Điểm sáng vùng biên

25 người nghiện ma túy ở thị trấn Tây Sơn trong những năm trước đây giờ chỉ còn lại 1/3. Tất nhiên không thể nói là số con nghiện đã từ bỏ được ma túy, bởi trong số đó đã có khá nhiều người chết. Nhưng, quan trọng hơn là từ đó đến nay trên địa bàn chỉ xuất hiện thêm 2 người nghiện mới và đặc biệt, thị trấn Tây Sơn không hề có chỗ đứng chân cho gái mại dâm.

Nằm tại khu vực vùng đệm khu vực biên giới nhiều người cho rằng thị trấn Tây Sơn có những điều kiện lý tưởng để đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố thuận lợi đó, địa phương này đã và đang đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc đảm bảo ANTT. Những năm trước tình trạng buôn bán vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua địa bàn diễn ra khá phổ biến; đặc biệt là nạn tiêm chích ma túy, gây rối trật tự xảy ra thường xuyên khiến thị trấn Tây Sơn trở thành một điểm nóng nhức nhối về ANTT.

Có điều kiện để phát triển kinh tế nhưng thị trấn Tây Sơn cũng đối mặt với thách thức về an ninh trật tự. Ảnh: qdnd
Có điều kiện để phát triển kinh tế nhưng thị trấn Tây Sơn cũng đối mặt với thách thức về an ninh trật tự. Ảnh: qdnd

“Những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước có gia đình chỉ có 2 con trai nhưng thật đáng buồn là cả 2 đứa đều là những con nghiện rồi nhiễm HIV và qua đời sau đó không lâu. Vòng kim cô ma túy đã đẩy nhiều gia đình vào bi kịch không lối thoát, nhiều hộ đã buộc phải bán chút tài sản còn lại rồi lặng lẽ rời địa phương”, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn Nguyễn Kim Hảo nhớ lại.

Cũng theo lời ông Hảo thì, yếu tố tác động lớn chính là chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư tại khu vực cửa khẩu đã kích thích quá trình phát triển kinh tế, trong khi công tác ANTT không theo kịp nên không thể chống đỡ nổi. “Thị trấn Tây Sơn ở thời điểm đó có đến 25 con nghiện. Đáng buồn là trong số đó có không ít học sinh bậc THPT”, ông Hảo cho biết thêm.

Thị trấn Tây Sơn có một vị trí nếu nói thuận lợi trong phát triển kinh tế bởi đây là khu vực vùng đệm tiếp giáp với các xã: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Tây Sơn nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên ban tặng phù hợp với phát triển công nghiệp và du lịch. Cùng với đó là tuyến QL8A dài hơn 60 km từ biên giới về cầu Linh Cảm nên rất thuận lợi cho giao thương buôn bán hàng hóa với nước bạn Lào và các nước trong khu vực. Bởi vậy không có gì khó hiểu khi điều kiện kinh tế thế giới và trong nước ở giai đoạn khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế thị trấn vẫn ổn định và trên mức 10%; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,9%.

Tuy nhiên yếu tố thuận lợi về phát triển kinh tế lại là điểm yếu trong công tác đảm bảo ANTT. Thị trấn Tây Sơn là nơi đứng chân của 38 cơ quan đơn vị, 36 doanh nghiệp tư nhân, 4 nhà hàng khách sạn và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế nên thu hút khá đông các thành phần kinh tế, trong đó có rất nhiều lao động đến từ khắp các vùng miền khác nhau. Người dân thị trấn cũng là dân góp tứ xứ mang rất nhiều bản sắc văn hóa khác nhau nên rất khó hòa hợp. Đây chính là yếu tố phát sinh tình trạng gây rối, đánh nhau gây thương tích. Nguyên nhân đơn giản chỉ vì đối tượng nhìn “đểu” mang “quốc tịch” khác. Ngoài ra, năm 2011, thị trấn còn chịu tách nhiệm quản lý hơn 30 đối tượng mãn hạn tù. Hầu hết là các đối tượng bị phạt tù là do buôn bán vận chuyển hàng lậu.

Nhận thức được tầm quan trọng trong trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, những năm gần đây thị trấn đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Theo đó tăng cường công tác tuyền truyền phỏ biến kiến thức pháp luật cho tất cả người dân được biết; kiểm tra các hộ gia đình có nghi vấn trong khai báo tạm trú tạm vắng để phát hiện các đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn; thường xuyên tổ chức tuần tra để nắm bắt tình hình đồng thời giải tán các đám thanh niên tụ tập trên các tuyến đường, nhất là các điểm nóng như: Chợ trung tâm, cầu Tây Sơn. Đặc biệt là 11 khối phố ở thị trấn Tây Sơn đã xây dựng được mối khối phố 5 tổ tự quản. Mỗi khi phát hiện ra các biểu hiện và đối tượng lạ mặt, các tổ tự phân công theo dõi rồi báo tin cho công an thị trấn và phối hợp với Đồn Công an Tây Sơn tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và xử lý.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra và xây dựng các tổ tự quản, từ đầu năm đến nay công an thị trấn đã phát hiện 7 vụ việc vi phạm ANTT, trong đó có 1 vụ phá hại tài sản công dân, 1 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ liên quan đến ma túy… Các vụ việc sau đó được chuyển lên các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo luật định. Công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thị trấn có có bước đột phá đáng mừng. 2 năm qua trên địa bàn mới chỉ xuất hiện thêm 2 đối tượng nghiện và chưa có hồ sơ.

Chưa thể nói là đã xử lý triệt để nạn gây rối, trộm cắp, ma túy nhưng nếu so với những năm trước đây thì những vụ việc xảy ra chỉ còn khoảng 1/10 mà thôi. Điều đáng nói là dù nằm ở khu vực khá nhạy cảm nhưng “Tây Sơn không hề có sự hiện diện của gái mại dâm”, Trưởng Công an thị trấn Tây Sơn Nguyễn Đình Tân khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast