Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu

Đánh cược cả sinh mạng của bản thân, thậm chí cả con nhỏ để lên những chiếc tàu vượt Địa Trung Hải, với mong muốn tìm được cuộc sống tốt hơn ở châu Âu, hàng trăm người châu Phi mỗi năm đang đứng trước nguy cơ bỏ mạng giữa trùng khơi.

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 1

Thi thể của một người thiệt mạng được tàu của lực lượng tuần tra bờ biển Ý đưa lên bờ, sau khi một chiếc tàu chở người tị nạn bị lật ngoài khơi bờ biển Libya. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, khoảng 800 người đã tử nạn trong thảm kịch này. (Ảnh: AFP)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 2

Lực lượng tuần tra bờ biển Ý hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vụ đắm tàu người khơi Eo biển Sicily hôm Chủ nhật. (Ảnh: AFP)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 3

Hình ảnh từ camera hồng ngoại cho thấy nhiều người nhập cư được giải cứu sau khi tàu của họ bị chìm ngoài khơi bờ biển Libya, trong thảm kịch tồi tệ nhất trên Địa Trung Hải từ sau Thế chiến II. (Ảnh: EPA)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 4

Không ít nạn nhân trong vụ đắm tàu là trẻ nhỏ (Ảnh: RT)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 5

Nhân viên cứu hộ Ý bế một em bé còn rất nhỏ được tìm thấy. Chỉ có 28 người sống sót được tìm thấy trên con tàu được tin là chở tới 950 người. Rất nhiều hành khách là phụ nữ và trẻ em. (Ảnh: RT)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 6

Những người sống sót sẽ được chăm sóc y tế, trước khi bị cơ quan chức năng Ý thẩm vấn để làm rõ nguyên nhân sự việc. (Ảnh: RT)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 7

Đây là lần thứ hai trong tháng này tàu chở người nhập cư châu Phi bị đắm trên Địa Trung Hải. Hôm 12/4, một chiếc tàu nhỏ đã chìm gần tàu chở hàng OOC Jaguar. (Ảnh: EPA)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 8

Tàu San Giusto của quân đội Ý đậu tại cảng Crotone, miền Nam nước này để đưa một nhóm 1370 người nhập cư lên bờ, sau chiến dịch giải cứu Mare Nostrum. Tuy vậy chương trình này đã bị hủy hồi tháng 10 năm ngoái do thiếu hụt ngân sách, và chỉ trích từ EU rằng việc giải cứu này khuyến khích thêm người nhập cư hướng về châu Âu qua Địa Trung Hải. (Ảnh: AFP)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 9

Nạn nhân vụ chìm tàu lên bờ tại cảng Augusta ở Sicily. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon khẳng định Địa Trung Hải đã trở thành “tuyến đường chết chóc nhất thế giới của những người tị nạn và nhập cư”. (Ảnh: AFP)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 10

Người nhập cư chen chúc trên một chiếc thuyền nhỏ trước khi được tàu của hải quân Ý giải cứu ngày 8/6/2014. Với tình hình hiện tại, 2015 sẽ trở thành năm nhiều người nhập cư bỏ mạng trên biển hơn cả năm ngoái, khi tổng cộng 1600 người đã tử nạn từ đầu năm tới nay. (Ảnh: Eyevine)

Ớn lạnh những hành trình vượt "nghĩa địa trên biển" tới trời Âu ảnh 11

Một người nhập cư Syria bế trên tay đứa con nhỏ sau khi được đưa vào một cảng trên đảo Lesbos của Hy Lạp. Trong 10 ngày qua, đã có ngày càng nhiều chuyến tàu vượt biển từ phía Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp. Tuần trước, hơn 700 người đã tới đảo Lesbos. (Ảnh: AFP)

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast