WHO kêu gọi đổi mới đào tạo cán bộ ngành y tế

Ngày 3/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước trên thế giới đổi mới tiến trình đào tạo và huấn luyện bác sỹ và nhân viên y tế, vì thế giới không thể chiến thắng trong cuộc chiến chống bệnh tật của thế kỷ 21 nếu những "người lính" tiên phong trên trận tuyến này chỉ được đào tạo và huấn luyện cho các nhu cầu y tế của thế kỷ 20.

Nhóm bác sĩ trong một ca phẫu thuật. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhóm bác sĩ trong một ca phẫu thuật. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị tư vấn của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng Giám đốc WHO, bà Margaret Chan nhấn mạnh, đổi mới đào tạo bác sỹ và nhân viên y tế là nhu cầu cấp bách của tất cả các nước trên thế giới.

Nhu cầu này đòi hỏi sự phối hợp hành động đồng bộ đa ngành, bao gồm giáo dục, y tế, tài chính và lao động. Cộng đồng y tế quốc tế đã học được nhiều bài học từ thập niên đầu tiên của thế kỷ 21.

Cam kết mạnh mẽ từ các chính phủ cũng như các nguồn tài chính lớn để mua sắm thiết bị y tế là cần thiết, nhưng chỉ đem lại kết quả hạn chế nếu không đào tạo được đội ngũ bác sỹ và nhân viên y tế có năng lực để thực hiện các dịch vụ có chất lượng trong một hệ thống y tế mạnh và công bằng.

Từ năm 2006, WHO đã cảnh báo thế giới thiếu tới 4 triệu bác sỹ và nhân viên y tế, đặc biệt khu vực Nam Sahara châu Phi có tỷ lệ nhân viên y tế trên số dân thấp nhất thế giới.

Trong báo cáo mới nhất, Ủy ban cấp cao về đào tạo các chuyên gia y tế cho thế kỷ 21 của WHO đã nêu bật nhu cầu khẩn cấp toàn cầu về đổi mới đào tạo nhân viên y tế, nhằm vượt qua những thách thức y tế toàn cầu như đội ngũ nhân viên y tế thiếu, mất cân đối và phân bố không công bằng trong phạm vi mỗi nước và quốc tế, đặc biệt là nạn chảy máu chất xám về y tế đối với châu Phi.

Tổng Giám đốc WHO kêu gọi đổi mới chương trình giảng dạy trong các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu y tế cũng như thực thi các biện pháp chính sách để thu hút sinh viên theo học và nghiên cứu sâu hơn và cao hơn chuyên ngành y, đồng thời duy trì được đội ngũ nhân viên này, đặc biệt đào tạo và nâng cao năng lực và xây dựng đội ngũ nhân viên tài năng, có uy tín quốc tế để đáp ứng các nhu cầu ưu tiên của y tế trong nước./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast