Bộ Y tế kêu gọi bớt muối trong khẩu phần để giảm nguy cơ tim mạch, ung thư

Người Việt ăn quá nhiều lượng muối so với nhu cầu khuyến nghị, với khoảng 9,4 gram muối/người/ngày. Lượng muối này là gấp đôi so với khuyến cáo, là nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp, ung thư dạ dày...

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi người chỉ nên ăn không quá 5 gram muối mỗi ngày. Trong khi đó tại Việt Nam, thống kê cho thấy mức tiêu thụ muối khoảng 9,4 gram muối/người/ngày.

Bộ Y tế kêu gọi bớt muối trong khẩu phần để giảm nguy cơ tim mạch, ung thư

Mỗi ngày người Việt nạp quá nhiều lượng muối vào cơ thể.

Trong khi đó, ăn quá nhiều muối gây nguy cơ các bệnh tăng huyết áp, ung thư dạ dày, bệnh thận, sỏi thận, hen phế quản...

Bộ Y tế cho biết, tăng huyết áp là nguy cơ hàng đầu gây ra biến cố và tử vong do các bệnh tim mạch. Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ năm người trưởng thành thì có một người mắc.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận làm cho hàng trăm ngàn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm và các bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong toàn quốc.

Số liệu cũng cho thấy trên thế giới đa số những người tử vong do bệnh dịch Covid-19 đều có bệnh nền như tăng huyết áp, bệnh tim mạch hoặc các bệnh mạn tính khác.

Đặc biệt, trong 12 triệu người mắc tăng huyết áp ở cộng đồng thì có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được quản lý điều trị theo quy định.

Vì vậy, Bộ Y tế ngày 23/7 đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố, kêu gọi các địa phương, cộng đồng tổ chức các hoạt động kêu gọi người dân bớt muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Theo đó Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để dự phòng tăng huyết áp và các bệnh tim mạch, tập trung vào chủ đề phòng chống tác hại của thuốc lá và rượu bia, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực.

Triển khai các chương trình truyền thông giảm muối trong khẩu phần ăn, tư vấn các biện pháp giảm ăn muối cho người bệnh đang được quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường tại các cơ sở y tế.

Ăn nhiều muối tăng nguy cơ ung thư

GS.TS Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày, tuy nhiên các chuyên gia cũng chưa thể khẳng định chính xác nguyên nhân cụ thể, chỉ tìm ra yếu tố thuận lợi để phát triển căn bệnh này.

Trong đó khoảng 70% trường hợp mắc ung thư dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori); 10% ung thư dạ dày do di truyền khi người thân trong gia đình mắc bệnh…

Khoa học cũng đã chỉ ra được mối liên quan giữa lượng muối trong khẩu phần ăn và sự gia tăng vi khuẩn HP cũng như làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Theo 1 nghiên cứu trên 270.000 người cho thấy những người ăn nhiều muối sẽ tăng 68% nguy cơ ung thư dạ dày.

“Ăn nhiều muối sẽ làm cho vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn. Vi khuẩn HP, nhất là loại vi khuẩn mang gen CagA có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày", GS Long cho biết.

Ở các nước phát triển, 77% muối đưa vào cơ thể qua thực phẩm chế biến sẵn, ăn ở nhà hàng. Còn tại Việt Nam thì 80% lượng muối đưa vào cơ thể là muối cho vào tại hộ gia đình khi chế biến món ăn.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast