Hà Tĩnh dồn sức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách (bài 1): Thuế xuất nhập khẩu vượt đích gần 400%

(Baohatinh.vn) - Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2014 trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt trên 8 nghìn tỷ đồng; trong đó, thu từ nội địa hơn 3.026 tỷ đồng, thuế xuất nhập khẩu 5.056 tỷ đồng. Với đà thuận lợi này, UBND tỉnh đặt mục tiêu tổng thu thuế cả năm nay dự kiến trên 11.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, Hà Tĩnh đang huy động cả hệ thống chính trị dồn sức cho công tác hành thu...

Với những người làm công tác thu ngân sách ngành Hải quan Hà Tĩnh, những tháng đầu năm 2014 thật ý nghĩa và tự hào, bởi chỉ sau hơn 9 tháng thực thi nhiệm vụ, họ đã nỗ lực mang về cho ngân sách hơn 5.056 tỷ đồng. Chưa thỏa lòng với những gì đã đạt được, tập thể CBVC ngành Hải quan Hà Tĩnh đang đặt ra những kế hoạch mới vì sự phát triển chung của tỉnh nhà...

Những con số ấn tượng

Nhìn một cách tổng thể, 2014 là năm nền KT-XH Hà Tĩnh tiếp tục gặp khá nhiều bất lợi bởi những biến động của cơ chế thị trường cũng như sự suy thoái kinh tế trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh này, việc hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước so với kế hoạch trên giao khá nan giải. Vậy nhưng, ngành Hải quan Hà Tĩnh đã làm nên nhiều điều kỳ diệu khi tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) tính đến 20/10/2014 hơn 5.056 tỷ đồng, vượt 391% dự toán Bộ Tài chính giao (1.050 tỷ đồng). Trong đó, thu từ xuất khẩu 20,523 tỷ đồng; nhập khẩu 729,276 tỷ đồng; thuế GTGT 4.299 tỷ đồng; thuế tiêu thụ đặc biệt 4,698 tỷ đồng; thuế bảo vệ môi trường 1,051 tỷ đồng…

Hà Tĩnh dồn sức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách (bài 1): Thuế xuất nhập khẩu vượt đích gần 400% ảnh 1

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng đi vào hoạt động hứa hẹn đóng góp vào ngân sách Hà Tĩnh hàng trăm tỷ đồng.

Nhìn lại công tác thu ngân sách thời gian qua của ngành Hải quan Hà Tĩnh, nhiều người ghi nhận nỗ lực cũng như những giải pháp mang tính căn cơ, bền vững, bảo đảm thu đúng, đủ, song cũng vừa nuôi dưỡng các nguồn thu. Những kết quả đạt được trong hơn 9 tháng đầu năm sẽ là nền tảng để Hải quan Hà Tĩnh vững tin đề ra những kế hoạch mới vì sự phát triển chung của tỉnh. Hướng đi và nhiệm vụ đã rõ, nhưng để biến những chủ trương, đường lối thành hiện thực, ngành Hải quan Hà Tĩnh đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp.

Thành quả từ những giải pháp đồng bộ

Ông Đinh Văn Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Ngay từ đầu năm 2014, Hải quan Hà Tĩnh đã quyết liệt thực hiện nhiều nhóm giải pháp tăng thu. Trong đó, việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kê khai xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa được ưu tiên hàng đầu. Trọng tâm trong công tác này là triển khai thành công dự án thông quan hàng hóa tự động. Ngoài ra, Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa thu ngân sách liên kết giữa các ngành: thuế - kho bạc - hải quan và ngân hàng. Kế đó, đơn vị tổ chức thu hồi các khoản nợ thuế, đồng thời, không để phát sinh nợ mới và hoàn thiện hồ sơ các khoản nợ không có khả năng thu. Đơn vị còn tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan nhằm chống thất thu thuế và nâng cao năng lực phân tích, phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, đơn vị có chính sách khuyến khích, động viên kịp thời những doanh nghiệp làm thủ tục hải quan và nộp thuế tại đơn vị. Đặc biệt, ngành đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra thuế. Trong đó, chú trọng những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế và các doanh nghiệp tạm nhập, tái xuất”.

Hà Tĩnh dồn sức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách (bài 1): Thuế xuất nhập khẩu vượt đích gần 400% ảnh 2
Lượng người, hàng hóa và phương tiện qua lại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ngày càng tăng.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, ông Hòa cho biết thêm: “Để tiếp tục thực hiện tốt công tác thu ngân sách những tháng còn lại của năm 2014, trong tháng 10, Hải quan Hà Tĩnh liên tục có công văn chỉ đạo các chi cục trực thuộc như Vũng Áng, Cầu Treo, Xuân Hải… tăng cường rà soát kết quả thu ngân sách 9 tháng đầu năm; đồng thời tập trung cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan và triển khai có hiệu quả thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Vũng Áng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa. Mặt khác, đơn vị tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai thủ tục hải quan điện tử, thực hiện nghiêm túc cam kết phục vụ khách hàng nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu quản lý, phục vụ của Hải quan.

Ngoài ra, đơn vị phối kết hợp với các lực lượng chức năng liên quan trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là lâm sản; triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quản lý, giám sát chặt chẽ và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.

Cục Hải quan Hà Tĩnh chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu, đơn vị trực thuộc tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng, hạn chế tối đa nợ thuế phát sinh cũng như theo dõi chính xác từng khoản nợ để có biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, tiến hành cưỡng chế theo luật định; đẩy mạnh công tác hậu kiểm từ phương pháp quản lý hải quan truyền thống sang phương pháp quản lý hải quan hiện đại”.

Công tác chỉ đạo, lãnh đạo được xem là một trong những yếu tố quan trọng để Cục Hải quan Hà Tĩnh mang lại những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách thời gian qua. Nhiệm vụ thời gian tới khá nặng nề, chỉ có sự quyết lâm, đồng lòng của CBCC toàn đơn vị như thời gian qua mới hy vọng mang lại những thành công.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast