Mỹ quyết định bán tên lửa chống tăng cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức thông qua thương vụ bán tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine, một động thái được đánh giá có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu vực.

my quyet dinh ban ten lua chong tang cho ukraine

Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ. Ảnh: scout.com

Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng của Mỹ (DSCA) cho biết Ukraine trước đó đã đề nghị mua 210 tên lửa Javelin và 37 thiết bị phóng với trị giá khoảng 47 triệu USD.

Theo thông báo của Lầu Năm góc, hệ thống Javelin sẽ giúp Ukraine xây dựng khả năng phòng thủ lâu dài để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Chính quyền Mỹ cho rằng thương vụ này sẽ đóng góp vào chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ thông qua việc bảo đảm an ninh tại Ukraine.

Phía Mỹ sẽ hỗ trợ vận chuyển những vũ khí trên và huấn luyện cách sử dụng cho quân đội Ukraine.

Thời gian qua, Washington tỏ ra khá thận trọng trong việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine do tại miền Đông nước này tiếp tục xảy ra xung đột vũ trang giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập. Tuy nhiên, theo DSCA, đề xuất mua vũ khí trang bị của Ukraine không làm thay đổi cục diện quân sự tại khu vực này.

Nếu như Quốc hội Mỹ không phản đối, các nhà thầu Raytheon và Lockheed Martin có thể bắt đầu cung cấp số vũ khí trên trong vòng 2 tháng.

Cho đến nay, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine, bùng phát từ năm 2014, đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast