Bị Mỹ - Anh - Pháp dồn dập tấn công bằng tên lửa, Syria ráo riết đáp trả

Trước sự tấn công dồn dập bằng tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp, quân đội Syria đã ráo riết đáp trả và bắn hạ thành công 20 tên lửa.

Ngày 14/4, Mỹ và hai nước đồng minh Pháp và Anh đã dội tên lửa vào các mục tiêu của chính phủ Syria trong động thái đáp trả vụ tấn công hoá học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta tuần trước. Chính phủ Syria ngay lập tức đáp trả ráo riết vụ tấn công “hội đồng này”.

bi my anh phap don dap tan cong bang ten lua syria rao riet dap tra

Hình ảnh trên mạng xã hội cho rằng Damascus bị tấn công. Ảnh chụp màn hình.

Mỹ, Anh, Pháp sử dụng tên lửa dồn dập tấn công

Sau chỉ thị của Tổng thống Donald Trump, Mỹ mở đầu cuộc tấn công với hàng loạt tên lửa hành trình Tomahawk bắn từ các tàu khu trục thuộc Hạm đội 6. Hãng tin CNN/Sputniknews, dẫn thông tin từ nhiều quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington đã sử dụng nhiều máy bay và tàu chiến trong chiến dịch tấn công Syria, trong đó có các máy bay ném bom B-1.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, số vũ khí được triển khai trong đợt không kích này nhiều gấp đôi cuộc tấn công vào sân bay quân sự Al-Shayrat của Syria hồi tháng 4 năm ngoái. Khi đó, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình từ hai tàu khu trục ngoài khơi Syria.

Ông James Mattis cũng tuyên bố, Mỹ chưa nhận được thông báo về bất kỳ thương vong nào trong đợt không kích đầu tiên vào Syria, khẳng định "hiện tại đây là vụ tấn công đợt đầu", không loại trừ khả năng sẽ có thêm các cuộc tấn công nữa. Theo một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, cuộc không kích này "vẫn chưa kết thúc" và nó chỉ là khởi đầu cho một cuộc tấn công "nhiều đợt".

Trên trang mạng Twitter, chính phủ Pháp công bố video cho thấy máy bay chiến đấu Rafale của nước này đã tham gia cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở chứa vũ khí hóa học của chính phủ Syria. Vẫn chưa rõ liệu các máy bay này xuất phát từ sân bay lớn hay một căn cứ quân sự của Pháp trên đất liền.

Bộ Quốc phòng Anh cũng thông báo, Anh đã điều 4 máy bay chiến đấu Tornado sử dụng tên lửa Storm Shadow tiến hành cuộc tấn công một căn cứ quân sự cách tỉnh Homs khoảng 24 km về phía tây và khá xa khu vực có đông dân cư.

“Chúng tôi đã tiến hành phân tích một cách khoa học và cẩn thận để xác định vị trí tốt nhất nhắm bắn tên lửa Storm Shadows, nhằm tối ưu việc phá hủy kho vũ khí hóa học và giảm thiểu nguy cơ rủi ro gây ô nhiễm tới khu vực xung quanh”.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo, bà đã ủy quyền cho các lực lượng vũ trang Anh "tiến hành những cuộc không kích phối hợp để làm suy giảm khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria".

Nhà lãnh đạo Anh cho rằng không có sự lựa chọn nào phù hợp hơn là hành động quân sự và chiến dịch phối hợp giữa 3 quốc gia được tiến hành rất giới hạn, nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường. Tuy nhiên, chiến dịch này không phải là can thiệp vào cuộc nội chiến Syria hay có mục tiêu lật đổ chính phủ, bà nói. Song song với biện pháp quân sự, Anh và đồng minh cũng thực hiện phương thức ngoại giao để chấm dứt việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Bà May cho biết thêm: “Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ làm thủ tướng tôi phải đưa ra quyết định triển khi lực lượng vũ trang tham gia chiến đấu. Đây không phải là một quyết định dễ dàng. Chúng tôi không cho phép sử dụng vũ khí hóa học, tại Syria, tại Anh hay bất cứ quốc gia nào khác.”

Syria đáp trả không khoan nhượng

Tờ thời báo New York dẫn nguồn tin truyền hình nhà nước Syria cho biết, các hệ thống phòng phòng thủ của chính phủ Syria đã ngay lập tức đáp trả "sự xâm lược của Mỹ cùng đồng minh" và bắn hạ các tên lửa của đối phương được phóng đi trong đêm.

Theo nguồn tin trên, lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ 13 quả tên lửa tại khu vực Kiswah, phía nam thủ đô Damacus. Còn hãng tin Sputnik dẫn thông báo của quân đội Syria thông báo đã bắn hạ 20 tên lửa của Anh, Mỹ và Pháp. Cơ quan giám sát nhân quyền Syria cho biết, ngoài các căn cứ quân sự ở Damacus, có 3 trung tâm nghiên cứu khoa khọc đã bị tấn công, bao gồm 2 trung tâm ở Damacus và một trung tâm ở khu vực Homs.

Một số nguồn tin cho biết, các lực lượng chính phủ Syria đã sơ tán tất cả các sân bay lớn và căn cứ quân sự chính, khi máy bay của hải quân Mỹ được phát hiện đã bay về hướng Syria. Hôm 11/4, hãng tin AlmasdarNews đưa tin, không quân Syria đã di tản một số máy bay chiến đấu sang sân bay quân sự Hmeymim do Nga vận hành ở tây nam tỉnh Latakia nhằm giảm thiểu thiệt hại trước một cuộc tấn công tiềm tàng của Mỹ.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast