Nga thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân mới

Nga đang tiến hành chạy thử tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới, đúng thời điểm căng thẳng gia tăng với phương Tây, Tổng Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố hôm 30/10.

“Tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất Generalissimo Suvorov đang được thử nghiệm”, Đô đốc Nikolay Yevmenov cho biết trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 326 năm ngày thành lập Hải quân chính quy Nga.

Nga thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân mới

Ảnh minh họa

Theo ông Yevmenov, tàu ngầm này được đóng tại xí nghiệp Sevmash - cơ sở đóng tàu lớn nhất của Nga, ở thành phố Severodvinsk, miền Bắc nước này.

Generalissimo Suvorov là tàu thứ sáu trong số các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thế hệ 4 của Nga, và là con tàu sản xuất hàng loạt thứ hai của lớp Borei-A nâng cấp.

Mỗi tàu Borei-A có khả năng mang theo 16 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lớp Bulava, có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân. Con tàu được đặt theo tên của vị tướng thế kỷ 18 Alexander Suvorov, người được coi là một trong những chỉ huy quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử nước Nga.

Cũng theo ông Yevmenov, Hải quân Nga đang được tăng cường bằng các phương tiện mới hiện đại khác, bao gồm cả tàu ngầm diesel-điện Ufa (hiện đã kết thúc thành công quá trình thử nghiệm chính thức).

Tàu ngầm Ufa theo kế hoạch sẽ được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương Nga. Các tàu ngầm loại này được trang bị tên lửa hành trình Kalibr.

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân giám sát các cuộc tập trận tấn công hạt nhân liên quan đến các lực lượng răn đe trên bộ, trên biển và hàng không của Mátxcơva. Hoạt động này diễn ra cùng thời điểm với các cuộc tập trận tương tự do NATO tiến hành, được đặt tên là Steadfast Noon. Cuộc tập trận của NATO – diễn ra ở Bỉ, Anh và Biển Bắc đã kết thúc vào ngày 30/10.

Bất chấp căng thẳng giữa Nga và phương Tây, NATO vẫn khẳng định đây là cuộc tập trận “thường lệ” và “không liên quan đến bất kỳ sự kiện thế giới hiện tại nào”.

Trong bối cảnh xung đột với Ukraine, Tổng thống Putin gần đây đã tuyên bố rằng Nga sẵn sàng sử dụng “tất cả các phương tiện có sẵn” để bảo vệ người dân và lãnh thổ của mình, một tuyên bố mà Washington và các đồng minh NATO coi là một mối đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Nga khẳng định rằng Mátxcơva không đe dọa bất kỳ ai bằng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Theo RT/Tienphong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast