Ford đối mặt án phạt hàng tỷ USD

Hãng xe Ford bị cáo buộc sửa đổi những chiếc Transit để tránh chịu mức thuế nhập khẩu cao đối với xe chở hàng.

Ford đối mặt án phạt hàng tỷ USD

Mẫu xe Ford Transit Connect được sản xuất và lắp ráp tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó nhập khẩu trở lại Mỹ.

Tại Mỹ, Ford cho tháo cửa sổ và ghế ngồi để biến chúng thành xe tải van.

Việc làm này của Ford bị Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ cáo buộc là hành vi gian lận thuế của hãng xe Mỹ.

Nguyên nhân là thuế nhập khẩu đối với xe chở khách từ châu Âu vào Mỹ là 2,5%, trong khi mức thuế cho xe tải nói chung và xe tải van nói riêng khi nhập vào Mỹ lên đến 25%.

Ford đối mặt án phạt hàng tỷ USD

Mẫu xe Ford Transit Connect

Năm 2013, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ ra phán quyết xác định rằng những chiếc Transit Connect của Ford từ Thổ Nhĩ Kỳ phải bị đánh thuế 25%.

Ford sau đó đã quyết định kiện nhưng bị xử thua trong phiên xử cuối cùng vào năm ngoái.

Vì thế, Ford bị truy thu thuế đối với toàn bộ các lô xe gian lận thuế mà thương hiệu này đã nhập khẩu khẩu từ châu Âu vào Mỹ trước đó.

Ngày 3/6 vừa qua, Ford tiết lộ rằng Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ đang xem xét mức phạt tiền từ 652 triệu USD cho đến 1,3 tỷ USD đối với công ty này, bên cạnh các khoản thuế phải nộp thêm.

Ford dự định sẽ kiện phản đối mức phạt trên cũng như số tiền thuế 181 triệu USD mà Hải quan Mỹ đang đòi truy thu cho các xe nhập khẩu trước đó của hãng.

“Chương trình Transit Connect được thiết kế và triển khai để tuân thủ các quy tắc thuế quan đã có từ lâu. Chúng tôi sẽ không ngừng ra sức bảo vệ hoạt động của Ford và kháng cáo bất kỳ khoản truy thu hay lệnh xử phạt nào. Lập luận của chính phủ hoàn toàn trái ngược với mọi tiền lệ, bao gồm nhiều phán quyết của Cục Hải quan và Biên phòng.”, thông cáo mới nhất do Ford cho biết.

Theo Cartimes

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast