Những người lỗi hẹn lúc Xuân sang

(Baohatinh.vn) - Xuân cận kề, Tết sắp về, song, nhiều cán bộ công nhân Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào lại đang miệt mài với công việc vốn có. Với họ, đảm bảo được tiến độ làm việc cũng chính là mang mùa xuân đến cho nơi đây, khi những chuyến tàu ngày đêm cập bến vẫn luôn chở đầy niềm tin, hy vọng.

Lai dắt vào vào Cảng Vũng Áng
Lai dắt vào vào Cảng Vũng Áng

Hoàn tất công tác chuẩn bị tiếp đón tàu 5 vạn tấn

Giữa tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân, khi không gian phố phường đang ngập tràn trong sắc đào rực rỡ, chúng tôi tìm đến Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào, doanh nghiệp tiêu biểu, niềm tự hào của Tổng Cty Khoáng sản & thương mại Hà Tĩnh (Mitraco). Xe tải nối dài từng đoàn chờ "ăn" hàng, và xa kia, một chiếc tàu lớn vừa cập bến. Những chiếc cần cẩu vội vàng bắt nhịp với công việc thường ngày, đưa bàn tay vững chắc “ôm” từng bao hàng rồi sắp xếp ngay ngắn. Chẳng mấy chốc, bụng tàu “no” dần. Chuyến tàu lại sắp sửa rời bến ra khơi…

Công nhân siết chặt ốc vít, đai an toàn tránh những rủi ro khi tàu cập bến
Công nhân siết chặt ốc vít, đai an toàn tránh những rủi ro khi tàu cập bến

Dưới chân cầu cảng, tốp thợ đang siết chặt ốc vít, đai an toàn tránh những rủi ro khi tàu cập bến. Không khí làm việc khẩn trương để tiếp nhận tàu 5 vạn tấn mang “quốc tịch” Pa Na Ma dự kiến “đạp đất” cảng Vũng Áng vào chiều ngày 2/2/2014 và xuất bến vào sáng 3/2/2014 - đúng ngày kỷ niệm 84 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi vậy, trong suốt một thời gian dài trước đó, kế hoạch cụ thể được Ban lãnh đạo Cảng vạch ra và chuẩn bị chu đáo, tỷ mỉ. Theo kế hoạch, sẽ có đội tàu lai dắt áp sát mạn tàu Pa Na Ma cách cảng chừng 1,5km để “kèm cặp” vào cầu cảng một cách an toàn. Công tác tiếp nhận, làm thủ tục hồ sơ và bố trí lực lượng bó xếp được tính toán một cách tỷ mỉ và chính xác từng phút.

“Cho đến nay mọi việc đã hoàn tất và không thể nói là quá trình tiếp đón và bốc dỡ sẽ xảy ra sự cố dù là nhỏ nhất,” Giám đốc Cty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào Dương Thế Cường khẳng định.

Hy sinh quyền lợi riêng vì nhiệm vụ chung

Trong khi các gia đình quây quần, sum họp đón Tết cổ truyền thì nhiều cán bộ công nhân vẫn đang miệt mài với công việc vốn có. 2 năm, 3 năm hay thậm chí là 5 năm, đón tết nơi cửa biển đã trở thành chuyện thường… “ở cảng”. Tết là thời khắc thiêng liêng, là ngày đoàn tụ bên người thân nhưng vì nhiệm vụ, họ sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì mục tiêu “đảm bảo cho những chuyến tàu cập, xuất bến an toàn và an ninh khu vực cảng trong những ngày Tết”. Niềm vui và hạnh phúc đến muộn sau hy sinh lặng thầm của những người “lính” trên mặt trận “không tiếng súng” được bù đắp khi nhiều năm liền, tại khu vực cảng chưa hề xảy ra sự cố về an ninh và để đối tác phàn nàn.

Khẩn trương xếp dỡ, giải phóng tàu hàng
Khẩn trương xếp dỡ, giải phóng tàu hàng

Có lẽ, những ngày trước trong và sau Tết cổ truyền, gánh nặng công việc lại dồn lên đôi vai gầy của chị Phan Thị Thu Hồng (thành phố Vinh). Từ thăm hỏi gia đình nội ngoại, chuẩn bị bày mâm cúng tổ tiên đến đưa 2 cháu nhỏ đi sắm tết đều phó mặc cho người phụ nữ bé nhỏ. Đơn giản bởi chồng chị, anh Dương Ngọc Việt - Đội trưởng Đội tàu lai dắt Công ty CP Cảng Vũng Áng phải ở lại làm nhiệm vụ.

“Cũng hương hoa, cũng bánh chưng xanh, rượu thịt đầy đủ, nhưng ngày Tết với anh em trong đội tàu, nỗi nhớ nhà lại trào dâng. Tuy nhiên vì nhiệm vụ nên 24/24 tiếng trong ngày không ai được lơ là”, anh Việt trải lòng.

Còn với anh nguyễn Hữu Thực dù gia đình ở ngay thị trấn Kỳ Anh nhưng anh vẫn phải bám trụ tại nơi cửa biển. Khác với những năm trước, năm nay vợ chồng anh có thêm một “thiên thần nhỏ”. Anh Thực tâm sự: “Phải sau Tết mới có thể ôm ấp vỗ về cháu; còn hiện tại tôi phải gác lại nỗi nhớ niềm thương, bởi không may sự cố xảy ra thì không thể có cái Tết trọn vẹn”.

Xe tải xếp hàng chờ vận chuyển
Xe tải xếp hàng chờ vận chuyển

Giám đốc Công ty CP cảng Vũng Áng Việt - Lào Dương Thế Cường khẳng định: “Đảm bảo an toàn cho tàu cập bến là nhiệm vụ bất di bất dịch kể cả trước trong và sau thời khắc giao thừa. Bởi vậy, trong số 290 người có đến 20% trong đó thường xuyên túc trực 24/24h suốt những ngày tết, và nếu xảy ra sơ suất thì trách nhiệm thuộc về cả ê-kíp làm việc. Tất nhiên, mọi người sẽ được nghỉ bù”.

Đồng hồ điểm trưa, quãng công việc trong ngày đang dần chuyển sang một thời khắc khác. Sau thời gian vất vả làm việc, các công nhân đã bắt đầu ngơi tay. Tiếng còi hú báo hiệu đã vang lên, nhìn từng chuyến tàu đang dần rời bến, những “người lính trên bến cảng” lại xốn xang niềm hạnh phúc trong ngày đầu năm mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast