Diễn viên hài đắc cử tổng thống Ukraine

Theo kết quả thăm dò sau bỏ phiếu vòng hai ngày 21/4, ứng viên Volodymyr Zelenskiy, 41 tuổi, đã giành được 73% số phiếu ủng hộ, vượt xa số phiếu dành cho Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko (25%).

Diễn viên hài đắc cử tổng thống Ukraine

Ông Volodymyr Zelenskiy (Ảnh: Reuters)

Mặc dù Ủy ban bầu cử Ukraine chưa công bố kết quả chính thức, xong kết quả thăm dò này cho thấy diễn viên hài Zelenskiy gần như chắc chắn sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Ukraine 5 năm tới trong bối cảnh quan hệ với Nga leo thang căng thẳng. Ở Ukraine, tổng thống nắm quyền hành về các chính sách an ninh, quốc phòng, đối ngoại của đất nước.

Tuyên bố giành chiến thắng tại trụ sở tranh cử trước những người ủng hộ, ông Zelenskiy cam kết sẽ không để người dân Ukraine thất vọng. "Tôi tuy chưa trở thành tổng thống nhưng với tư cách một công dân Ukraine, tôi có thể nói với tất cả các nước hậu Liên Xô rằng hãy nhìn vào chúng ta. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra".

Ông Zelenskiy cũng cho biết, ông sẽ theo đuổi con đường đối thoại với phe ly khai ở miền đông.

Diễn viên hài đắc cử tổng thống Ukraine

(Đồ họa: BBC)

Về phần mình, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko đã thừa nhận thất bại, chúc mừng chiến thắng của ông Zelenskiy. Tuy nhiên, ông Poroshenko cũng tuyên bố sẽ không từ bỏ chính trường.

Ông Zelenskiy tốt nghiệp chuyên ngành luật Đại học Kinh tế Quốc gia Kiev nhưng không hành nghề luật. Ông bắt đầu diễn hài từ năm 17 tuổi và xuất hiện trong các chương trình hài kịch trên truyền hình. Ông cũng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim.

Ông Zelenskiy không tham gia chính trị cho tới khi tuyên bố tranh cử tổng thống Ukraine năm 2019 vào ngày 31/12/2018. Ông Zelenskiy cho biết ông tham gia chính trị để phục hồi niềm tin trong các chính trị gia, và rằng ông muốn “đưa những người chuyên nghiệp, có tài vào các vị trí quyền lực” và “thực sự muốn thay đổi tầng lớp chính trị tại Ukraine”.

Theo BBC/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast