Sơn Châu tập trung xây dựng nông thôn mới

Là một trong 13 xã điểm của Hà Tĩnh về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Sơn Châu (Hương Sơn) xem đây là vinh dự lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ khi xuất phát điểm của địa phương chưa phải đã cao mà thời gian để thực hiện nhiệm vụ này không còn nhiều.

Ban chỉ đạo xã Sơn Châu hiểu rằng, muốn đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước thực sự thấm nhuần trong nhân dân thì việc làm cho người dân hiểu thế nào là NTM, xây dựng NTM như thế nào, nguồn lực từ đâu phải đặt lên hàng đầu. Theo đó, Ban chỉ đạo đã tổ chức nhiều cuộc họp cấp xã, cấp thôn/xóm để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, đồng thời lồng ghép tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ban chỉ đạo xã cũng phối hợp với các ban, ngành liên quan để tiến hành rà soát hiện trạng của xã theo từng tiêu chí, nội dung cụ thể nhằm đánh giá mức độ hoàn thành, trên cơ sở đó lập đề án xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất trình UBND huyện phê duyệt.

Từ nghề nuôi hươu, nhiều hộ dân ở Sơn Châu có thu nhập cao
Từ nghề nuôi hươu, nhiều hộ dân ở Sơn Châu có thu nhập cao

Sơn Châu hiện có 70% dân số sống bằng sản xuất nông nghiệp (chủ yếu là thâm canh lúa nước và chăn nuôi đại gia súc), 20% hoạt động TM-DV-XD và 10% hoạt động bằng các nghề khác. Về VH-XH, Sơn Châu có 7/10 xóm văn hóa, trường học và trạm xá đều đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ hộ nghèo năm 2010 còn 9,6%. Đảng bộ Sơn Châu nhiều năm là đơn vị trong sạch vững mạnh... Xuất phát điểm đó đang là nền tảng quan trọng và là động lực để Sơn Châu sớm bứt phá dù đến nay, địa phương mới đạt 5/19 tiêu chí, gồm: hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tình hình an ninh - trật tự xã hội ổn định, điện nông thôn phủ sóng toàn xã, nhà ở dân cư đảm bảo, trường học đạt chuẩn quốc gia.

Để về đích đúng kế hoạch, Ban chỉ đạo xã đang thực hiện nhiều chương trình lồng ghép các nguồn lực từ bên ngoài gắn với phát huy nội lực. Ông Nguyễn Hòa – Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Sơn Châu cho biết: “Trong 19 tiêu chí quốc gia về NTM, chúng tôi chia thành từng giai đoạn. Đến nay, 5 tiêu chí thuộc giai đoạn đầu đã hoàn thành và tiếp tục chuẩn bị các giai đoạn tiếp theo. Xây dựng NTM ở Sơn Châu không đồng nghĩa với xóa bỏ cái cũ mà dựa trên cái cũ để nâng cấp thành cái mới…”.

Bắt tay vào xây dựng NTM, Sơn Châu đã huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng CN-TTCN,TM–DV, góp phần giảm tỉ lệ lao động nông nghiệp, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác, thu nhập bình quân đầu người, giảm tỉ lệ hộ nghèo, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM trước năm 2015.

Là địa phương có truyền thống thâm canh lúa nước, chăn nuôi đem lại thu nhập đáng kể (nhất là nuôi hươu lấy nhung) cho bà con nông dân, song do quy mô sản xuất còn nhỏ, lẻ, bấp bênh và chưa được đầu tư đúng mức nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Trăn trở này sẽ sớm được xã giải quyết khi đề án phát triển sản xuất - dựa trên cơ sở lựa chọn sản phẩm chủ lực của địa phương để nâng tầm lên quy mô hàng hóa - ra đời.

So với nhiều địa phương làm điểm của Hà Tĩnh, Sơn Châu còn phải nỗ lực nhiều nhưng với truyền thống của xã anh hùng cùng sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị các cấp, tin rằng, Đảng bộ và nhân dân Sơn Châu sẽ sớm hoàn thành 14 tiêu chí còn lại trước kế hoạch tỉnh giao.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast