Nhóm 18 lao động cuối cùng bị ngược đãi tại Algeria về nước

Sau những ngày chờ đợi trong tâm trạng căng thẳng và mệt mỏi, nhóm 18 lao động Việt Nam cuối cùng trong số 49 lao động liên quan đến vụ bị nhà thầu Trung Quốc hành hung, bỏ đói, đã rời Algiers về nước chiều 25/11.

Nhóm 18 lao động cuối cùng bị ngược đãi tại Algeria về nước ảnh 1

Nhóm lao động cuối cùng bị ngược đãi tại Algeria về nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, lẽ ra nhóm 18 người này đã lên đường về nước từ ngày 20/11 nhưng do những trục trặc trong việc đặt vé máy bay nên phải lùi lại đến ngày 25/11. Nhóm lao động này về nước theo hành trình Algiers - Doha - Bangkok - Hà Nội, khởi hành từ Algiers lúc 15h30 giờ địa phương (tức 21h30 giờ Hà Nội) ngày 25/11 trên chuyến bay QR - 1380 và dự kiến sẽ về đến sân bay Nội Bài lúc 14h40 ngày 26/11 trên chuyến bay mang ký hiệu QR - 834. Trước đó vào ngày 20/11, nhóm thứ hai gồm 18 người cũng đã về nước theo hành trình trên.

Như vậy, toàn bộ 49 lao động do Công ty cổ phần Simco Sông Đà cử tuyển sang Algeria làm việc bị nhà thầu Trung Quốc ngược đãi tại công trường xây dựng tỉnh Kenchela đã về nước. Đối với 7 lao động có nguyện vọng ở lại tiếp tục làm việc, những người này được ký phụ lục hợp đồng với định mức khoán mới.

Để đưa 49 lao động trên về nước theo nguyện vọng, Công ty Simco Sông Đà phải chuyển tiền bồi thường với mức 1.700 USD/người cho phía đối tác Trung Quốc do lao động chấm dứt hợp đồng trước hạn, tổng cộng hơn 80.000 USD. Công ty Simco Sông Đà sẽ ứng trước khoản tiền này để trả cho người lao động, cộng với chi phí mua vé máy bay từ 600 - 650 USD/người cho những lao động có nguyện vọng về nước.

Ngày 5/10 vừa qua, 55 công nhân Việt Nam do công ty Simco Sông Đà cử tuyển sang Algeria làm việc đã kêu cứu vì bị chủ sử dụng lao động là Công ty Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) đánh đập tại một công trường xây dựng thuộc tỉnh Khenchela, cách thủ đô Algiers hơn 460km về phía Đông. Theo các công nhân Việt Nam, hợp đồng lao động mà họ đã ký là làm theo công nhật được trả lương tháng, nhưng khi sang đến bên này lại bị phía chủ Trung Quốc ép chuyển sang làm khoán. Các công nhân đã không đồng ý, dẫn đến việc họ bị phía nhà thầu Trung Quốc hành hung vào tối 16/9, làm hai công nhân bị thương là Đậu Hoàng Anh và Đào Ngọc Cường.

Chia sẻ với phóng viên, Đậu Hoàng Anh, quê Chí Linh (Hải Dương) nói rất vui được đoàn tụ với gia đình, nhưng cũng buồn vì đã không bảo vệ được quyền lợi. Hoàng Anh nói: "Tôi đã từng đi xuất khẩu lao động tại 7 nước, nhưng chưa bao giờ bị chủ đối xử tồi tệ như lần này". Hoàng Anh bày tỏ mong muốn Công ty Simco Sông Đà hỗ trợ cho anh em lao động về nước tìm được đơn hàng khác để anh em có điều kiện được đi làm việc cải thiện kinh tế gia đình, vì hoàn cảnh của nhiều người rất khó khăn.

Anh Vũ Đang, quê Mê Linh (Hà Nội), tâm sự gia đình anh thuộc hộ cận nghèo, đây là lần đầu tiên đi xuất khẩu lao động. "Khi đi, tôi đã đóng cho công ty tổng cộng 47,7 triệu đồng. Gia đình tôi phải vay 40 triệu đồng. Sau vụ hai lao động bị hành hung, tôi vẫn có ý nghĩ ở lại để tiếp tục làm việc nhằm kiếm tiền giúp gia đình trả nợ. Nhưng chủ lao động đã đối xử với chúng tôi quá đáng nên chúng tôi đành phải về".

Nguyễn Văn Đức (Ứng Hòa - Hà Nội) cũng cho biết gia đình đã phải vay 20 triệu để đóng cho công tay. Đức bày tỏ rất mừng vì được về nhà nhưng băn khoăn chưa biết phải làm thế nào để trả được khoản vay trên.

Theo TTXVN/baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast