Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV

Chiều 8/11, Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tổ chức hội nghị triển khai tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS với chủ đề "Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV". Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện dự và chỉ đạo hội nghị.

Để phòng, chống HIV/AIDS, cùng với công tác truyền thông, Hà Tĩnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động can thiệp giảm thiểu tác hại như phát bơm kim tiêm sạch miễn phí; tiếp thị bao cao su cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao…

PCT UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Các huyện, thị, thành phố cần chọn các điểm nóng để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS năm 2013
PCT UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Các huyện, thị, thành phố cần chọn các điểm nóng để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS năm 2013

Đặc biệt, gần đây, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS đã triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone. Đây là chương trình đã được thực hiện thành công tại một số nước trên thế giới và một số tỉnh, thành trong nước, không chỉ giúp các đối tượng nghiện ma túy điều trị bằng thay thế Mathadone mà còn là một trong những hoạt động can thiệp hiệu quả về phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Đến nay, đã thu dung 53 đối tượng nghiện vào điều trị tại hai cơ sở ở thành phố Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh.

Tính đến nay, Hà Tĩnh có số người mắc HIV/AIDS tích lũy là 1542 trường hợp, trong đó có 427 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và có 253 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, theo Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, đây chỉ là con số quản lý được còn thực tế số người mắc lớn hơn rất nhiều.

Theo WHO, đến nay trên thế giới có khoảng 34 triệu người nhiễm HIV/AIDS, trong đó chiếm 50% là phụ nữ và chiếm 1 nửa người mắc có độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi. Ướ tính mỗi ngày có khoảng 6800 người nhiễm mới.

Tại Việt Nam, số người nhiễm HIV/AIDS đến nay lên tới 213.413 người, trong đó có 63.373 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Nguyên nhân mắc chủ yếu vẫn là do nghiện chích ma túy (chiếm 60,2%) và mại dâm (9,7%). Ngoài ra, tại Hà Tĩnh cũng đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm do quan hệ tình dục đồng đẵng giới.

Một dấu hiệu đáng mừng là trong vòng 3 năm trở lại đây Hà Tĩnh không có người nhiễm HIV/AIDS tử vong.

Chủ đề chiến dịch phòng, chống HIV/AIDS năm 2013 do chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) phát động tiếp tục hướng tới mục tiêu “ba không”, đó là: Không còn người nhiễm mới HIV; không còn người tử vong do AIDS; không còn kỳ thị và phân biệt đối xử.

Tại Hà Tĩnh, năm 2013 tiếp tục thực hiện chủ đề “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV” với các nội dung chủ yếu là truyền thông vận động thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV; tăng cường tiếp cận, cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cho rằng, công tác phòng, chống HIV/AIDS là hoạt động nhạy cảm và còn nhiều khó khăn. Vì vậy, các sở, ngành, huyện, thị, thành phố cần quan tâm triển khai các hoạt động. Đặc biệt, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, cần gắn kết hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với các hoạt động phòng chống ma túy, mại dâm, các tệ nạn xã hội; cần tập trung tuyền truyền tới tận người dân, cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động, TB&XH, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cần quan tâm tiếp cận, theo dõi và tạo điều kiện cho các đối tượng nghiện ma túy cai nghiện, hòa nhập cộng đồng tốt.

Đối với các huyện, thị, thành phố, trong tháng hành động, cần chọn các điểm "nóng" để tổ chức các hoạt động hưởng ứng, tạo hiệu ứng tốt tới các đối tượng.

Tháng hành động phòng,chống HIV/AIDS năm 2013 diễn ra từ ngày 10/11-10/12/2013

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast