đỡ bạn bè, Thanh Mai còn là một lớp trưởng, một liên đội trưởng tích cực, năng nổ, là “đầu tàu” trong công tác đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường. Nhiệt huyết, sáng tạo, em được thầy cô yêu mến, bạn bè nể phục”.

Ngoài học giỏi đều các môn, Thanh Mai còn là một học sinh có năng khiếu hùng biện. Cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều”, “Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam”... Thanh Mai đều tích cực tham gia và giành giải trong phần thi hùng biện.

Với tài năng hùng biện của mình, tại hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi toàn tỉnh vừa qua, Nguyễn Thanh Mai đã làm lay động trái tim hàng trăm đại biểu, đưa hình ảnh trẻ em gái lên một vị trí mới với lời nhắn nhủ: “Hãy cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để gặt hái được kết quả tốt trong học tập, rèn luyện, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, trong tương lai có thể sánh vai cùng các bạn nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast